24h
Yeah1 News

Lãnh cung Tử Cấm Thành không cho du khách tham quan, sự thật bất ngờ đằng sau

Thứ sáu, 26/05/2023 | 16:27 (GMT+7)

Lãnh cung nói chung và lãnh cung Tử Cấm Thành là nơi giam lỏng vác phi tần mắc sai lầm hoặc không được sủng ái. Những người bị đưa vào lãnh cung hầu như không có kết cục tốt đẹp gì.

Tử Cấm Thành là một quần thể cung điện rộng lớn, với diện tích lên tới 720.000m2 bao gồm tới 800 cung điện và 9.999 phòng. Mặc dù có nhiều cung điện, nhưng không có vị trí cụ thể nào được xác định là "lãnh cung". Trong các tài liệu lưu trữ của thời nhà Minh và nhà Thanh, không có bất kỳ đề cập nào đến "lãnh cung", cho thấy tên gọi này không được sử dụng để chỉ định một cung điện cụ thể.

Tử Cấm Thành (Trung Quốc) là địa điểm có nhiều bí ẩn bên trong.
Tử Cấm Thành (Trung Quốc) là địa điểm có nhiều bí ẩn bên trong.

Hoàng đế cuối cùng của nhà Thanh - Phổ Nghi, đã tiết lộ trong cuốn hồi ký của mình rằng Tử Cấm Thành không có nơi nào được đặt tên là "lãnh cung". Thay vào đó, "lãnh cung" là cách gọi chung cho những nơi giam giữ các phi tần và không phải là một cung cố định nào. Những nơi này có thể là bất kỳ căn phòng nào được sử dụng để giam giữ các phi tần, có điểm chung là hẻo lánh, bị cô lập và không được tu sửa. Vị trí của "lãnh cung" cũng khác nhau tùy thuộc vào từng triều đại. Ví dụ, Thành phi Lý thị dưới triều Minh Hy Tông từng bị giam trong gian phòng phía tây Ngự Hoa Viên, trong khi Trân Phi lại bị giam ở phía bắc thuộc Các Cảnh Kỳ dưới triều vua Quang Tự.

Sau khi phong kiến sụp đổ, Tử Cấm Thành - hệ thống cung điện của nhà Minh và nhà Thanh đã được mở cửa để du khách tham quan tự do. Tuy nhiên, vẫn có những cung điện bên trong Cố Cung bị cấm vào tham quan. Theo những du khách đến đây tham quan, một trong số đó là lãnh cung.

Lãnh cung chỉ là tên gọi, không có vị trí cố định.
Lãnh cung chỉ là tên gọi, không có vị trí cố định.

Dựa trên giải thích của đại diện bảo tàng Cố Cung, có hai nguyên nhân chính khiến lãnh cung Tử Cấm Thành đã trở thành "cấm địa" và bị đóng cửa với du khách.

Thứ nhất, lãnh cung ảnh hưởng tới cảm xúc của con người. Đây là nơi dùng để giam lỏng phi tần và cung nữ, khiến họ bị cô lập với thế giới bên ngoài. Nhiều người rơi vào tình trạng u uất, bế tắc. Lâu dần, người bị nhốt trong lãnh cung có thể trầm cảm, thậm chí phát điên và tìm đến cái chết. Những ký ức đau buồn đã chứng kiến trong lãnh cung có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới du khách.

Lãnh cung Tử Cấm Thành chưa bao giờ mở cửa cho du khách tham quan.
Lãnh cung Tử Cấm Thành chưa bao giờ mở cửa cho du khách tham quan.

Thứ hai, tham quan lãnh cung Tử Cấm Thành có thể gây nguy hiểm cho du khách. Lãnh cung đều là những nơi đổ nát bởi chúng vốn đã không được các hoàng đế chú ý tu sửa. Hoàng cung quá rộng lớn, triều đình quyết định sẽ không phung phí tiền bạc tu sửa những cung điện bỏ hoang. Do đó, những nơi từng là lãnh cung vốn tiêu điều lại càng tồi tàn, hư hỏng.

Tham quan lãnh cung có thể gây nguy hiểm cho du khách.
Tham quan lãnh cung có thể gây nguy hiểm cho du khách.

Thế nên, Ban quản lý bảo tàng Cố Cung quyết định đóng cửa các lãnh cung và những nơi quá cũ, đổ nát để đảm bảo an toàn cho du khách.

Ảnh: Tổng hợp.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục