24h
Yeah1 News

Loài cá có hình thù đáng sợ đang trở thành cơn ác mộng ở nhiều nơi, tại Việt Nam lại là món ăn ngon

Thứ hai, 03/07/2023 | 17:18 (GMT+7)

Sau thời gian Covid-19, số lượng cá mút đá bùng nổ và trở thành cơn ác mộng ở khu vực Bắc Mỹ. Loài cá này được biết đến tại Việt Nam vài năm trở lại đây và trở thành món ăn thu hút nhiều người.

Cá mút đá có thân dài như lươn, miệng tròn với đầy những chiếc răng nhỏ dùng để cắn chặt vào thân bất cứ sinh vật nào chúng bám lấy. Đây là loài sống ký sinh. Khi bám vào, chúng sẽ hút máu và những dinh dưỡng quan trọng nhất từ vật chủ để nuôi sống bản thân. Cấu tạo của cá mút đá hầu như không thay đổi trong suốt 340 triệu năm.

Cá mút đá có hình thù khá đáng sợ. Ngoài đại dương, cá mút đá thường bám vào những loài cá lớn, chúng giống như loài ký sinh và thường giết chết hoặc làm suy yếu những vật chủ bị bám dính.

Loài cá có hình thù đáng sợ đang trở thành cơn ác mộng ở nhiều nơi, tại Việt Nam lại là món ăn ngon - ảnh 1

Cá mút đá có hình thù khá đáng sợ, da trơn và dài trông giống như con lươn

Trong cuộc đời, mỗi con cá mút đá có thể ăn tới 20 kg thịt cá. Mỗi con cái có thể đẻ tới 100.000 trứng.

Trước đây, cá mút đá chỉ xuất hiện ở Đại Tây Dương, tuy nhiên đến thể kỷ XIX, loài cá này lọt vào vùng hồ Great Lake (Mỹ). Với khả năng thích nghi cực cao, cá mút đá tồn tại và phát triển nhanh trong môi trường nước ngọt và trở thành thủ phạm gây ra sự suy giảm số lượng của nhiều loài cá khác. 

Sự phát triển quá nhanh về số lượng của loài cá này tại các hồ nước ngọt khiến nó trở thành nỗi ác mộng, đặc biệt với những người đánh cá khi làm suy giảm sản lượng những loài cá khác. 

Loài cá có hình thù đáng sợ đang trở thành cơn ác mộng ở nhiều nơi, tại Việt Nam lại là món ăn ngon - ảnh 2

Cá mút đá sản sinh số lượng lớn ở một số quốc gia gây lo ngại về vấn đề hệ sinh thái

Loài cá có hình thù đáng sợ đang trở thành cơn ác mộng ở nhiều nơi, tại Việt Nam lại là món ăn ngon - ảnh 3

Hình thù khá đáng sợ của loài cá này

Tại Việt Nam, cá mút đá cũng xuất hiện vài năm trở lại đây và trở thành món ăn lạ được nhiều người quan tâm. Tuy có hình dạng hơi xấu xí nhưng khi được nấu chín thì phần thịt cá mút đá có hương thơm nhẹ, trông như thịt gà.

Người dân ở các nước khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan..., cũng sử dụng cá mút đá trong suốt nhiều thập kỷ trước đây. Ở Việt Nam thì người dân chỉ mới ăn cá mút đá vài năm trở lại đây và phổ biến trong thực đơn của các quán nhậu hay nhà hàng. Cá mút đá thường sống ở trong các rạn san hô, ven bờ biển hoặc vùng đá ngầm ở khu vực miền Trung và miền Nam.

Loài cá có hình thù đáng sợ đang trở thành cơn ác mộng ở nhiều nơi, tại Việt Nam lại là món ăn ngon - ảnh 4

Thoạt nhìn, cá mút đá rất giống con lươn và có thể ăn được

Loài cá có hình thù đáng sợ đang trở thành cơn ác mộng ở nhiều nơi, tại Việt Nam lại là món ăn ngon - ảnh 5

Tại Việt Nam, nhiều người rao bán cá mút đá đã được làm sạch, tẩm ướp ngon mắt

Ngoài ra, cá mút đá còn có tên gọi là cá Ninja. Giá cá mút đá dao động từ 160.000 - 220.000 VNĐ/kg. Trên mạng xã hội, có nhiều người rao bán thành phẩm cá mút đá đã được sơ chế sạch, tẩm ướp gia vị dùng để làm các món như: nướng, lẩu...

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục