24h
Yeah1 News

Jack Ma làm bốc hơi 877 tỷ USD vì nói 1 câu vạ miệng, Trung Quốc tuyên án phạt vì thói “coi trời bằng vung”

Thứ tư, 12/07/2023 | 13:36 (GMT+7)

Những lời vạ miệng của Jack Ma khiến ông "lao đao" trong một thời gian dài, bài học tự ném mình vào "tâm bão", khiến đế chế công nghệ của ông lao dốc nghiêm trọng.

Jack Ma là người đứng đầu hệ thống của tập đoàn Alibaba với 3 sàn thương mại điện tử lớn gồm: Taobao, Tmall và Alibaba.com. Ông được mệnh danh là tỷ phú giàu thứ hai ở Trung Quốc (sau Pony Ma) với giá trị tài sản ròng ước tính 48.2 tỷ USD (1.1 triệu tỷ VND). Được nhiều người kính nể, thế nhưng những năm nay, vị tỷ phú này gặp chuyện "lao đao" vì một "cú vạ miệng" đi vào lịch sử.

Jack Ma gặp chuyện 'lao đao' vì một 'cú vạ miệng' đi vào lịch sử.
Jack Ma gặp chuyện "lao đao" vì một "cú vạ miệng" đi vào lịch sử.

Cụ thể, năm 2020 diễn thuyết tại Hội nghị Thượng đỉnh Tài chính Thượng Hải lần thứ 2, Jack Ma đã công khai chỉ trích hệ thống ngân hàng Trung Quốc là "tiệm cầm đồ". Theo Jack Ma, Trung Quốc không có một hệ thống tài chính khỏe mạnh và thứ họ cần không phải là kiểm soát các rủi ro mà là đổi mới đủ nhanh để các tập đoàn công nghệ tài chính có thể giúp lượng lớn người dân nghèo và doanh nghiệp nhỏ tiếp cận nguồn vốn, điều khó có thể thực hiện với các ngân hàng truyền thống, Jack Ma cho biết: "Trung Quốc không có rủi ro hệ thống tài chính vì đơn giản là chẳng có hệ thống tài chính nào cả”. Phát ngôn của tỷ phú Jack Ma khi đó được cho là ngông cuồng, chẳng khác nào tự ném mình vào "tâm bão", khiến đế chế khổng lồ Alibaba phải trải qua giai đoạn lao dốc nghiêm trọng.

Jack Ma làm bốc hơi 877 tỷ USD vì nói 1 câu vạ miệng, Trung Quốc tuyên án phạt vì thói “coi trời bằng vung” - ảnh 2

Không lâu sau phát ngôn gây sốc, thương vụ niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 37 tỷ USD của Ant Group - công ty công nghệ tài chính thuộc Alibaba, bất ngờ bị đình chỉ sát ngày. Còn Alibaba, tập đoàn này phải lĩnh án phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD vì tội kinh doanh độc quyền vào tháng 4/2021. Hãng tin CNN thông tin, kể từ phát ngôn chỉ trích các nhà hoạch định chính sách tài chính ở Trung Quốc tổng mức vốn hóa thị trường của cả Alibaba và Ant đã bốc hơi 877 tỷ USD kể từ mức đỉnh cuối tháng 10/2020. 

Jack Ma làm bốc hơi 877 tỷ USD vì nói 1 câu vạ miệng, Trung Quốc tuyên án phạt vì thói “coi trời bằng vung”
Jack Ma làm bốc hơi 877 tỷ USD vì nói 1 câu vạ miệng, Trung Quốc tuyên án phạt vì thói “coi trời bằng vung”

Mặc khác, Jack Ma đã khiến Trung Quốc thực hiện điều chưa từng diễn ra trong lịch sử kinh tế nước này. Dẫn tin từ CNN, những lời vạ miệng của Jack Ma đã tạo nên làn sóng chấn chỉnh toàn ngành công nghệ tại Trung Quốc. Hàng loạt những chính sách như các mức phạt vì vi phạm luật cạnh tranh hay loại các ứng dụng khỏi chợ ứng dụng vì lý do an ninh liên tiếp được đưa ra nhắm vào những ông lớn ngành công nghệ (Big Tech).

Vào tháng 1 vừa qua, chính quyền Trung Quốc đã mua lại cổ phần của một công ty con của Alibaba. Mới đây tập đoàn Ant Group đã tuyên bố kế hoạch mua lại cổ phiếu với tổng giá trị 78,5 tỷ USD, tức thấp hơn 230 tỷ USD, tương ứng 75% so với thời kỳ đỉnh cao cách đây 3 năm khi doanh nghiệp này chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Cũng đúng năm 2020, tỷ phú Jack Ma gần như biến mất trước công chúng sau thông tin có mối quan hệ "cơm không lành canh không ngọt" với chính quyền đã trở thành chủ đề của nhiều đồn đoán. Một số ý kiến cho rằng thời gian ông ở nước ngoài là bằng chứng cho thấy sự bất ổn vẫn bao trùm lĩnh vực công nghệ ở Trung Quốc.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục