24h
Yeah1 News

Lời khai tại tòa của 2 cựu giảng viên trong vụ lộ đề thi tốt nghiệp THPT 2021

Thứ sáu, 14/07/2023 | 17:33 (GMT+7)

Phiên tòa xét xử vụ 2 cựu giảng viên làm lộ đề thi tốt nghiệp THPT 2021 đã được diễn ra. Tại tòa, cả 2 bị cáo đều thẳng thắn thừa nhận hành vi.

Ngày 14/7, phiên tòa xét xử vụ 2 cựu giảng viên là ông B.V.S. (74 tuổi) và bà P.T.M. (60 tuổi) của Khoa Sinh học, Đại học Sư phạm Hà Nội về tội danh "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". 

Tại phiên tòa có sự tham gia của 4 nhân chứng và những người có nghĩa vụ liên quan, một số người vắng mặt nhưng không được nêu danh tính. Theo cáo trạng, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 được chia thành 2 giai đoạn là xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi. Trong đó, ông S. và bà M. lần lượt được phân công làm tổ trưởng và tổ phó trong Hội đồng ra đề thi môn Sinh học. 

Trong giai đoạn 1, Viện kiểm sát buộc tội bà M. vì 3 lần có hành vi mang tài liệu ra khỏi khu vực quy định, bao gồm bảng thống kê số câu hỏi mới được biên soạn. Sau khi bà mang tài liệu về nhà, chỉnh sửa trên máy tính rồi đưa cho ông S. đi in ra. Trước khi in, ông S. chỉnh sửa, trao đổi lại với bà M. để bà M. ghi chép rồi hoàn thiện để đưa nội dung vào ngân hàng câu hỏi trong các đợt xây dựng ngân hàng câu hỏi tiếp theo.

Ông S. và bà M. tại phiên tòa
Ông S. và bà M. tại phiên tòa

Vì bà M. và ông S. nắm được quy luật rút câu hỏi của phần mềm quản lý do Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra nên 2 cựu giảng viên gười đã cố tình sắp xếp câu hỏi do mình biên soạn vào vị trí "ngắm sẵn" nhằm mục đích những câu hỏi này sẽ được chọn vào cùng một tổ hợp.

Sau đó, 2 bị cáo đưa ngân hàng câu hỏi ôn thi cho 8 em học sinh lớp 12 mà theo bị cáo chia sẻ là "có mối quan hệ họ hàng, quen biết" muốn xét tuyển vào Đại học khối B. 

Nội dung ôn tập giống với đề thi chính thức khiến nhiều người nghi vấn
Nội dung ôn tập giống với đề thi chính thức khiến nhiều người nghi vấn

Cơ quan chức năng điều tra cũng không phát hiện có hành vi nhận tiền từ phụ huynh hay học sinh. Cả 2 bị cáo đều "nể nang, tình cảm cá nhân" nên mới vi phạm quy định. Quà tặng duy nhất mà ông S. nhận từ một phụ huynh là hộp sâm Hàn Quốc và ông đã giao nộp cho cơ quan công an trong giai đoạn điều tra.

Ở giai đoạn thứ 2 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, tháng 6/2021, Hội đồng ra đề thi được thành lập, bà M. được phân công làm Tổ trưởng tổ ra đề thi môn Sinh học nên khi nhận 16 tổ hợp câu hỏi, bà đã định hướng để chọn 4 mã đề cho mình và ông S. biên soạn để làm đề thi chính thức.

Sau khi tiến hành thẩm định, phản biện và chỉnh sửa, cả 4 mã đề này đều được thông qua. Tuy có thay đổi nhưng nội dung cốt yếu vẫn được giữ nguyên. 

Cả ông S. và bà M. đều được xác nhận không có chuyện nhận tiền mà chỉ do quen biết nên giúp đỡ
Cả ông S. và bà M. đều được xác nhận không có chuyện nhận tiền mà chỉ do quen biết nên giúp đỡ

Vì Covid-19 nên kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 được chia thành 2 đợt là vào tháng 7 và tháng 8. Trong kỳ thi đợt 1, sau khi kết thúc, báo chí phản ánh về tình trạng lộ đề thi môn Sinh học. Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an đã cùng với Bộ Giáo dục và đào tạo kiểm tra, xác minh. Ngày 10/6/2022, bà M. và ông S. bị khởi tố.

Được biết, nếu vi phạm tội danh "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", cả 2 cựu giảng viên sẽ phải đối diện với khung hình phạt cao nhất là 5 năm tù.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục