24h
Yeah1 News

Không áp dụng lệnh "phong sát", "cấm sóng" nghệ sĩ vi phạm quy tắc ứng xử ở Việt Nam: Nguyên nhân vì sao?

Thứ sáu, 05/05/2023 | 16:11 (GMT+7)

Trong buổi họp sáng ngày 5/5, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, những biện pháp "phong sát", "cấm sóng" nghệ sĩ sẽ không được áp dụng tại Việt Nam.

Sáng ngày 5/5, trong buổi họp thường kỳ cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, ngành Thông tin và Truyền thông với báo chí, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã khẳng định, tại Việt Nam không áp dụng hình thức "phong sát", "cấm sóng" như một số quốc gia khác như Trung Quốc, Hàn Quốc thường dùng.

Thay vào đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thống nhất với Bộ Văn hoá , Thể thao và Du lịch dùng từ "hạn chế hình ảnh" của nghệ sĩ trên các phương tiện truyền thông đại chúng, báo đài cũng như các hoạt động biểu diễn sân khấu nếu nghệ sĩ đó vi phạm quy tắc ứng xử. 

Cơ quan chức năng sẽ hạn chế hoạt động của những nghệ sĩ vi phạm quy tắc ứng xử
Cơ quan chức năng sẽ hạn chế hoạt động của những nghệ sĩ vi phạm quy tắc ứng xử

Ông Lê Quang Tự Do cho biết, nguyên nhân mà Bộ không áp dụng hình thức "cấm sóng", "phong sát" đối với các nghệ sĩ vi phạm vì theo quy định của pháp luật, để cấm bất kỳ hoạt động nào của công dân thì phải có quy định cụ thể, rõ ràng trong luật, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

"Chúng ta đang sử dụng quy định mềm là vận động các cơ quan báo chí, cơ quan tổ chức sự kiện và nhà nước để cùng chung tay làm sạch môi trường hoạt động nghệ thuật, biểu diễn... bằng cách không cổ vũ, không khuyết khích, không gửi mời lời những nghệ sĩ có đạo đức lệch chuẩn theo Bộ Văn hoá , Thể thao và Du lịch đề ra", ông Lê Quang Tự Do cho biết tại buổi họp báo.

Công chúng nhiều lần phản ánh về tình trạng nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng có hành vi, lời nói quá trớn gây xôn xao dư luận
Công chúng nhiều lần phản ánh về tình trạng nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng có hành vi, lời nói quá trớn gây xôn xao dư luận

Ngoài ra, quy trình xử lý người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật (bao gồm ca sĩ, nghệ sĩ, nhạc sĩ...) vi phạm pháp luật, vi phạm quy tắc ứng xử theo hướng hạn chế biểu diễn, hạn chế phát sóng và hạn chế sử dụng hình ảnh... do Bộ Văn hoá , Thể thao và Du lịch đề ra đang được trình lên xin ý kiến các cơ quan, ban ngành để sửa đổi hoàn thiện. 

Trước đó, vào giữa tháng 4/2023, khán giả Việt xôn xao trước tin tức Bộ Thông tin và Truyền thông đã thông qua Quyết định 512 về việc cập nhật kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử giai đoạn 2021-2025. Trong đó, từ tháng 10/2023, nghệ sĩ và người có tầm ảnh hưởng trong lòng công chúng (KOLs) vi phạm pháp luật, làm việc trái với thuần phong mỹ tục, gây ảnh hưởng không tốt đến xã hội và cộng đồng thì sẽ bị hạn chế các hoạt động như phát sóng, biểu diễn, quảng cáo.

Hữu Tín là trường hợp nghệ sĩ vi phạm pháp luật gây xôn xao dư luận thời gian gần đây
Hữu Tín là trường hợp nghệ sĩ vi phạm pháp luật gây xôn xao dư luận thời gian gần đây

Năm 2021, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch từng ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Trong đó, bộ quy tắc yêu cầu nghệ sĩ tuân thủ quy định pháp luật về việc sở hữu trí tuệ, không được sáng tác, phổ biến, lưu hành hay biểu diễn tác phẩm có nội dung không phù hợp với giá trị đạo đức, văn hoá truyền thống của dân tộc, gây tác động tiêu cực về tư tưởng, thẩm mỹ của công chúng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục