24h
Yeah1 News

Không phải điều hòa, đây mới là 4 thiết bị ngốn điện "ngầm" nhiều nhất: Top 1 là cục sạc chưa rút khỏi ổ điện

Thứ sáu, 25/08/2023 | 15:11 (GMT+7)

Nhiều người không khỏi bất ngờ khi phát hiện, hóa ra đây mới là những thủ phạm âm thầm tiêu hao nhiều điện nhất trong nhà.

Làm thế nào để dùng các thiết bị trong nhà một cách hiệu quả nhưng vẫn tiết kiệm điện là điều mà nhiều người quan tâm. Thông thường, nhiều người vẫn quan niệm thiết bị gây tiêu tốn điện nhiều nhất trong nhà là điều hòa - nhất là vào những ngày nóng. Vậy nhưng thực chất dưới đây mới là top 4 thiết bị ngầm tiêu tốn nhiều điện nhất mà nhiều người không hay biết.

Cục sạc điện thoại chưa rút khỏi ổ điện

Cục sạc chưa rút ra khỏi ổ cắm cũng gây tiêu hao điện âm thầm
Cục sạc chưa rút ra khỏi ổ cắm cũng gây tiêu hao điện âm thầm

Rất nhiều người vẫn có thói quen sạc điện thoại xong vẫn để cục sạc điện thoại cắm trong ổ cắm mà không rút ra. Không ít người nghĩ rằng vì không truyền điện vào điện thoại nên việc vẫn để cục sạc ở đó sẽ không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, chúng sẽ vẫn làm hao tốn điện ngay cả khi không kết nối vào thiết bị nào cả. 

Việc để lại cục sạc trong ổ cắm khi không dùng còn khiến cục sạc bị lão hóa sớm. Ngoài ra còn gây mất an toàn về điện, thậm chí chập cháy. Vì vậy bạn nên rút cục sạc khỏi ổ cắm khi dùng xong để tránh lãng phí điện, đảm bảo an toàn cho gia đình nhé. Nếu ổ điện này có công tắc, bạn có thể tắt công tắc này đi mà không cần rút cục sạc ra khỏi ổ. 

Tivi

Tốt nhất nên rút cả dây nguồn TV nếu ra ngoài hay đi đâu đó vài ngày không sử dụng
Tốt nhất nên rút cả dây nguồn TV nếu ra ngoài hay đi đâu đó vài ngày không sử dụng

Có lẽ ít ai biết rằng, việc tắt TV bằng điều khiển chỉ là chuyển TV sang chế độ chờ chứ chưa phải tắt đi hoàn toàn. Khi đó, TV vẫn sử dụng một lượng điện nhất định nếu bạn không rút dây nguồn. Tuy nhiên, việc rút dây nguồn điện đột ngột sẽ gây hại cho tuổi thọ của TV, rút điện khi chưa tắt nguồn TV còn dễ gây chập cháy điện.

Do đó nếu gia đình thường xuyên sử dụng TV, bạn chỉ nên tắt TV bằng điều khiển rồi mới rút dây nguồn, không nên đột ngột rút điện. Nếu gia đình bạn không dùng TV nhiều ngày hoặc trong điều kiện giông sét, hãy tắt TV bằng điều khiển trước khi rút hẳn điện cho an toàn.

Bình nước nóng

Bình nước nóng cũng tiêu tốn rất nhiều điện.
Bình nước nóng cũng tiêu tốn rất nhiều điện.

Với những hộ gia đình có lắp bình nước nóng trong phòng tắm, nhiều người không rút điện bình nóng lạnh sau khi tắm nhưng thực tế việc này tiêu tốn rất nhiều điện năng. Bởi vì một khi nhiệt độ bên trong bình nước nóng thấp hơn nhiệt độ cài đặt, máy nước nóng điện sẽ khởi động và tự động làm nóng. Mặt khác, đây lại là một thiết bị có công suất lớn, nếu thời gian sử dụng nhiều sẽ khiến hoá đơn tiền điện tăng chóng mặt. 

Tủ lạnh

Tủ lạnh thường chiếm hơn 12% tiêu thụ điện năng của gia đình
Tủ lạnh thường chiếm hơn 12% tiêu thụ điện năng của gia đình

Tủ lạnh khi sử dụng được bật, tắt liên tục để duy trì nhiệt độ yêu cầu nên có thể chiếm hơn 12% tiêu thụ điện năng của gia đình. Thường xuyên làm sạch tủ lạnh, cả bên ngoài và bên trong là cách đơn giản nhất để tiết kiệm điện. Ngoài ra còn một cách khác là khi bạn vứt bỏ các thực phẩm quá hạn, tủ sẽ không cần phải làm việc để giữ mát hoặc đông lạnh nó, do đó tiết kiệm điện hơn. Trong trường hợp bạn sẽ không sử dụng tới nó trong thời gian dài, hãy để nó nghỉ ngơi và bạn cũng tiết kiệm một khoản tiền điện đáng kể.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục