24h
Yeah1 News

Luật sư cảnh báo tạo trend "đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan" coi chừng phạm pháp

Thứ năm, 18/04/2024 | 13:46 (GMT+7)

Luật sư cho biết việc sử dụng hình ảnh thật rồi lồng ghép tiếng nói với nội dung sai lệch có thể là biểu hiện của hành vi vi phạm pháp luật.

Những ngày qua, trên mạng xã hội Việt Nam, cộng đồng mạng "phát sốt" với trào lưu mới mang tên "ra khơi đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan". Trào lưu được khởi xướng từ một video cho thấy khung cảnh phiên toà xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan - cựu chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Chủ video đã sử dụng hình ảnh thật của bà Trương Mỹ Lan tại phiên toà với giọng nói được lồng ghép với nội dung chủ toạ hỏi: "Chỗ bị cáo giấu tiền có ai biết chưa?". Giọng của bà Lan cất lên cùng hình ảnh bà Lan trong phiên toà : "Chưa có ai biết hết", "Vậy bị cáo phải thành thật cho Hội đồng xét xử biết để được khoan hồng", "Dạ, dạ được... Đang ở ngoài biển. Dạ đúng rồi, sáu trăm mấy ngàn tỷ...".

Những ngày qua, trend ra khơi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan khiến nhiều người quan tâm (Ảnh minh hoạ)
Những ngày qua, trend ra khơi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan khiến nhiều người quan tâm (Ảnh minh hoạ)

Ban đầu, đoạn video được đăng tải với nội dung "câu view". Tuy nhiên, sản phẩm của công nghệ lồng ghép này lại được mọi người hứng thú quan tâm và chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Không lâu sau, một trào lưu mới nổi lên trên mạng xã hội mang tên "trend đi tìm kho báu của Trương Mỹ Lan". Mọi người đã sử dụng các hình ảnh chèo thuyền, du lịch biển, lặn biển... kèm theo nội dung liên quan đến việc đi tìm kho báu của bà Lan.

Sự kiện 'ra khơi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan' được tạo trên Facebook với hơn 285.000 người quan tâm
Sự kiện "ra khơi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan" được tạo trên Facebook với hơn 285.000 người quan tâm

Chưa dừng lại ở đó, một sự kiện được tạo lập trên mạng xã hội Facebook với tiêu đề: Ra khơi đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan hiện tại đã thu hút hơn 285.000 người quan tâm. Trào lưu ngày càng lan rộng và khiến một số netizen bắt đầu "bán tín bán nghi" về việc liệu Trương Mỹ Lan có nói những lời liên quan đến chỗ cất giữ tiền của mình hay không.

Mới đây, luật sư Lê Nguyễn Quỳnh Thi thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM là một trong những người có mặt xuyên suốt tại phiên toà xét xử bà Trương Mỹ Lan cho biết, toàn bộ lời khai của bị cáo trước toà hoàn toàn không có chi tiết nào liên quan đến nội dung giấu kho báu ở ngoài khơi như dân mạng lan truyền.

Chỉ cần gõ cụm từ này, nhiều video hiển thị trên khắp các nền tảng mạng khiến netizen hoang mang
Chỉ cần gõ cụm từ này, nhiều video hiển thị trên khắp các nền tảng mạng khiến netizen hoang mang

Luật sư Quỳnh Thi khẳng định, cư dân mạng đã sử dụng hình ảnh, video có thật tại phiên toà rồi thêm công nghệ lồng ghép âm thanh sai lệch nhằm bịa đặt thông tin. Được biết, những nội dung tại phiên toà chỉ có người tham gia phiên toà mới có thể biết như giọng nói thật của chủ toạ cũng như bị cáo. Trong khi người dân bình thường thì khó có thể phân biệt được đâu là sự thật, đâu là sản phẩm do công nghệ AI tạo nên.

Luật sư nói thêm, việc mọi người tạo ra các trào lưu mới trên mạng để giải trí là chuyện bình thường. Tuy nhiên, trong trường hợp lồng ghép hình ảnh, video của hoạt động tố tụng tại toà án để lan truyền thông tin sai sự thật rất có thể là biểu hiện của hành vi vi phạm pháp luật.

Việc lan truyền thông tin sai sự thật về hoạt động tố tụng coi chừng bị xử phạt vì vi phạm pháp luật
Việc lan truyền thông tin sai sự thật về hoạt động tố tụng coi chừng bị xử phạt vì vi phạm pháp luật

Dùng những hình ảnh thật để lồng tiếng sai sự thật, đưa thông tin không chính xác và gây nên những tác động xấu trong cộng đồng hoặc khiến xã hội hoang mang là vi phạm pháp luật. Còn về việc hành động vi phạm này bị xử lý thế nào thì cần thông qua công tác xác minh của cơ quan chức năng, làm rõ mục đích của cá nhân hoặc tổ chức đã đưa thông tin sai lệch lên mạng xã hội.

Luật sư cảnh báo mọi người theo đuổi trào lưu mới trên mạng là không sai nhưng cần cẩn thận để phân biệt đâu là nội dung lành mạnh, đâu là nội dung dễ vi phạm pháp luật để tránh có thêm nhiều rắc rối.

Vì sao có trend "đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan"?

Thực chất, những nội dung lồng ghép trong video chỉ mang tính chất đùa giỡn nhằm liên hệ với bộ anime, manga nổi tiếng "One Piece' của tác giả Oda Eiichiro. Trong "One Piece", thời đại hải tặc bắt đầu khi Vua hải tặc Gol D . Roger bị bắt. Trên pháp trường, Vua hải tặc đã tiết lộ ông ta giấu kho báu vĩ đại nhất thế giới ở ngoài khơi và đang chờ đợi người có đủ bản lĩnh tìm thấy nó. 

Được biết nguồn gốc xuất phát của trend này liên quan đến bộ truyện 'One Piece' nổi tiếng
Được biết nguồn gốc xuất phát của trend này liên quan đến bộ truyện "One Piece" nổi tiếng

Sau sự kiện Vua hải tặc bị giải lên pháp trường, nhiều người dân trên khắp thế giới đã bắt đầu trở thành hải tặc và kéo nhau ra biển với mong muốn tìm được kho báu One Piece quý giá. Bộ truyện "One Piece" sau gần 30 năm ra mắt vẫn nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục