24h
Yeah1 News

Hé lộ mức "hoa hồng" cao ngất ngưỡng của tư vấn viên bảo hiểm, lý do bất chấp để "chốt" hợp đồng là đây?

Thứ năm, 13/04/2023 | 13:58 (GMT+7)

Nhiều người tự nhận là "người trong ngành" tiết lộ mức hoa hồng khi tư vấn có thể lên đến 40% giá trị hợp đồng trong năm đầu tiên, nghĩa là khoảng 280 triệu nếu hợp đồng là 700 triệu.

Những ngày qua, câu chuyện liên quan đến vấn đề mua bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ đã trở thành chủ đề nóng được nhiều người quan tâm và bàn luận sôi nổi. Câu chuyện của nữ diễn viên Ngọc Lan tố một vụ tư vấn "không có tâm" để cô suýt bị "lừa" hàng tỷ đồng tiền đóng bảo hiểm đã khiến vấn đề tư vấn bảo hiểm dấy lên làn sóng tranh cãi.

Ngọc Lan khiến MXH xôn xao khi tố suýt bị lừa hàng tỷ đồng tiền bảo hiểm.
Ngọc Lan khiến MXH xôn xao khi tố suýt bị lừa hàng tỷ đồng tiền bảo hiểm.

Trong đó, rất nhiều người lên tiếng thể hiện sự đồng cảm và khẳng định từng rơi vào trường hợp của Ngọc Lan. Đa phần những người này đều cho biết cũng từng gặp vấn đề là tư vấn một đằng, đến khi đóng tiền lại là một nẻo vì phát hiện trong hợp đồng có những chi phí và gói dịch vụ khác mà họ chưa từng biết đến. Mặt khác, cũng có rất nhiều người chỉ trích các tư vấn viên lúc đầu chào mời thì rất nhiệt tình nhưng sau khi đã ký được hợp đồng thì lặn mất tăm, không phản hồi kể cả khi khách hàng gặp vấn đề.

Việc nhiều tư vấn viên 'mang con bỏ chợ' sau khi khách hàng đã ký hợp đồng là điều gây tranh cãi nhiều nhất (Ảnh minh họa: Internet)
Việc nhiều tư vấn viên "mang con bỏ chợ" sau khi khách hàng đã ký hợp đồng là điều gây tranh cãi nhiều nhất (Ảnh minh họa: Internet)

Thế nên không ít người thắc mắc là mức hoa hồng mà các nhân viên tư vấn nhận được là bao nhiêu mà khiến họ "liều mình" tìm mọi cách để thuyết phục khách ký hợp đồng như thế. Mạng xã hội cũng thường xuyên lan truyền tin đồn về việc những tư vấn viên bảo hiểm thường nhận về hàng trăm triệu cho mỗi hợp đồng, vậy thực hư ra sao?

Theo báo Dân trí, một số nhân viên bán bảo hiểm của các hãng cho biết, hoa hồng cho các gói bảo hiểm năm đầu của một số công ty lên tới 40%. Thậm chí, nhiều đơn vị còn có các chương trình thi đua, sẵn sàng trả hoa hồng lên tới 100% cho năm đầu. Một số đơn vị khác cũng có quỹ thưởng năng suất, doanh thu… hàng năm. Vì vậy, thực chất, hoa hồng nhận về từ việc bán bảo hiểm tại một số đơn vị là rất cao. 

Mức hoa hồng nhận được từ việc tư vấn bảo hiểm là rất cao (Ảnh minh họa: Internet)
Mức hoa hồng nhận được từ việc tư vấn bảo hiểm là rất cao (Ảnh minh họa: Internet)

Mặt khác, theo quy định của Bộ Tài chính, hoa hồng bảo hiểm nhân thọ doanh nghiệp bảo hiểm trả cho đại lý bảo hiểm trong khoảng từ 25% đến 40% phí bảo hiểm năm đầu tiên; 7-10% năm thứ 2; 5-10% cho các năm tiếp theo, tùy từng loại sản phẩm.

Tuy nhiên con số hoa hồng quá cao dẫn đến việc các tư vấn viên bảo hiểm ồ ạt tìm mọi cách để "chèo kéo" khách hàng vô tình dẫn đến những ánh nhìn không mấy tích cực dành cho công việc này cũng như đặt ra vấn đề về chất lượng của những nhân viên tư vấn bảo hiểm này.

Các tư vấn viên cần có trách nhiệm lâu dài với hợp đồng mà mình tư vấn (Ảnh minh họa: Internet)
Các tư vấn viên cần có trách nhiệm lâu dài với hợp đồng mà mình tư vấn (Ảnh minh họa: Internet)

Trao đổi với báo Dân trí, ông Ngô Trung Dũng - Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết những năm gần đây, một số doanh nghiệp bảo hiểm đã chú trọng mục tiêu chính là xây dựng đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, xây dựng các khung chương trình bài bản.

Các doanh nghiệp cũng chia nhiều đợt đào tạo cho các vòng đại lý. Ngoài ra, việc phân bổ mức hoa hồng cho tư vấn viên hợp lý theo thời hạn hợp đồng, tránh dồn mức phần trăm quá cao vào năm đầu tiên và ít ỏi ở những năm sau cũng là một yếu tố thúc đẩy các nhân viên có trách nhiệm lâu dài với hợp đồng mà họ tư vấn hơn.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục