24h
Yeah1 News

Kiến nghị bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy: Nên hay không nên?

Thứ tư, 30/08/2023 | 09:51 (GMT+7)

Kiến nghị về việc bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe gắn máy khi tham gia giao thông vì cho rằng quyền lợi của người dân vẫn chưa được bảo đảm.

Thông tin liên quan đến cử tri ở TP.HCM gửi kiến nghị liên quan đến quy định mua bảo hiểm tự nguyện cho xe mô tô, xe gắn máy khiến nhiều người quan tâm. Theo đó, đại diện Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản trả lời kiến nghị của vị cử tri này. 

Trước đó, cử tri cho biết, tại điểm a khoản 2 Điều 21 của Nghị định số 100 có quy định về việc người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy không mua bảo hiểm tự nguyện sẽ bị xử phạt. Mức phạt cho hình thức vi phạm này dao động từ 100.000 đến 200.000 đồng. 

Cử tri cho biết khi có rủi ro, đơn vị bảo hiểm chưa đảm bảo quyền lợi cho người mua bảo hiểm xe gắn máy
Cử tri cho biết khi có rủi ro, đơn vị bảo hiểm chưa đảm bảo quyền lợi cho người mua bảo hiểm xe gắn máy

Tuy nhiên, cử tri nói thêm, khi xảy ra bất kỳ sự cố gì, dù người dân có mua bảo hiểm nhưng đơn vị bảo hiểm của xe mô tô, xe gắn máy lại không giải quyết quyền lợi cho người dân hoặc chậm trễ trong việc giải quyết nhằm trốn tránh trách nhiệm.

Điều này khiến cử tri đắn đo về việc liệu có nên bỏ quy định về bảo hiểm bắt buộc với xe gắn máy, xe mô tô đối với người tham gia giao thông hay không: "Nếu không mua sẽ bị cảnh sát giao thông thổi phạt, nhưng nếu mua mà khi có rủi ro xảy ra thì quyền lợi của người dân lại không được bồi thường một cách thỏa đáng".

Người này kiến nghị nên bỏ quy định về bảo hiểm đối với xe gắn máy, xe mô tô
Người này kiến nghị nên bỏ quy định về bảo hiểm đối với xe gắn máy, xe mô tô

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải trả lời, tại khoản 2, khoản 3 Điều 8 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định: Bảo hiểm bắt buộc là sản phẩm bảo hiểm nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường cũng như an toàn xã hội.

Bảo hiểm bắt buộc bao gồm những loại như Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; Bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; Bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng; Bảo hiểm bắt buộc quy định tại các luật khác nhằm đáp ứng quy định tại khoản 1.

Tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc có nghĩa vụ mua bảo hiểm bắt buộc và được lựa chọn tham gia bảo hiểm bắt buộc tại doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài được phép triển khai các hoạt động liên quan...

Khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ quy định: Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. 

Điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định số 100 quy định: Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự như xe mô tô, xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Kiến nghị bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy: Nên hay không nên? - ảnh 3
Được biết, nếu không có bảo hiểm xe gắn máy, xe mô tô, chủ phương tiện có thể bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng
Được biết, nếu không có bảo hiểm xe gắn máy, xe mô tô, chủ phương tiện có thể bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng

Với những quy định trên, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết cần phải nghiên cứu sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo. Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau cùng các bộ, ban ngành có liên quan nhằm nghiên cứu, tìm ra phương án phù hợp, hoàn thiện quy định về bảo hiểm đối với phương tiện tham gia giao thông đường bộ, đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện, người tham gia giao thông.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục