24h
Yeah1 News

Lộ diện mẫu căn cước mới mới được Bộ Công an đề xuất, tương lai mọi người sẽ dùng căn cước này?

Thứ tư, 14/02/2024 | 07:34 (GMT+7)

Mẫu căn cước mới đây được Bộ Công an đề xuất nhìn chung vẫn không có quá nhiều đổi khác so với mẫu căn cước trước đó lưu hành ở Việt Nam.

Theo đó, mẫu thẻ căn cước theo Luật Căn cước 2023 sẽ có các điều chỉnh sau từ ngày 01/07/2024 theo đề xuất của Bộ Công an:

(1) Đối với quy cách thẻ căn cước:

- Hai mặt của thẻ căn cước sẽ được in hoa văn màu xanh chuyển ở giữa từ màu vàng đến xanh.

Nền mặt trước của thẻ sẽ bao gồm: Bản đồ hành chính của Việt Nam, hình ảnh của trống đồng, cùng với các hoa văn và họa tiết truyền thống.

Nền mặt sau của thẻ sẽ kết hợp các hoa văn với hình ảnh hoa sen và các đường cong vắt chéo đan xen.

- Quốc huy và ảnh của công dân sẽ được in màu trực tiếp lên thẻ căn cước.

- Màu sắc của các thông tin trên thẻ căn cước sẽ được xác định như sau:

Các dòng chữ như "CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM", "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc", "SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM", "Independence - Freedom - Happiness", dòng chữ “Identity Card”, biểu tượng chíp , số định danh cá nhân, Họ, chữ đệm và tên, Ngày, tháng, năm sinh, Giới tính, Quốc tịch, Nơi cư trú, Nơi đăng ký khai sinh, Có giá trị đến, Ngày, tháng, năm cấp, BỘ CÔNG AN/MINISTRY OF PUBLIC SECURITY sẽ được in màu xanh.

lo-dien-mau-can-cuoc-moi-moi-duoc-bo-cong-an-de-xuat-tuong-lai-moi-nguoi-se-dung-can-cuoc-nay-1
Hình ảnh căn cước mới được đề xuất

Dòng chữ “CĂN CƯỚC” và dấu hình Quốc huy của cơ quan cấp thẻ căn cước sẽ được in màu đỏ.

Số căn cước, các thông tin cá nhân của chủ thẻ, ngày, tháng, năm hết hạn sử dụng, và ngày, tháng, năm cấp thẻ sẽ được in màu đen.

Mã QR sẽ có kích thước 11mm x 11mm và chứa các thông tin như: Họ, chữ đệm và tên, số định danh cá nhân của chủ hộ, cha, mẹ, vợ, chồng, con; số Chứng minh nhân dân 9 số của người được cấp thẻ (nếu có); số định danh cá nhân đã hủy (nếu có).

(2) Ngôn ngữ khác trên thẻ căn cước:

- Ngôn ngữ sử dụng trên thẻ Căn cước là Tiếng Anh.

(3) Chi tiết về hình dạng, kích thước và chất liệu của thẻ Căn cước:

- Thẻ Căn cước có hình dạng hình chữ nhật, với chiều rộng là 53,98 mm ± 0,12 mm, chiều dài là 85,6 mm ± 0,12 mm, độ dày là 0,76 mm ± 0,08 mm. Bốn góc của thẻ được làm tròn với bán kính 0,18 mm ± 0,3 mm.

- Thẻ Căn cước được sản xuất từ chất liệu nhựa và được bảo vệ.

(4) Phương tiện mã hóa thông tin trong phần lưu trữ của thẻ Căn cước:

- Phần lưu trữ thông tin bao gồm mã QR code và vi mạch điện tử được gắn ở mặt sau của thẻ Căn cước.

- Thông tin lưu trữ trong vi mạch điện tử của thẻ Căn cước có thể được biểu diễn dưới định dạng ký tự (TEXT) hoặc định dạng hình ảnh (JPEG2K, WSQ, JPEG2K/PNG). Thêm vào đó, thông tin này được mã hóa bằng các phương pháp sử dụng thuật toán và tham số mật mã được đánh giá và thẩm định bởi Ban Cơ yếu chính phủ, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn và bảo mật theo quy định của pháp luật.

(5) Nội dung của thẻ Căn cước:

** Mặt trước của thẻ Căn cước:

(5.1) Đối với thẻ Căn cước cấp cho công dân từ 6 tuổi trở lên:

- Phía trái, từ trên xuống: Hình Quốc huy của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với đường kính 12 mm; ảnh của người sở hữu thẻ Căn cước với kích thước 20 x 30 mm; Thời hạn có hiệu lực/Date of expiry;

- Phía phải, từ trên xuống: Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Độc lập - Tự do - Hạnh phúc; SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM; Independence - Freedom - Happiness; dòng chữ CĂN CƯỚC/Identity Card; Số định danh cá nhân/No; Họ, chữ lót và tên /Surname, Given names; Ngày, tháng, năm sinh/Date of birth; Giới tính/Sex; Quốc tịch/Nationality.

(5.2) Đối với thẻ Căn cước cấp cho công dân từ 0 - 6 tuổi:

Từ trên xuống dưới, từ trái qua phải: Hình Quốc huy của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với đường kính 12 mm; CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM; Độc lập - Tự do - Hạnh phúc; SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM; Independence - Freedom - Happiness; dòng chữ CĂN CƯỚC/Identity Card; Số định danh cá nhân/No; Họ, chữ lót và tên /Surname, Given names; Ngày, tháng, năm sinh/Date of birth; Giới tính/Sex; Quốc tịch/Nationality; Thời hạn có hiệu lực/Date of expiry.

lo-dien-mau-can-cuoc-moi-moi-duoc-bo-cong-an-de-xuat-tuong-lai-moi-nguoi-se-dung-can-cuoc-nay-2
Nhìn chung căn cước mới không có nhiều đổi khác so với căn cước trước đó lưu hành

** Mặt sau của thẻ Căn cước: Từ trên xuống dưới, từ trái qua phải: Địa chỉ cư trú/Residence; Nơi đăng ký khai sinh/Place of birth registration; Chip; Ngày, tháng, năm cấp/Date, month, year; Mã QR; BỘ CÔNG AN/MINISTRY OF PUBLIC SECURYTY; Phần lưu trữ thông tin được mã hóa 03 Dòng MRZ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục