24h
Yeah1 News

Hy hữu: Phi công cố tình tắt động cơ cho máy bay rơi giữa chừng, nguyên nhân khiến ai cũng ngỡ ngàng

Thứ ba, 24/10/2023 | 13:11 (GMT+7)

Vụ việc một phi công cố tắt động cơ để máy bay rơi khi đang bay đã khiến hàng trăm hành khách hoảng hốt tìm cách thoát thân.

Được biết sự việc hy hữu này xảy ra trên chuyến bay số hiệu 2059, bay từ Everett (Washington) tới San Francisco (California) vào tối Chủ Nhật, 22/10 (theo giờ Mỹ, tức là sáng thứ Hai, 23/10, theo giờ Việt Nam). Trên chuyến bay đó, nghi phạm Joseph David Emerson, 44 tuổi, vốn là một phi công nhưng hôm ấy không làm nhiệm vụ lái máy bay, đã ngồi trong buồng lái, đằng sau cơ trưởng và cơ phó.

Phi công trên máy bay bất ngờ cố tắt động cơ khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp
Phi công trên máy bay bất ngờ cố tắt động cơ khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp

Hãng hàng không sau đó cũng xác nhận Emerson đã “cố dừng hoạt động của động cơ” bằng cách kích hoạt hệ thống chữa cháy giữa chuyến bay. Đây là một hành động có thể gây tai nạn thảm khốc vì nó sẽ lập tức cắt dòng nhiên liệu đến động cơ, theo trang New York Post. Các phi hành đoàn sau đó đã kịp khống chế Emerson, tạm giữ chặt anh ta rồi báo cáo sự cố cho đài kiểm soát không lưu.

Sau đó, chuyến bay đã phải hạ cánh khẩn cấp ở Sân bay Quốc tế Portland, rồi vài tiếng sau mới bay tiếp tới San Francisco. Theo truyền thông quốc tế, một hành khách trên chuyến bay 2059 tiết lộ với trang ABC News rằng trước khi máy bay phải hạ cánh giữa chừng, phi hành đoàn có thông báo về “tình huống y tế khẩn cấp” do phi công không làm nhiệm vụ kia “bị suy sụp tinh thần”.

Các hành khách hoảng hốt trong sự cố
Các hành khách hoảng hốt trong sự cố

Hiện Emerson đã bị Sở Cảnh sát Cảng Portland bắt và có thể bị kết án vì nhiều tội danh như gây nguy hiểm cho máy bay, gây nguy hiểm do thiếu thận trọng, cố ý sát hại người khác…, theo BBC

Trong trường hợp máy bay không may xảy ra sự cố, cần thực hiện các bước sau:

- Giữ bình tĩnh: Dù có sự cố nào xảy ra, hãy cố gắng giữ bình tĩnh. Sự bình tĩnh của bạn có thể ảnh hưởng đến tình huống tổ chức và an toàn.

- Theo hướng dẫn của phi hành đoàn: Nghe theo hướng dẫn của phi hành đoàn và thực hiện theo họ. Họ đã được đào tạo để xử lý tình huống khẩn cấp và biết cách thao tác với các thiết bị an toàn.

- Mặc áo phao an toàn: Nếu có hướng dẫn mặc áo phao an toàn, hãy thực hiện ngay lập tức. Áo phao an toàn có thể cung cấp cho bạn sự bảo vệ trên mặt nước trong trường hợp cần thiết.

- Đeo khẩu trang khẩn cấp: Trong trường hợp có mất áp suất không khí hoặc nồng độ oxy thấp, hãy đeo khẩu trang khẩn cấp nếu được yêu cầu. Điều này có thể cung cấp oxy cho bạn trong thời gian ngắn.

- Theo dõi thông tin: Lắng nghe thông tin từ phi hành đoàn qua loa và tuân theo hướng dẫn của họ. Họ sẽ cung cấp thông tin cụ thể về tình hình và cách xử lý nó.

- Nắm vững vị trí trên máy bay: Nếu bạn biết vị trí của mình trên máy bay, bạn có thể xác định các lối thoát gần nhất và cách tiếp cận chúng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: phi công   máy bay   sự cố  

Cùng chuyên mục