24h
Yeah1 News

Hy hữu: Bệnh nhân Đồng Nai mang cơ quan sinh dục của cả nam và nữ suốt 40 năm

Thứ ba, 30/05/2023 | 13:02 (GMT+7)

Bệnh nhân ở Đồng Nai trở thành trường hợp hy hữu ở khi có cả cơ quan sinh dục của nam và nữ. Các bác sĩ còn phát hiện người này đã bị ung thư tinh hoàn.

Trường hợp hy hữu này được ghi nhận tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Bệnh nhân đã 40 tuổi, ngụ tại Đồng Nai, có hình thể bên ngoài giống nữ. Từ khi vừa lên 3, người nhà đã phát hiện thấy cí tinh hoàn trái trong ống bẹn bên trái của bệnh nhân nên đã đưa đi thăm khám ở TP.HCM.

Người bệnh có hình thể nữ nhưng mang 2 bộ phận sinh dục của nam và nữ
Người bệnh có hình thể nữ nhưng mang 2 bộ phận sinh dục của nam và nữ

Sau đó, bệnh nhân được cho phép về nhà và không tái khám hay tiến hành can thiệp gì thêm. Đến nay, người bệnh cũng chưa từng có kinh nguyệt. Tuy nhiên khoảng một năm trước, bệnh nhân bắt đầu thấy vùng bên trái bắt đầu to dần và gây đau đớn nên quyết định đi khám ở một bệnh viện địa phương. Sau đấy, các y bác sĩ đã chuyển người bệnh lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bác sĩ xác định, bệnh nhân có hình thể nữ nhưng phần ngực không phát triển, có môi lớn 2 bên, miệng niệu đạo ngoài bình thường nhưng âm vật phì đại, không có kinh và không có âm đạo. Hiện khối bướu ở vùng bẹn trái đã có độ lớn 5x8 cm.

Trần Trọng Trí - Bác sĩ chuyên khoa 2, Khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đây là trường hợp hiếm gặp. Vì trước nay, chưa có bệnh nhân lưỡng giới nào được ghi nhận bị ung thư tinh hoàn. Ekip điều trị đã hội chẩn đa khoa và quyết định tiến hành cắt bỏ bướu tinh hoàn bên trái.

Dù điều trị muộn nhưng may mắn, bệnh nhân phẫu thuật và hóa trị rất thành công
Dù điều trị muộn nhưng may mắn, bệnh nhân phẫu thuật và hóa trị rất thành công

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được phát hiện là có buồng trứng bên phải và không có tử cung. Ca phẫu thuật rất thành công, bệnh nhân sau đó thực hiện 6 chu kỳ hóa trị và đều có đáp ứng tốt. Được biết, ung thư tinh hoàn thường xảy ra ở những người bị tinh hoàn ẩn trong ổ bụng, đặc biệt ở trường hợp rối loạn giới tính như có cùng lúc 2 cơ quan sinh dục trên cơ thể.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bệnh nhân   hy hữu   người bệnh  

Cùng chuyên mục