24h
Yeah1 News

Hoàng đế Khang Hi lần đầu được ăn socola, chỉ nói ra 3 từ khi nhìn vào hướng dẫn hơn 900 từ

Thứ năm, 01/06/2023 | 12:16 (GMT+7)

Hoàng đế Khang Hi rất quan tâm đến văn hóa phương Tây và là vị Hoàng đế đã mở ra cánh cửa giao lưu văn hóa phương Tây. Lần đầu ăn thử socola, nhìn hơn 9000 từ trong hướng dẫn, ông chỉ nói 3 từ.

Chính sách Bế quan tỏa cảng vào thời nhà Thanh đã gây ra một tác động lớn đến mọi mặt đời sống xã hội cũng như đến cả một quốc gia. Nhà Thanh áp dụng chính sách này với mục đích kéo dài thời gian để củng cố quyền lực vương triều, tránh các nguy cơ từ thế lực bên ngoài có thể lật đổ chính quyền mới của mình. 

Đến thời Hoàng đế Khang Hi, chính sách này vẫn còn thực thi nhưng đã được nới lỏng hơn bằng chứng là đã có một số cảng cho phép người nước ngoài vào. Do đó trong giai đoạn này, đã có nhiều học giả, nhà truyền giáo từ phương Tây có cơ hội đến Trung Quốc, thậm chí còn được Hoàng đế trọng dụng giữ lại làm những chức vụ quan trọng trong triều.

Hoàng đế Khang Hi được xem là vị Hoàng đế có tư tưởng tiến bộ, cởi mở, sẵn sàng tiếp nhận văn hóa và công nghệ của phương Tây (Ảnh: Internet)
Hoàng đế Khang Hi được xem là vị Hoàng đế có tư tưởng tiến bộ, cởi mở, sẵn sàng tiếp nhận văn hóa và công nghệ của phương Tây (Ảnh: Internet)

Hoàng đế Khang Hi có tư duy và suy nghĩ tân tiến, cởi mở hơn hẳn và đặc biệt ông rất thích tiếp nhận những điều mới lạ như văn hóa và công nghệ của phương Tây. Vào lúc sinh thời, ông rất tin tưởng vào y học phương Tây vì có thể chữa khỏi bệnh sốt rét mà Hoàng đế mắc phải. Dù trước đó Hoàng đế đã thử qua biết bao loại thuốc và phương pháp điều trị nhưng vẫn không thể khỏi bệnh. Chỉ đến khi có một vị bác sĩ từ phương Tây tới và chữa khỏi bệnh cho ông. 

Từ đó, sự quan tâm đến y học và công nghệ phương Tây của Hoàng đế Khang Hi ngày càng tăng và ông trở nên cởi mở hơn với văn hóa phương Tây. Đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc mở cửa giao lưu văn hóa với phương Tây trong thời kỳ trị vì của vị Hoàng đế nhà Thanh này.

Lần đầu ăn Socola, Hoàng đế Khang Hi chỉ thốt lên 3 chữ

Socola được xem là loại thực phẩm dành cho giới quý tộc phương Tây vào thời điểm này, và Hoàng đế Khang Hi cũng rất tò mò và muốn dùng thử (Ảnh: Internet)
Socola được xem là loại thực phẩm dành cho giới quý tộc phương Tây vào thời điểm này, và Hoàng đế Khang Hi cũng rất tò mò và muốn dùng thử (Ảnh: Internet)

Hoàng đế Khang Hi là vị Hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc được ăn thử socola - một loại thực phẩm phổ biến của giới quý tộc châu Âu lúc bấy giờ. Qua đó cũng có thể thấy được sự cở mở của ông đối với các nền văn hóa nước ngoài. 

Vào mùa hè năm 1706, thời tiết tại Bắc Kinh vô cùng nóng nực, Hoàng đế Khang Hi đã hạ lệnh cho đại thần Hách Thế Hanh - người đã nhiều lần tiếp xúc với người phương Tây, kiếm một số loại thuốc của phương Tây với công dụng giải nhiệt. Lúc bấy giờ, Hoàng đế Khang Hi còn nghe về socola là loại thực phẩm đang rất nổi tiếng tại phương Tây, thế nên ông đã yêu cầu vị đại thần này mang về cho ông. 

Hoàng đế Khang Hi đã ra lệnh cho đại thần mang socola về cho ông dùng thử (Ảnh: Internet)
Hoàng đế Khang Hi đã ra lệnh cho đại thần mang socola về cho ông dùng thử (Ảnh: Internet)

Đại thần Hách Thế Hanh mua được socola từ một vị giáo sĩ, ông còn cẩn thận viết một bản hướng dẫn sử dụng dài hơn 900 chữ cách thức sử dụng socola như thế nào để dâng lên cho Hoàng đế Khang Hi. 

Khi nhìn thấy bản hướng dẫn dài hơn 900 chữ của vị đại thần này, Hoàng đế Khang Hi lại không tỏ ra hài lòng. Theo như bản hướng dẫn thì socola được dùng là một loại thức uống ở phương Tây, dùng như trà và nó không phải là thuốc. Hoàng đế Khang Hi tỏ vẻ thất vọng khi biết socola không phải là thuốc , và nhìn bản hướng dẫn dài hơn 900 chữ ông chỉ nói 3 từ: "Đã biết rồi."

Sau khi dùng thử socola thì Hoàng đế Khang Hi hoàn toàn không hứng thú và tỏ ý rằng không thể so được với các loại trà của Đại Thanh, hơn nữa lại phải pha chế quá cầu kỳ mà còn không có công dụng như thuốc. Từ đó, trong cung không ai dám nhắc đến socola vì sợ làm Hoàng đế Khang Hi không hài lòng. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục