24h
Yeah1 News

Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024 và những quyền lợi dành riêng cho người lao động không phải ai cũng biết

Thứ tư, 27/03/2024 | 10:12 (GMT+7)

Đi làm vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương người lao động được hưởng ít nhất bằng 300%, đó là một số thông tin liên quan đến quyền lợi cho người loa động được chúng tôi thông tin trong bài viết.

Chúng tôi xin gửi đến quý vị thông tin về lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 đối với người lao động, cùng những quyền lợi mà họ được hưởng trong dịp này. Các nội dung được dẫn dựa trên căn cứ pháp lý từ Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 và các quy định liên quan.

Theo quy định của Bộ luật Lao động 2019, người lao động sẽ được nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương trong năm 2024 vào ngày 10/3 âm lịch, tương ứng với thứ Năm ngày 18/4 dương lịch. Đây là một ngày lễ quan trọng trong nền văn hóa và truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024 và những quyền lợi dành riêng cho người lao động không phải ai cũng biết - ảnh 1
  • Quyền lợi của người lao động đối với lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024:

Trường hợp người lao động nghỉ làm việc vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương:

Theo Điều 112 Bộ luật Lao động 2019, người lao động sẽ được hưởng nguyên lương như ngày làm việc bình thường khi nghỉ vào ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Trường hợp người lao động làm việc vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương:

Nếu người lao động có nhu cầu đi làm vào ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và được người sử dụng lao động đồng ý, theo quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động 2019, người lao động sẽ được tính lương làm thêm giờ như sau:

- Lương ngày nghỉ lễ: ít nhất bằng 300% (chưa kể tiền lương ngày lễ) đối với người lao động hưởng lương ngày.

- Nếu người lao động làm thêm giờ vào ban đêm của ngày lễ, người lao động sẽ được trả lương làm thêm giờ theo quy định về lương làm thêm ban đêm, cộng thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày nghỉ lễ.

Trường hợp người lao động muốn kéo dài thời gian nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương:

Theo quy định tại Điều 113, 114, 115 Bộ Luật Lao động 2019, người lao động có thể kéo dài thời gian nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương bằng cách sử dụng ngày nghỉ hàng năm hoặc nghỉ không hưởng lương, tuy nhiên điều này cần có sự thỏa thuận và sự đồng ý từ người sử dụng lao động.

Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024 và những quyền lợi dành riêng cho người lao động không phải ai cũng biết - ảnh 2

Mức xử phạt khi công ty ép buộc người lao động đi làm vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương:

Theo quy định tại Luật Lao động, các doanh nghiệp không được ép buộc người lao động làm việc vào ngày nghỉ quy định, bao gồm cả ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Nếu doanh nghiệp vi phạm quy định này, họ có thể bị xử phạt theo các mức tiền phạt quy định trong Luật Lao động và các văn bản pháp luật liên quan.

Mong rằng thông tin trên đã cung cấp đầy đủ thông tin về lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024 và quyền lợi của người lao động trong dịp này. Tuy nhiên, để đảm bảo thông tin chính xác và cụ thể, quý vị nên tham khảo lại các nguồn thông tin pháp lý hiện hành và tìm hiểu quy định cụ thể của khu vực và doanh nghiệp mà quý vị đang làm việc.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: lương   Giỗ tổ Hùng Vương  

Cùng chuyên mục