24h
Yeah1 News

Lướt Facebook thấy link có 4 từ này thì tuyệt đối không được nhấp vào, tránh rước họa vào thân

Chủ nhật, 15/10/2023 | 13:43 (GMT+7)

Để tránh đưa mã độc vào thiết bị và bị mất thông tin, kể cả mất tiền thì bạn cần tránh nhấp vào bất kỳ link nào có 4 từ này.

Facebook là mạng xã hội rất nhiều người dùng hiện nay. Ngoài việc để đăng ảnh, chia sẻ các khoảnh khắc và kết nối với bạn bè thì Facebook còn là nơi chia sẻ nhiều đường link liên kết đến vô số website khác nhau. Nhưng cũng rất nhiều trang web trong số này có nguy cơ gây nguy hiểm nếu người dùng bấm vào một đường link có mã độc.

Mới đây, các chuyên gia an ninh mạng của McAfee (Mỹ) vừa đưa ra cảnh báo người dùng nên tương tác với các cửa sổ bật lên (pop-up) khi truy cập những trang web lạ. Các cửa sổ bật lên xuất hiện khá phổ biến, nhất là trên các trang web không đáng tin cậy như web cung cấp các nội dung lậu, web tải phần mềm bẻ khóa.

Không nên nhấp vào các đường link lạ trên Facebook (ảnh minh họa)
Không nên nhấp vào các đường link lạ trên Facebook (ảnh minh họa)

Các chuyên gia na ninh mạng khuyên rằng, các cửa sổ bật lên này có thể đính kèm các liên kết tải xuống mã độc. Do đó, người dùng không nên nhấp vào khung cửa sổ bật lên hoặc bất cứ thông báo nào có chứa các từ No, Yes, OK, Agree trên các trang web lạ. Ngay khi nhấp vào các từ này trên cửa sổ bật lên, nó có thể âm thầm kích hoạt quá trình tải xuống các mã độc, các phần mềm gián điệp.

Khi gặp các cửa sổ bật lên trong quá trình truy cập vào các trang web lạ, người dùng có thể tắt nó đi bằng cách bấm vào dấu X ở góc hoặc tắt cả trình duyệt. Lưu ý, các chuyên gia nói rằng việc tắt cả trình duyệt không đơn giản là việc bấm dấu X ở góc phải màn hình.

Không nên truy cập vào những đường link lạ tránh bị mã độc
Không nên truy cập vào những đường link lạ tránh bị mã độc

Người dùng nên lưu ý hạn chế triệt để nguy cơ bị đánh cắp tài khoản bằng cách tắt hoàn toàn trình duyệt bằng cách kích hoạt trình quản lý tác vụ. Hãy vào Task Manager, sau đó chọn Kết thúc tác vụ. Như vậy các tab trên Windows sẽ được đóng lại. Đối với Macbook, người dùng hãy nhấp chuột vào icon ở thanh menu bar sau đó chọn mục Bắt buộc thoát.

Nếu nhấp vào các yêu cầu trên cửa sổ bật ra từ các web lạ, người dùng có thể tải các mã độc hoặc phần mềm gián điệp về máy. Khi đó, các mã độc, phần mềm này sẽ thu thập các thông tin cá nhân quan trọng của người dùng như tên đăng nhập, mật khẩu của các dịch vụ trực tuyến; số thẻ tín dụng; các thông tin nhạy cảm khác...

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Facebook   website   trang web   đường link  

Cùng chuyên mục