24h
Yeah1 News

Khu phố mới ở TP.HCM được đặt tên theo số thứ tự, không nên đặt tên chữ là vì sao?

Thứ năm, 10/08/2023 | 17:19 (GMT+7)

Những khu phố mới có từ 500 hộ gia đình trở lên đạt yêu cầu về quy mô dân số sẽ được hướng dẫn đặt tên theo số thứ tự như 1, 2, 3...

Sở Nội vụ TP.HCM gửi văn bản cho các quận, huyện, phường, xã, thị trấn để hướng dẫn triển khai thực hiện kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính trong từng địa bàn, khu vực. Theo đó, những khu phố mới (dưới phường, thị trấn) được quy định có từ 500 hộ gia đình trở lên, còn đối với các ấp ở xã phải có từ 350 hộ gia đình trở lên.

Dựa trên luật Cư trú, chính quyền địa phương sẽ căn cứ để sắp xếp số hộ gia đình thực tế, quy mô số hộ gia đình, địa giới hành chính, ranh giới khu phố, ấp để sáp nhập hoặc chia tách, thành lập khu phố mới, ấp mới.

Những nơi có từ 500 hộ dân sẽ được thành lập khu phố mới
Những nơi có từ 500 hộ dân sẽ được thành lập khu phố mới

Những khu tạm cư có ít hộ dân sinh sống sẽ bị buộc phải di dời, giải tỏa trắng. Chung cư chưa có hộ dân sinh sống thì chưa sắp xếp. Những khu dân cư có 1 phần bị giải tỏa, khu dân cư mới, chung cư mới, block chung cư mới liền kề có cùng ranh giới với khu phố, ấp hiện hữu thì sẽ tiến hành sáp nhập, sắp xếp. 

Đối với khu phố, ấp hiện hữu không sắp xếp do đạt yêu cầu về quy mô dân số từ 100 hộ gia đình trở lên ở khu phố và từ 50 hộ gia đình trở lên ở ấp có yếu tố đặc thù, biệt lập về địa giới hành chính sẽ được giữ lại cơ cấu nhân sự ở khu phố, ấp hay sắp xếp tùy theo từng trường hợp đặc thù.

Khuyến khích đặt tên khu phố mới theo số thứ tự
Khuyến khích đặt tên khu phố mới theo số thứ tự

Riêng tên gọi của khu phố mới, ấp sau khi sắp xếp được hướng dẫn đặt tên theo số thứ tự. Ví dụ như "khu phố số 1", "khu phố số 2"... Sở Nội vụ TP.HCM khuyến khích không nên đặt tên bằng chữ để tránh sau này phải sửa đổi bổ sung phức tạp. Ngoài ra, việc đặt tên khu phố, ấp bằng số thứ tự sẽ tạo thuận lợi cho việc thống kê.

Ngoài ra, TP.HCM thống nhất về vấn đề có 5 chức danh được hưởng phụ cấp hàng tháng tại khu phố bao gồm Bí thư, Trưởng khu phố, Trưởng ban công tác mặt trận, Chi hội trưởng phụ nữ và Bí thư chi đoàn thanh niên. 

Theo kế hoạch được đưa ra, từ tháng 8/2023 đến tháng 10/2023, UBND TP.HCM yêu cầu các địa phương sắp xếp khu phố, ấp tại địa bàn của mình và gửi hồ sơ về Sở Nội vụ để thẩm định. Sau khi đã kiểm tra và xem xét, UBND TP.HCM sẽ đệ trình lên Hội đồng Nhân dân TP.HCM để ban hành nghị quyết sắp xếp khu phố, ấp cũng như các chế độ, chính sách kèm theo vào đầu năm 2024.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: khu phố mới   TPHCM   đặt tên  

Cùng chuyên mục