24h
Yeah1 News

Loại rau chỉ có 7 ngàn đồng ở Việt Nam lại bị "cấm cửa" tại Mỹ, phải được cấp phép mới được trồng hoặc bán

Thứ năm, 01/06/2023 | 11:00 (GMT+7)

Thật kỳ lạ, loại rau vốn quá quen thuộc với người Việt Nam này lại bị "cấm cửa" tại Mỹ, phải có sự cho phép đặc biệt của chính phủ mới được phép trồng hoặc bán

Với người Việt Nam rau muống quá là loại rau quá quen thuộc trong bữa cơm của mọi gia đình. Không chỉ riêng nước ta mà một số quốc gia châu Á như Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines, đây cũng là món rau ưa thích của nhiều người dân.

Riêng ở Việt Nam giá một mớ rau muống chỉ rơi vào khoảng 5.000 đến 7.000 đồng/bó, thời điểm vật giá tăng cao cũng chỉ lên tới 10.000 đến 25.000 đồng/bó. Cũng chính nhờ giá thành rẻ, hợp với túi tiền nên rau muống được nhiều gia đình lựa chọn trong nhiều bữa ăn hằng ngày của gia đình. 

Loại rau chỉ có 7 ngàn đồng ở Việt Nam lại bị 'cấm cửa' tại Mỹ, phải được cấp phép mới được trồng hoặc bán - ảnh 1

Ở nước ta là vậy, thế nhưng ít ai biết được, cách nửa vòng trái đất, bang Georgia của Mỹ thì rau muống được xem là loại thực vật bất hợp pháp. Theo đó, từ hàng chục năm nay giới chức bang Georgia liệt rau muống vào loại cỏ dại độc hại và thông báo việc mua bán và trồng rau muống đã là bất hợp pháp. Lý giải nguyên nhân trên Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết rau muống có thể cao hơn 10 cm mỗi ngày. Quá trình sinh trưởng không thể kiểm soát được nên khi rau muống phát triển có thể cản trở dòng chảy của nước và tàn phá các đường ống dẫn nước, cống rãnh và kênh điều tiết lũ.

Loại rau chỉ có 7 ngàn đồng ở Việt Nam lại bị 'cấm cửa' tại Mỹ, phải được cấp phép mới được trồng hoặc bán - ảnh 2

Ngoài ra, bởi vì rau muống sinh trưởng ở những nơi ẩm ướt và những tán lá của cây là nơi sinh sản lý tưởng của muỗi. Tồi tệ nhất, rau muống có thể làm hỏng hồ, ao và các đặc điểm tự nhiên khác, kết quả là gây nguy hiểm cho thực vật bản địa.

Loại rau chỉ có 7 ngàn đồng ở Việt Nam lại bị 'cấm cửa' tại Mỹ, phải được cấp phép mới được trồng hoặc bán - ảnh 3

Quay trở lại thời điểm khi rau muốn bị cấm, người dân Georgia buôn lậu rau muống từ Florida và Texas. Mọi người bán rau tận nhà trong bãi đậu xe của cửa hàng tạp hóa, trong ô tô và trong tiệm làm móng, nhà thờ và đền chùa, tất cả đều phải làm trong "lén lút" và rau muống không khác gì "cần sa" nhiều người bức xúc cho biết.

Jenny Võ, giám đốc điều hành chợ nông sản đô thị và siêu thị ở Hong Kong, cho biết người dân từng phải mua bán lén lút rau muống với giá 11 USD/0,45kg (gần 260.000 đồng). Tuy nhiên, hiện nay mọi chuyện đã khác, giá rau muống chỉ còn 3 USD/0,45kg (khoảng 70.000 đồng).

Loại rau chỉ có 7 ngàn đồng ở Việt Nam lại bị 'cấm cửa' tại Mỹ, phải được cấp phép mới được trồng hoặc bán - ảnh 4

Vì có nhiều người châu Á sinh sống, nên chuyện rau muống bị cấm là chuyện khiến nhiều người phẫn nộ không thôi. Các siêu thị Hồng Kông bắt đầu thu thập chữ ký điện tử của người dân và các siêu thị để kiến ​​nghị nước này hợp pháp hóa việc bán và trồng rau muống.

Cùng với đó cộng đồng người nhập cư châu Á, họ đã thu thập được hơn 100.000 chữ ký ủng hộ việc hợp pháp hóa rau muống. Vào năm 2016, hạ nghị sĩ bang Pedro Marin đã đưa ra dự luật miễn trừ rau muống khỏi định nghĩa "thực vật gây hại" của Georgia, nhưng đề xuất của ông đã bị từ chối.

Loại rau chỉ có 7 ngàn đồng ở Việt Nam lại bị 'cấm cửa' tại Mỹ, phải được cấp phép mới được trồng hoặc bán - ảnh 5

Các thành viên khác không bỏ cuộc, họ quyết tâm phát rơi và biểu tình mong muốn rau muống được hợp thức hóa ở bang này. Cũng nói thêm, tại một số tiểu bang nơi tập trung nhiều dân cư gốc Á như California, Florida, Hawaii và Texas, chính quyền đã cho phép trồng và bán rau muống nhưng phải có giấy phép đặc biệt.

Riêng tại bang Georgia, hiện tại thị trường có vẻ "dễ thở" hơn khi rau muống được giới chức trách bang này  dự kiến cho phép trồng vào năm 2023 nhưng phải được cấp giấy phép đặc biệt và không phải ai cũng được trồng loại thực vật này. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: rau   rau muống   cấm cửa   Mỹ   TIN TỨC  

Cùng chuyên mục