24h
Yeah1 News

Hơn 1.500 người mất khi tàu Titanic chìm, vì sao chỉ tìm thấy những đôi giày mà không có bất kỳ thi thể nào?

Thứ hai, 03/07/2023 | 20:01 (GMT+7)

Hơn 100 năm trôi qua kể từ khi tàu Titanic nằm im dưới lòng đại dương, đến nay việc vì sao không tìm thấy bất kỳ thi thể nào trên tàu vẫn là một bí ẩn lớn.

Tàu Titanic đã quá nổi tiếng không chỉ vì đó là con tàu sang trọng bậc nhất ở thế kỷ trước mà còn vì nó đã gắn liền với vụ tai nạn được xem là lớn nhất lịch sử hàng hải. Vụ tai nạn đâm phải tảng băng khiến con tàu chìm, có hàng nghìn nạn nhân đã không qua khỏi ở thời điểm đó và mãi mãi nằm lại dưới lòng đại dương, khiến việc tàu Titanic chìm trở thành sự kiện bi thương dù đã qua hơn 100 năm.

Vụ chìm tàu Titanic trở thành sự kiện bi thương (ảnh minh họa)
Vụ chìm tàu Titanic trở thành sự kiện bi thương (ảnh minh họa)

Đến nay, xác con tàu Titanic nằm lại dưới lòng Đại Tây Dương ở độ sâu hơn 3800m, vẫn có hàng trăm bí ẩn xoay quanh con định mệnh này khiến con người vẫn không thôi bàn luận về nó. Kể từ khi xác tàu được phát hiện vào năm 1985, cột buồm của tàu Titanic đã bị sập. Phần boong nơi tập trung hành khách lúc xảy ra bi kịch cũng bị hư hỏng nặng. Các dòng hải lưu và vi khuẩn đã "ăn sạch" vỏ tàu, và một lượng lớn sắt bị mất đi mỗi ngày.

Cận cảnh xác tàu Titanic sau hơn 100 năm chìm dưới đại dương.
Cận cảnh xác tàu Titanic sau hơn 100 năm chìm dưới đại dương.

Nỗ lực tiếp cận con tàu cũng được nhiều người, nhiều tổ chức hay đơn vị thực hiện suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên một trong những bí ẩn lớn nhất là vì sao không thể tìm được bất kỳ thi thể nào hay hài cốt còn sót lại trên xác tàu Titanic. Được biết vụ tai nạn chìm tàu Titanic đã khiến hơn 1.500 người thiệt mạng trong tổng số hơn 2.200 hành khách cùng đội thủy thủ, nhân viên trên tàu.

Thế nhưng những thứ duy nhất của con người mà các chuyên gia có thể tìm được sau này là những đôi giày còn sót lại, tuyệt nhiên không thể tìm thấy thi thể nào dù có hơn 1.500 người thiệt mạng. Theo các chuyên gia, nguyên nhân hợp lý nhất để giải thích cho vấn đề này là ở độ sâu hơn 3800m, thi thể người sẽ bị tan ra hoàn toàn. "Hài cốt bị phân hủy nhanh ở môi trường này. Trong khi đó, những đôi giày được phun sơn axit tannic thì bên ngoài sẽ không bị ăn mòn", Bob Ballard, Giáo sư ngành hải dương học đến từ Đại học Rhodes Island, phân tích.

Hơn 1.500 người mất khi tàu Titanic chìm, vì sao chỉ tìm thấy những đôi giày mà không  có bất kỳ thi thể nào? - ảnh 3

Đạo diễn lừng danh James Cameron - người đã thực hiện bộ phim để đời "Titanic" đã từng lặn xuống ngắm xác tàu Titanic để thêm tư liệu thực hiện bộ phim cũng cho hay: "Chưa chuyến thám hiểm nào tìm thấy bất cứ hài cốt của nạn nhân trong xác tàu Titanic. Thi thể người bị nạn sẽ bị tan ra rất nhanh dưới độ sâu này. Thứ mà người ta tìm thấy trong con tàu đắm liên quan tới người chết chỉ là những đôi giày".

Không thể tìm thấy bất kỳ thi thể hay hài cốt nào trong xác con tàu Titanic.
Không thể tìm thấy bất kỳ thi thể hay hài cốt nào trong xác con tàu Titanic.

Vừa qua, vụ tai nạn tàu ngầm Oceangate bị nổ tung khi ngắm xác tàu Titanic, khiến toàn bộ 5 hành khách thiệt mạng đã trở thành sự kiện thương tâm, đồng thời khiến những lời đồn thổi về bí ẩn xung quanh con tàu định mệnh "dậy sóng" lần nữa.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục