24h
Yeah1 News

Hộ chiếu Việt Nam tăng vọt 10 bậc nhưng quốc gia này mới đang giữ hộ chiếu quyền lực nhất thế giới?

Thứ tư, 19/07/2023 | 20:52 (GMT+7)

Hộ chiếu Việt Nam mới đây đã tăng 10 bậc so với năm 2022 nhưng vẫn đang xếp sau một số nước Đông Nam Á, điển hình như Thái Lan.

Hộ chiếu là một trong những giấy tờ tùy thân quan trọng nhất và là thiết yếu để công dân mỗi nước di chuyển đến các quốc gia khác. Mỗi năm đều sẽ có bảng xếp hạng Chỉ số xếp hạng hộ chiếu của các quốc gia. Năm 2023 này, Henley Global Index vừa công bố bảng xếp hạng hộ chiếu toàn cầu của quý mới cho các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Với Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung, hộ chiếu Malaysia đang xếp thứ hạng cao thứ 2 (sau Singapore), đạt 180 điểm, xếp vị trí 11. Brunei xếp thứ 20, đạt 166 điểm. Thái Lan đạt 79 điểm, xếp thứ 64. Indonesia xếp thứ 69, đạt 73 điểm. Philippines đứng thứ 74 đạt 66 điểm.

Hộ chiếu Việt Nam đã tăng 10 bậc so với năm 2022 (ảnh minh họa)
Hộ chiếu Việt Nam đã tăng 10 bậc so với năm 2022 (ảnh minh họa)

Riêng Việt Nam trong bảng xếp hạng năm nay đạt 55 điểm, đứng vị trí thứ 82, cùng thứ hạng với Campuchia. Với 55 điểm này, so với quý cuối năm 2022 xếp vị trí 92, thì hộ chiếu của công dân Việt Nam hiện tại đã tăng thêm 10 bậc. 

Công dân sở hữu hộ chiếu Việt Nam có thể nhập cảnh 55 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần xin visa (ảnh minh họa)
Công dân sở hữu hộ chiếu Việt Nam có thể nhập cảnh 55 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần xin visa (ảnh minh họa)

Điều này có nghĩa là công dân sở hữu hộ chiếu Việt Nam có thể tới 55 điểm đến và vùng lãnh thổ trên thế giới mà không cần xin visa hoặc chỉ cần e-visa (visa điện tử) hay visa on arrival (visa nhập cảnh sân bay). Dù có tín hiệu đáng mừng là tăng 10 bậc so với năm ngoái nhưng nếu so sánh với các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á thì vị trí của Việt Nam hiện tại vẫn khá khiêm tốn vì chỉ cao hơn so với Lào (xếp thứ 87) và Myanmar (xếp thứ 89).

Trong khi đó, đất nước đang sở hữu hộ chiếu "quyền lực nhất thế giới" chính là Singapore. Quốc gia này cũng đã giữ vị trí đầu bảng suốt nhiều năm liền. Cụ thể, "đảo quốc sư tử" đạt 192 điểm, đồng nghĩa công dân Singapore được tới 192 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần xin visa.

Hộ chiếu Singapore chính là hộ chiếu quyền lực nhất thế giới (ảnh minh họa)
Hộ chiếu Singapore chính là hộ chiếu quyền lực nhất thế giới (ảnh minh họa)

Vị trí thứ 2 thuộc về Đức, Italia và Tây Ban Nha. Ba quốc gia này đều được 190 điểm. Vị trí tiếp theo thuộc về Áo, Phần Lan, Pháp, Nhật Bản, Luxembourg (quốc gia nằm ở Tây Âu, giáp với Pháp, Đức, Bỉ), Hàn Quốc và Thụy Điển. Những quốc gia này đều được 189 điểm, đồng hạng 3.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục