24h
Yeah1 News

Hé lộ lý do các phi tần tuẫn táng theo Tần Thủy Hoàng phải nằm trong tư thế "rộng chân"

Thứ ba, 12/09/2023 | 12:50 (GMT+7)

Cuối cùng các nhà nghiên cứu cũng đã đưa ra được nhận định được dự đoán là lý do vì sao hài cốt những phi tần tuẫn táng theo Tần Thủy Hoàng lại có tư thế lạ như thế.

Lăng mộ của Tần Thủy Hoàng trải qua hàng trăm năm vẫn là đề tài thu hút sự quan tâm của nhiều người vì những bí ẩn xung quanh nó. Một trong những điều khiến nhiều người "rợn người" khi nhắc đến mộ của Tần Thủy Hoàng chính là vị hoàng đế này đã đưa rất nhiều phi tần theo cùng tuẫn táng, "chôn" cùng vua khi ông qua đời.

Hủ tục tuẫn táng khiến nhiều phi tần bị chôn theo vua.
Hủ tục tuẫn táng khiến nhiều phi tần bị chôn theo vua.

Lăng mộ của Tần Thủy Hoàng nằm ở phía bắc núi Ly Sơn thuộc huyện Lâm Đồng, thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Đây là lăng mộ được xây dựng trong hơn 38 năm, từ khoảng 246-208 năm TCN và nằm dưới một gò mộ cao 76 mét có hình dạng gần giống một kim tự tháp.

Một số hình ảnh về lăng mộ Tần Thủy Hoàng hiện tại được chia sẻ trên mạng xã hội đã khiến nhiều người xôn xao khi thấy những bộ hài cốt không duỗi thẳng chân tay. Sau khi kiểm tra ADN, xác minh tất cả đều là hài cốt phụ nữ. Theo các nhà khảo cổ, đây là hài cốt của phi tần bị tuẫn táng theo Tần Thủy Hoàng. 

Tư thế kỳ lạ của những phi tần bị chôn theo Tần Thủy Hoàng.
Tư thế kỳ lạ của những phi tần bị chôn theo Tần Thủy Hoàng.

Nhiều năm qua, không ít người thắc mắc lý do vì sao hài cốt của những phi tần xấu số này lại có hình dáng lạ khi nằm trong tư thế giang rộng chân. Đến hiện tại, các chuyên gia mới tìm ra lý do gây nên hiện tượng này. Theo đó, người bị tuẫn táng sẽ được đưa vào lăng mộ khi vẫn còn sống. Họ sẽ trải qua cảm giác chết dần chết mòn vì thiếu dưỡng khí. Việc thoi thóp trong những giây phút cuối đời vì không thở được sẽ khiến những thi hài này đều có hình dạng tư thế rất kỳ lạ. Chân tay của họ không thể khép lại hay duỗi thẳng như người bình thường.  

Đội quân đất nung dưới lăng mộ của Tần Thủy Hoàng.
Đội quân đất nung dưới lăng mộ của Tần Thủy Hoàng.

Được biết, hủ tục tuẫn táng có từ thời nhà Chu. Tục này chỉ dành cho người có tầng lớp cao nhất là vua chúa. Những đối tượng nằm trong danh sách có thể bị tuẫn táng theo là phi tần, người hầu hạ thân cận, nô lệ, thợ xây lăng tẩm… Hoàng hậu sẽ không phải tuẫn táng theo mà được làm hoàng thái hậu, phi tần có con cũng được bỏ qua, không cần làm hủ tục chết người này.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục