24h
Yeah1 News

Học viện Hàng không trả lại 56 tỷ đồng học phí cho sinh viên vì thu học phí cao hơn quy định

Thứ sáu, 28/07/2023 | 11:57 (GMT+7)

Thông tin Học viện Hàng không Việt Nam phải hoàn trả lại học phí lên đến hơn 50 tỷ đồng cho sinh viên mới đây đã khiến nhiều người xôn xao.

Theo VnExpress, Học viện Hàng không Việt Nam phải trả lại cho sinh viên tổng cộng 56 tỷ đồng vì thu học phí cao hơn quy định trong 2 năm qua. Cụ thể, theo kết luận thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải hồi giữa tháng 7, số tiền 56 tỷ đồng này bao gồm học phí năm học 2021-2022 (5 tỷ đồng) và 2022-2023 (51 tỷ đồng).

Học viện Hàng không đã thu học phí cao hơn so với quy định trong 2 năm qua.
Học viện Hàng không đã thu học phí cao hơn so với quy định trong 2 năm qua.

Trước đó vào tháng 4/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các bộ, ngành, địa phương giữ ổn định mức thu học phí như năm học trước (0,78-1,17 triệu đồng một tháng). Sau đề nghị này, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện đề nghị nói trên. Tuy nhiên, Học viện Hàng không Việt Nam lại không thực hiện theo mà thu học phí tăng khoảng 10%.

Mức thu này cũng vượt trần học phí năm học 2021-2022 theo Nghị định 81 năm 2021 của Chính phủ, nhưng học viện không điều chỉnh. Học viện Hàng không đã thu học phí 25 triệu đồng/năm, căn cứ theo mức trần của năm học này ở Nghị định 81. Mức này cao gấp 2-2,5 lần mức cũ. Tuy nhiên, sau đó Chính phủ yêu cầu các trường đại học dừng tăng học phí, giữ nguyên các mức thu cũ. Do đó, tổng số tiền đơn vị thu vượt lên tới 51 tỷ đồng. 

Học viện Hàng không trả lại 56 tỷ đồng học phí cho sinh viên vì thu học phí cao hơn quy định - ảnh 2
Mức thu học phí chênh lệch của Học viện Hàng không (ảnh: VnExpress)
Mức thu học phí chênh lệch của Học viện Hàng không (ảnh: VnExpress)

Đến tháng 4, Học viện Hàng không Việt Nam thông báo hoàn trả và khấu trừ khoản chênh lệch học phí. Vậy nhưng đến tận thời điểm thanh tra làm việc, các sinh viên và người theo học tại trường vẫn chưa nhận được tiền. Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc này chưa đúng quy định và yêu cầu trường khẩn trương hoàn trả cho người học số tiền thu vượt quy định.

Các sinh viên trường sẽ được hoàn trả số học phí mà trường đã thu cao hơn so với quy định (ảnh minh họa)
Các sinh viên trường sẽ được hoàn trả số học phí mà trường đã thu cao hơn so với quy định (ảnh minh họa)

Trả lời VnExpress, thạc sĩ Nguyễn Minh Tùng, Trưởng phòng Tuyển sinh - Công tác sinh viên, Học viện Hàng không Việt Nam, cho biết học viện đang thực hiện yêu cầu này. Mỗi sinh viên sẽ được hoàn trả 335.000 - 470.000 đồng một tín chỉ, nhân với số lượng các em đã học. Mặt khác, với những sinh viên, học viên chưa tốt nghiệp, học phí chênh lệch được trừ vào học kỳ 3 năm học 2022-2023. Những sinh viên, học viên đang trong học kỳ cuối sẽ được hoàn trả vào đầu tháng 8/2023.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục