24h
Yeah1 News

Khám chữa bệnh ngoài giờ hành chính có được thanh toán BHYT không: Biết để tránh thiệt thòi

Thứ sáu, 29/09/2023 | 08:28 (GMT+7)

Dưới đây là thông tin về quyền lợi khi khám bệnh ngoài giờ hành chính bằng BHYT mà ai cũng nên biết.

Liên quan đến vấn đề khám chữa bệnh bằng BHYT, khoản 1 Điều 17 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP nêu rõ: Nội dung hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT được lập theo Mẫu số 7 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này. Tùy theo điều kiện của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thống nhất bổ sung nội dung trong hợp đồng nhưng không trái quy định của pháp luật về BHYT.

Hiện nay có rất nhiều người sử dụng BHYT
Hiện nay có rất nhiều người sử dụng BHYT

Người sử dụng BHYT cũng cần biết rằng, quy định của pháp luật cũng không cấm việc khám chữa bệnh ngoài giờ hành chính. Do đó, cơ sở KCB và cơ quan BHXH hoàn toàn có quyền thỏa thuận sửa đổi nội dung hợp đồng KCB BHYT để tổ chức KCB BHYT ngoài giờ hành chính căn cứ theo các điều kiện KCB của cơ sở đó.

Đồng thời, điểm a khoản 10 Điều 27 Nghị định 146 cũng quy định:

Thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có tổ chức khám bệnh, chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ: Người có thẻ BHYT đến khám bệnh, chữa bệnh được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT;

Người dân cần nắm rõ quy định về BHYT.
Người dân cần nắm rõ quy định về BHYT.

Dựa theo quy định này, khi đi KCB ngoài giờ hành chính tại các bệnh viện mà có tổ chức khám ngoài giờ hành chính thì người tham gia BHYT vẫn sẽ được Quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi được hưởng và mức hưởng tương ứng của đối tượng mà mình tham gia.

Ngoài ra, khoản 2 Điều 28 Luật BHYT năm 2008, sửa đổi năm 2014 cũng đã nêu rõ: Trường hợp cấp cứu, người tham gia BHYT được khám bệnh, chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào và phải xuất trình thẻ BHYT cùng với giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này trước khi ra viện.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: khám chữa bệnh   BHYT   quy định  

Cùng chuyên mục