24h
Yeah1 News

Liên hệ chủ xe cũ khó như lên trời, nhiều người đành gật đầu thay mới biển số định danh

Thứ ba, 22/08/2023 | 09:22 (GMT+7)

Kể từ ngày 15/8/2023, nếu không liên hệ được chủ xe cũ của xe máy, nhiều người dân đã phải ngậm ngùi làm thủ tục đăng ký biển số định danh mới.

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA ban hành về việc cấp, đổi biển số định danh quy định, kể từ ngày 15/8/2023, biển số của phương tiện giao thông sẽ được đổi sang biển số định danh. Đối với những hành động mua - bán, cho - tặng xe đều phải giữ lại giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe. Sau đó người mua và người chủ cũ xe phải cùng đến cơ quan chức năng để làm thủ tục thu hồi và sang tên theo quy định. 

Khi làm thủ tục sang tên, bắt buộc phải có 2 đối tượng là người sở hữu phương tiện hiện thời và người sở hữu phương tiện trước đó. Sau khi sang tên, họ phải làm thủ tục thu hồi biển số xe. Đây là quy định mới và bắt buộc đối với mọi đối tượng.

Nhiều người dân gặp khó với thủ tục sang tên xe cũ và đăng ký xe mới
Nhiều người dân gặp khó với thủ tục sang tên xe cũ và đăng ký xe mới

Tuy nhiên, nhiều người mua xe máy, xe ô tô cũ gặp không ít khó khăn về quy định này. Nguyên nhân do trước đây, nhiều người chủ quan khi mua xe cũ không làm thủ tục sang tên ngay. Đến hiện tại vì không liên lạc được với chủ cũ xe hoặc liên lạc nhưng chủ cũ xe không hợp tác nên người dân đành phải chấp nhận làm thủ tục đăng ký mới, đồng thời cũng được cấp biển số định danh mới.

Chia sẻ với PV của báo Sức khỏe và Đời sống, người dân T.Đ.L. trú tại huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội đã gặp khó khăn trong việc liên hệ chủ cũ của xe máy mà anh mua lại từ một người trên mạng cách đây 3 năm:

"Tôi mua cả xe và biển số từ một người được giới thiệu trên mạng vào 3 năm trước. Lúc đó do chủ quan nên khi nhận giấy tờ xe, tôi không làm thủ tục sang tên đổi chủ. Lúc đọc về quy định mới, tôi liên hệ chủ cũ của xe nhưng không được. Hiện tại, tôi chỉ có thể chờ đăng ký biển số xe mới".

Nếu bán xe phải giữ lại giấy đăng ký xe và biển số xe, sau đó cùng chủ xe cũ đến làm thủ tục sang tên
Nếu bán xe phải giữ lại giấy đăng ký xe và biển số xe, sau đó cùng chủ xe cũ đến làm thủ tục sang tên

Không riêng gì anh L., nhiều người dân cũng rơi vào trường hợp đau đầu, tiến thoái lưỡng nan cho không liên hệ được chủ xe cũ để làm thủ tục sang tên trước ngày 15/8/2023. Một số người khác cho rằng, ngay cả khi liên hệ được chủ cũ thì họ cũng tìm lý do bận rộn không hợp tác. 

Theo quy định mới, hồ sơ thu hồi và đăng ký tên xe khi có sự thay đổi cần yêu cầu sự có mặt của cả chủ cũ và chủ mới của chiếc xe đó để làm thủ tục lấy lại biển số xe. Nhiều người không trở tay kịp nên phải nói lời tạm biệt với biển số xe gắn bó lâu năm của mình. 

Biển số xe sau khi thu hồi sẽ được đưa vào kho, chờ đến khi chủ sở hữu đăng ký xe mới thì sẽ được cấp lại
Biển số xe sau khi thu hồi sẽ được đưa vào kho, chờ đến khi chủ sở hữu đăng ký xe mới thì sẽ được cấp lại

Ngoài ra, người dân cũng bày tỏ thủ tục sang tên, thu hồi biển số xe khá phức tạp và gây mất nhiều thời gian. Theo Thông tư 24 của Bộ Công an ban hành, hồ sơ thu hồi giấy tờ của xe máy bao gồm: Giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe; Giấy tờ của chủ xe; 2 bản chà số máy, số khung xe; Chứng nhận đăng ký xe; Biển số xe; Bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe.

Hồ sơ đăng ký sang tên xe bao gồm: Giấy khai đăng ký xe; Giấy tờ của chủ xe; Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe; Chứng từ lệ phí trước bạ; Chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Trường hợp nếu chủ xe mất chứng nhận đăng ký xe hoặc mất biển số xe thì phải ghi rõ lý do trong giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe. 

Những quy định mới khiến tình hình buôn bán xe cũ trở nên ảm đạm
Những quy định mới khiến tình hình buôn bán xe cũ trở nên ảm đạm

Nếu như tình hình sang tên, thu hồi biển số diễn ra sôi nổi thì phía thị trường buôn bán xe cũ lại khá im ắng. Nhiều đại lý buôn bán xe cũ đã rơi vào tình trạng bất động trong suốt hơn 1 tháng qua kể từ khi có thông tin về Thông tư số 24. 

Những thay đổi trong Thông tư số 24, đặc biệt là yêu cầu người mua xe cũ phải sang tên với sự có mặt làm thủ tục của chủ xe cũ là điều gần khi bất khả thi. Chính vì vậy người dân cũng trở nên e ngại khi mua lại xe cũ vì vấn đề giấy tờ chậm trễ, khó giải quyết. 

Nhiều đại lý bán xe cũ phải chấp nhận lỗ hàng chục triệu đồng mỗi xe để "bán tháo" với hy vọng "gỡ gạc chút nào hay chút đó". Một chủ đại lý bán xe cũ tại khu Chùa Hà cho biết: "Trước kia việc mua bán xe cũ diễn ra nhanh gọn lạ , chỉ cần người bán có căn cước công dân và xe sở hữu chính chủ thì đã bán được trong vài phút. Sau đó người mua đến tìm loại xe mình yêu thích. Nhưng bây giờ lại khác, quy trình mới về biển số định danh không chỉ yêu cầu có căn cước công dân hay giấy tờ ký tay là có thể hoàn tất giao dịch thành công".

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục