24h
Yeah1 News

Hiện tượng siêu trăng xanh xuất hiện ở Việt Nam từ tối nay, thời điểm nào thích hợp nhất để quan sát?

Thứ tư, 30/08/2023 | 19:52 (GMT+7)

Ở Việt Nam, những người yêu thiên văn có thể theo dõi hiện tượng siêu trăng xanh từ tối nay 30/8.

Theo đó, Space đưa tin rằng, siêu trăng xanh sẽ tròn nhất vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 30/8 (theo giờ miền đông Mỹ) tức là khoảng 8 giờ 35 phút sáng ngày 31/8 (theo giờ Việt Nam).

Tuy nhiên, đây cũng không hẳn là thời gian lý tưởng nhất để ngắm siêu trăng. Những người yêu thiên văn ở Việt Nam có thể quan sát hiện tượng này ở trạng thái gần như tròn nhất của Mặt trăng vào đêm nay 30/8 và đêm mai 31/8.

Thời khắc siêu trăng tròn đến cực đại cũng diễn ra trong thời gian khá ngắn, khó có thể theo dõi bằng mắt thường. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết thuận lợi thì người xem cũng có thể quan sát bằng mắt thường mà không cần thiết bị thiên văn. Trong trường hợp trời nhiều mây hoặc có nhiều khói bụi thì rất khó có thể quan sát được.

Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, người yêu thiên văn có thể quan sát hiện tượng siêu trăng xanh bằng mắt thường (Ảnh minh hoạ)
Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, người yêu thiên văn có thể quan sát hiện tượng siêu trăng xanh bằng mắt thường (Ảnh minh hoạ)

Hiện tượng siêu trăng xanh dùng để chỉ hiện tượng trăng tròn thứ 2 trong cùng tháng 8, không liên quan đến màu sắc của mặt trăng. Lần trăng tròn trước diễn ra vào ngày 1/8. Lúc này, mặt trăng sẽ nằm ở vị trí đối diện Trái Đất so với Mặt trời và được chiếu sáng hoàn toàn.

Hiện tượng trăng xanh không liên quan đến màu sắc của Mặt Trăng (Ảnh minh hoạ)
Hiện tượng trăng xanh không liên quan đến màu sắc của Mặt Trăng (Ảnh minh hoạ)

Được biết, trong năm 2023 sẽ có 3 lần siêu trăng. Trong lần siêu trăng xanh này, Mặt Trăng sẽ chạm đến điểm gần Trái Đất nhất trên hành trình quỹ đạo của nó và cách Trái Đất 357.181 km. Mặt Trăng lúc này to hơn 14% và sáng hơn 30% so với bình thường.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cũng cho biết rằng, sau năm 2023 thì phải đến năm 2037 thì những người yêu thiên văn mới có thể chứng kiến lần trăng xanh tiếp theo.

Hiện tượng siêu trăng tương đối phổ biến, 1 năm diễn ra khoảng 3 - 4 lần, tuy nhiên, hiện tượng trăng xanh lại khá hiếm. Trung bình 33 lần siêu trăng thì mới có 1 lần trăng xanh.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: siêu trăng xanh   Siêu trăng  

Cùng chuyên mục