24h
Yeah1 News

Lộ đề Văn, Toán nhưng Bộ GD&ĐT vẫn không hủy kết quả thi tốt nghiệp THPT, nguyên nhân do đâu?

Thứ sáu, 30/06/2023 | 10:39 (GMT+7)

Bộ GD&ĐT đã lý giải thắc mắc vì sao không hủy kết quả thi tốt nghiệp THPT, dù đề Ngữ văn và Toán bị phát tán trên khắp các trang mạng xã hội trước thời gian quy định.

Vào chiều ngày 29/6, Bộ GD&ĐT đã có cuộc họp báo chia sẻ về những thông tin xoay quanh kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong buổi họp, PGS.TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho rằng việc đề thi bị thí sinh tuồn ra ngoài hoàn toàn là cá biệt, không ảnh hưởng đến kết quả thi chung của toàn bộ kỳ thi.

"Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT quốc gia không hủy kỳ thi vì sự việc chỉ ảnh hưởng tới một cá thể, không ảnh hưởng đến các thí sinh khác", ông cho biết.

Đối với 2 thí sinh cố tình làm lộ đề thi, Bộ GD&ĐT đã đưa ra quyết định đình chỉ thi như quy chế. Bên cạnh đó, Bộ Công an thống nhất sẽ phối hợp tiếp tục điều tra các đối tượng liên quan, cũng như làm rõ về vấn đề bảo mật đề thi, xử lý mọi vi phạm ngay sau khi cuộc điều tra kết thúc.

PGS.TS Huỳnh Văn Chương phát biểu trong buổi họp diễn ra sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc
PGS.TS Huỳnh Văn Chương phát biểu trong buổi họp diễn ra sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT đang cân nhắc về đề xuất phân cấp kỳ thi về cho địa phương. Ông Chương chỉ ra nhược điểm của việc này: Với quy mô đến 15 môn thi, nếu chia sẻ về từng tỉnh thì chúng ta cần 1 bộ máy ra đề rất lớn để phục vụ cho cả 63 tỉnh thành. Tính toán về mặt chi phí, hình thức này sẽ rất tốn kém, việc kiểm soát chất lượng cũng khó khăn hơn gấp bội phần. Trong khi đó, chúng ta chỉ cần 1 bộ máy ra đề thống nhất nếu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT ở quy mô cấp bộ như thông thường.

Dù vậy, hiện nay Bộ cũng đã linh hoạt để 3 công đoạn là in đề thi, chấm thi và công bố tốt nghiệp được giao về địa phương. Còn khâu phức tạp nhất là ra đề thi vẫn do Bộ GD&ĐT  chịu trách nhiệm và thực hiện.

PGS.TS Huỳnh Văn Chương đánh giá, dù Bộ GD&ĐT tăng cường chỉ đạo và tập huấn rất nhiều, đã biết, đã phòng và đã dự báo cho kỳ thi quy mô như tốt nghiệp THPT, nhưng vẫn không tránh khỏi một vài thí sinh thực hiện các hành vi gian lận. "Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Cán bộ coi thi cũng có những nhận biết ở mức độ về gian lận công nghệ cao", ông Chương khẳng định.

 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục