24h
Yeah1 News

Hồ thủy điện lớn nhất Bắc miền Trung cạn khô, người dân tụ lại làm điều không tưởng

Thứ tư, 21/06/2023 | 16:47 (GMT+7)

Hồ thủy điện Bản Vẽ lớn nhất khu vực miền Trung, dạo gần đây rơi vào tình trạng cạn khô đáy. Người dân đã hò nhau làm một chuyện từ trước đến giờ chưa từng xảy ra.

Thời gian gần đây, nắng nóng kéo dài và hệ quả của hiện tượng El Nino đã gây tác động đến thời tiết và sinh hoạt của người dân Việt Nam. Thời tiết không thuận lợi kéo theo hạn hán khiến mực nước trong nhiều hồ thủy điện rơi xuống mực nước chất. Thậm chí, có nhiều hồ thủy điện cạn khô, trơ đáy không còn nước. 

Hồ thủy điện Bản Vẽ có mực nước xuống thấp, gần như cạn khô (Ảnh: Dân Việt)
Hồ thủy điện Bản Vẽ có mực nước xuống thấp, gần như cạn khô (Ảnh: Dân Việt)

Tại khu vực huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, đại diện cơ quan chức năng cho biết hồ thủy điện Bản Vẽ là hồ thủy điện lớn nhất miền Trung với dung tích 1,83 tỷ mét khối nước. Thông thường, người dân xã Hữu Khuông - một xã biên giới nghèo khó thường di chuyển đến trung tâm xã bằng cách chèo thuyền trên lòng hồ.

Người dân phải di chuyển băng qua bùn lầy vô cùng khó khăn (Ảnh: Dân Việt)
Người dân phải di chuyển băng qua bùn lầy vô cùng khó khăn (Ảnh: Dân Việt)

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, vì hồ thủy điện cạn sạch nước, trơ đáy nên thuyền bè không thể neo đậu hay di chuyển. Người dân muốn vào trung tâm xã phải đích thân lội bùn dưới lòng hồ. Điều này khiến sinh hoạt người dân khó khăn, dễ gây nguy hiểm. Chính vì vậy, cơ quan địa phương đã quyết định làm một điều mà từ trước đến nay chưa từng có tiền lệ. Đó chính là vận động mọi người làm cầu ngay tại khu vực từng chìm trong biển nước.

Hồ thủy điện lớn nhất Bắc miền Trung cạn khô, người dân tụ lại làm điều không tưởng - ảnh 3
Mọi người được huy động xây cầu cho người dân vào trung tâm xã (Ảnh: Dân Việt)
Mọi người được huy động xây cầu cho người dân vào trung tâm xã (Ảnh: Dân Việt)

Theo thống kê, có hơn 150 người được huy động bao gồm cán bộ xã, đoàn viên thanh niên xã và bà con nhân dân các bản Pủng Bón, Con Phen mở đường. Con đường dài hơn 2 km và được đào mới 150 mét đường ven núi. Vì có nhiều vực sâu nên mọi người phải làm thêm 2 cây cầu dân sinh bằng chất liệu ván gỗ để đảm bảo an toàn cho người dân di chuyển.

Được biết, so với những năm trước, đây là lần đầu tiên mực nước trong hồ thủy điện Bản Vẽ xuống mức thấp chưa từng có. Hiện tại, mực nước trong hồ chỉ còn khoảng 157 mét, tiệm cận mực nước chết. Theo quy định, nếu nước trong hồ thủy điện về mực nước chết thì sẽ dừng phát điện. Trong trường hợp đặc biệt phải đáp ứng an ninh năng lượng mới tiếp tục khai thác.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: hồ thủy điện   hạn hán   El Nino  

Cùng chuyên mục