24h
Yeah1 News

Kỳ tích của sản khoa Việt Nam, cứu sống bé trai sinh non chỉ nặng 460g sau 40 tuần chăm sóc đặc biệt

Thứ tư, 23/08/2023 | 13:28 (GMT+7)

Với sự chăm sóc tích cực từ đội ngũ y bác sĩ, bé trai sinh non chào đời chỉ nặng 460g đã kiên cường vượt qua hành trình gian nan đầu đời để sống sót như một kỳ tích.

Sản phụ N.T.H (Hà Nội) khi mang thai ở tuần thứ 18 thì tử cung có dấu hiệu nở sớm, nguy cơ sinh non. Chị được chỉ định nhập viện theo dõi kết hợp truyền giảm co nhưng cổ tử cung tiếp tục tụt sâu, túi ối lọt trong âm đạo.

Phương án duy nhất được đưa ra là đặt khâu vòng cổ tử cung cho sản phụ với hy vọng giữ được túi thai. Tuy nhiên túi ối căng phồng có thể vỡ ngay khi chạm nhẹ, ở tuổi thai này em bé sẽ khó có thể được nuôi sống. Cách khả thi nhất là tiếp tục sử dụng thuốc giảm co, chống nhiễm khuẩn. Các bác sĩ nỗ lực giữ lại thai nhi trong bụng mẹ vì sản phụ này nhiều năm không có con, đây là lần thứ 5 can thiệp chuyển phôi thụ tinh nhân tạo mới thành công.

Các bác sĩ tại bệnh viện đã can thiệp và hội chẩn để áp dụng phương pháp giúp giữ thai lâu nhất trong bụng mẹ. Tuy nhiên, đến tuần thai thứ 24, màng ối mỏng vỡ đột ngột, phải thực hiện mổ lấy thai khẩn cấp. Thai nhi chào đời là một bé trai, chỉ nặng 460g, không cất tiếng khóc, tím tái toàn thân, không có phản xạ của sự sống.

Kỳ tích của sản khoa Việt Nam, cứu sống bé trai sinh non chỉ nặng 460g sau 40 tuần chăm sóc đặc biệt - ảnh 1

Bé trai chào đời do sinh non chỉ nặng 460g (Ảnh Báo Nhân dân)

Đội ngũ y bác sĩ tiến hành hồi sức thông khí áp lực dương, kẹp và cắt dây rốn chậm, đặt nội khí quản thở máy. Sau đó chuyển trẻ tới phòng hồi sức sơ sinh để chăm sóc và điều trị tích cực. Theo thông tin chia sẻ, em bé sinh ra chỉ nhỏ bằng bàn tay người lớn, cân nặng thấp, tuần tuổi cực non tháng.

Theo thông tin trên báo Nhân dân, trong quá trình chăm sóc bé, các điều dưỡng kiểm soát chặt yếu tố ánh sáng, tiếng ồn để bảo vệ thần kinh cho trẻ. Em bé lớn lên từng ngày từ nguồn sữa mẹ thanh trùng được bệnh viện nhập về. Các y bác sĩ dành thời gian 24/24 để chăm sóc và điều trị dự phòng. Cháu bé mạnh mẽ vượt qua tuần đầu tiên sau sinh, tăng cân tốt, tăng trưởng khoảng 30%/tuần.

Sau 8 tuần, trẻ có phản xạ hô hấp tự nhiên, được rút nội khí quản, thở máy không xâm nhập. Chiến binh nhỏ tuổi kiên cường vượt qua nhiều áp lực bệnh tật, sức khỏe để hồi phục ngoạn mục.

Kỳ tích của sản khoa Việt Nam, cứu sống bé trai sinh non chỉ nặng 460g sau 40 tuần chăm sóc đặc biệt - ảnh 2

Sau 40 tuần được chăm sóc tích cực, cháu bé đạt thể trạng bình thường như một kỳ tích (Ảnh Báo Nhân dân)

Ở tuổi thứ 40 sau khi chào đời, em bé đạt mốc 2,8kg, được xuất viện. Các kết quả khám sàng lọc sơ sinh trong giới hạn bình thường, được tiêm vắc-xin đầy đủ theo đúng lịch và tái khám định kỳ.

Đây được xem là kỳ tích của ngành sản khoa Việt Nam khi cứu sống trẻ sinh non ở tuần thai và cân nặng cực kỳ thấp. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục