24h
Yeah1 News

Lắp "chuồng cọp" - lồng sắt để chống trộm nhưng có thể gặp họa vì nhiều sự cố khác

Thứ ba, 23/05/2023 | 14:43 (GMT+7)

Lắp lồng sắt hay còn được gọi vui là "chuồng cọp" để chống trộm nhưng nhiều gia đình không lường trước được những hậu quả khác vì mất đi lối thoát.

Ông bà ta có câu "Mất bò mới lo làm chuồng" nhằm chỉ trích những người làm việc gì cũng không biết đề phòng, suy tính hậu quả. Đó cũng là lý do mà hầu hết người Việt Nam đều có ý thức chống trộm, kẻ gian đột nhập bằng việc lắp camera và xây dựng lồng sắt - "chuồng cọp" tại nhà.

Nhiều người đi ngược với số đông lại cho rằng việc lắp "chuồng cọp" chẳng khác nào tự nhốt cả nhà vào lồng sắt, bịt kín hoàn toàn lối thoát hiểm. Đã có những vụ cháy nhà khiến mọi người tá hỏa tìm đường tháo chạy nhưng lại bị động khi mất đi lối thoát, nhất là với các nhà thiết kế kiểu nhà ống, nhà cao tầng san sát trong khu chung cư.

Người Việt ưu tiên làm 'chuồng cọp' để chống trộm. Ảnh: Sưu tầm
Người Việt ưu tiên làm "chuồng cọp" để chống trộm. Ảnh: Sưu tầm

Một độc giả thẳng thắn nêu quan điểm về "chuồng cọp": "Chuồng cọp, lồng sắt là là một tư duy sống cố thủ an toàn ăn sâu vào suy nghĩ của rất nhiều người, cho nên tranh luận nên hay không nên lắp sẽ không bao giờ kết thúc. Không thể phủ nhận chuyện an ninh, an toàn cho trẻ em, nhưng bù lại khi cháy mới thấy khuyết điểm của kiểu thiết kế này...".

Vài người chung quan điểm nhấn mạnh không ngại để không gian mở tại nhà vì muốn ưu tiên tính mạng hơn là việc bảo vệ tài sản. Họ cho rằng nếu thực sự có trộm ghé thăm, người nhà nên bình tĩnh giả vờ không hay biết hoặc nhanh trí thoát ra ngoài bằng lối cửa sổ không có khung bảo vệ. Cùng lắm là mất cơ sở vật chất nhưng ít nhất tính mạng vẫn được đảm bảo.

Nhà cao tầng, nhà ống vốn đã chật chội lại bị bịt kín bởi lồng sắt khiến con người đối mặt với nhiều nguy cơ. Ảnh: Sưu tầm
Nhà cao tầng, nhà ống vốn đã chật chội lại bị bịt kín bởi lồng sắt khiến con người đối mặt với nhiều nguy cơ. Ảnh: Sưu tầm

Ngoài việc lắp "chuồng cọp" để giữ tài sản, phần lớn gia đình còn đóng cọc sắt hoặc đổ vỏ mảnh chai lên tường bao quanh để ngăn ngừa trộm đột nhập. Đây là những phương pháp phổ biến nhưng cũng kéo theo nhiều bất cập.

Theo chia sẻ của 1 người làm trong ngành xây dựng lâu năm, các gia đình có thể thay thiết kế lồng sắt hàn cố định bằng các lồng sắt có nhiều cửa thoát. Mỗi thành viên trong gia đình sẽ biết vị trí của chìa khóa cửa lồng sắt để kịp thời mở cửa thoát hiểm khi có hỏa hoạn hoặc sự cố. Đối với những nhà có điều kiện, việc lắp đặt chốt gài thông minh chỉ có thể mở khóa từ bên trong cũng là cách hữu hiệu để đề phòng trộm cắp.

Nhiều nhà ưu tiên tính mạng hơn tài sản nên quyết định để không gian mở, không lắp đặt 'chuồng cọp'. Ảnh: Sưu tầm
Nhiều nhà ưu tiên tính mạng hơn tài sản nên quyết định để không gian mở, không lắp đặt "chuồng cọp". Ảnh: Sưu tầm

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: chuồng cọp   lồng sắt  

Cùng chuyên mục