24h
Yeah1 News

Kỳ tích: Một em bé sinh non khi mới 24 tuần thai, chỉ nặng 460 gram được bác sĩ nuôi sống thành công

Thứ hai, 31/07/2023 | 17:31 (GMT+7)

Em bé sinh non ở tuần thai thứ 24 được nuôi sống thành công từ cơ thể 460 gram và hành trình kỳ diệu của các bác sĩ Hà Nội.

Sau gần 4 tháng được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội chăm sóc đặc biệt, bé trai sinh non khi mới ở tuần thai thứ 24, nặng 460 gram, không khóc, không có phản xạ, được bác sĩ cấp cứu và nuôi sống thành công.

Dẫn tin từ Vietnamnet, BS.CKII Lê Tố Như (Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội) cho biết, em bé sinh ra chỉ bằng bàn tay người lớn, là ca sinh non nhẹ nhất Việt Nam ở tuần thai 24. Sau gần 4 tháng điều trị, em bé tăng trưởng khoảng 147 gram mỗi tuần, đây cũng được xem là kỳ tích. Hiện, sức khỏe bé ổn định, nặng 2,8 kg, bắt đầu có thể bú mẹ.

Kỳ tích: Một em bé sinh non khi mới 24 tuần thai, chỉ nặng 460 gram được bác sĩ nuôi sống thành công - ảnh 1

Trước đó, chị Hạnh (mẹ em bé) từng 5 lần lưu thai, chị Hạnh phải can thiệp hỗ trợ sinh sản bằng các phải thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Sau nhiều lần lưu thai, chị Hạnh đậu thai vào tháng 9/2022. Tuy nhiên, khi thai ở tuần 18, cổ tử cung của chị tụt sâu, không đáp ứng với thuốc giảm co. Bác sĩ không thể khâu vòng cổ tử cung do túi ối căng phồng, nguy cơ vỡ cao. Chị tiếp tục điều trị giảm co để tránh vỡ màng ối, ngăn nhiễm trùng. Đến tuần thai 21, màng ối tiếp tục căng phồng. Các bác sĩ phải sử dụng kim chọc hút noãn trong thụ tinh ống nghiệm hút 120 ml dịch ối ra ngoài, tránh vỡ ối. Đến khi thai phát triển tới tuần thứ 24, chị Hạnh vỡ ối, bác sĩ khẩn cấp mổ khẩn lấy thai.

Hình ảnh em bé sinh non nặng 460 gram, không khóc, không có phản xạ, được bác sĩ cấp cứu và nuôi sống thành công.
Hình ảnh em bé sinh non nặng 460 gram, không khóc, không có phản xạ, được bác sĩ cấp cứu và nuôi sống thành công.

Theo chia sẻ từ Bác sĩ Lê Tố Như, sinh non là em bé chào đời trước 37 tuần thai với nhiều nguy cơ về sức khỏe. Vị bác sĩ cũng nói thêm tuần đầu tiên là giai đoạn khó khăn nhất vì những em bé sinh cực non nói chung và trường hợp con trai chị Hạnh nói riêng vì trẻ có nguy cơ suy hô hấp nặng, suy tuần hoàn, xuất huyết não, vàng da, viêm ruột, nhiễm khuẩn.

Kỳ tích: Một em bé sinh non khi mới 24 tuần thai, chỉ nặng 460 gram được bác sĩ nuôi sống thành công - ảnh 3

Tại khoa khoa Hồi sức sơ sinh của bệnh viện, bé trai sinh non được hỗ trợ thở bằng nội khí quản, bơm thuốc cải thiện khả năng hô hấp. Theo bác sĩ, các cơ quan trong cơ thể bé đều non yếu, mạch máu nhỏ, dễ tổn thương khiến lấy ven khó khăn. Bác sĩ phải đặt ống thông (catheter) đường kính chỉ bằng 1/4 sợi tóc, qua đường động mạch và tĩnh mạch rốn, để theo dõi huyết áp, nuôi ăn qua đường tĩnh mạch. Sau 8 tuần, em bé được rút nội khí quản, thở bằng máy mà không cần đưa dụng cụ hỗ trợ vào trong cơ thể.

Sau khi được các bác sĩ nuôi lớn từ cơ thể 460 gram, bé trai sinh non được cho xuất viện khi 40 tuần tuổi. Bé được nuôi lớn từ nguồn sữa mẹ thanh trùng do mẹ chưa có sữa.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục