24h
Yeah1 News

HOT: Từ ngày 1/7/2024 người dân không cần mang CCCD, bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe để thực hiện các thủ tục

Thứ bảy, 24/06/2023 | 20:23 (GMT+7)

Tất cả những loại giấy tờ này có thể được tích hợp trên cùng một tấm thẻ hoặc trên điện thoại, giúp thuận lợi hơn khi thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính.

Theo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định về cơ sở dữ liệu, việc chia sẻ, kết nối dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước. Nếu được triển khai thành công, việc thực hiện thủ hành chính của người dân, doanh nghiệp sẽ đơn giản hơn rất nhiều. 

Cụ thể người dân sẽ không cần phải mang chứng minh nhân dân/căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế hay bằng lái xe khi đi thực hiện thủ tục hành chính, tất cả có thể tích hợp trên cùng một tấm thẻ hoặc tích hợp trên điện thoại.

HOT: Từ ngày 1/7/2024 người dân không cần mang CCCD, bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe để thực hiện các thủ tục - ảnh 1

Người dân không cần mang nhiều loại giấy tờ khi làm thủ tục hành chính mà sẽ tích hợp trên một thẻ hoặc điện thoại

Đồng thời hiện tại, các hình thức xác nhận khác bằng phương tiện điện tử như: chữ ký scan, chữ ký hình ảnh, mật khẩu sử dụng một lần (OTP), tin nhắn (SMS)...không phải là chữ ký điện tử. Tuy nhiên, để phù hợp với thực tiễn triển khai nghiệp vụ trong ngành ngân hàng, hải quan,…và nhằm thúc đẩy giao dịch điện tử, khoản 4 Điều 22 của dự thảo Luật đã quy định việc sử dụng các hình thức xác nhận này được thực hiện theo quy định pháp luật có liên quan.

Luật giao dịch điện tử (sửa đổi) cũng có những quy định về sử dụng, công nhận chữ ký điện tử nước ngoài. Quy định này sẽ giúp giảm chi phí giao dịch xuyên biên giới cho tổ chức, cá nhân, thúc đẩy hoạt động giao dịch điện tử xuyên biên giới.

HOT: Từ ngày 1/7/2024 người dân không cần mang CCCD, bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe để thực hiện các thủ tục - ảnh 2

Luật giao dịch điện tử (sửa đổi) giúp rút ngắn thời gian và thuận tiện hơn khi làm các thủ tục giấy tờ

Bộ Luật sửa đổi này gồm 7 chương, 54 điều và có một số điểm mới so với luật hiện hành. Về phạm vi điều chỉnh, Luật chỉ quy định việc thực hiện giao dịch bằng phương tiện điện tử, không quy định về nội dung, hình thức, điều kiện của giao dịch thuộc các lĩnh vực khác nhau, trong đó có lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Giao dịch trong lĩnh vực nào sẽ được điều chỉnh bởi pháp luật chuyên ngành của lĩnh vực đó.

Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục