24h
Yeah1 News

Hàng loạt chính sách mới quan trọng áp dụng từ tháng 6/2023 mà bạn nên biết

Thứ năm, 25/05/2023 | 13:07 (GMT+7)

TP. Hồ Chí Minh tăng phí giao dịch bất động sản hay cách tính giá điện mới cho người thuê nhà… là một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2023 bạn nên biết.

Hiện nay, một loạt chính sách mới giúp cuộc sống người dân ổn định hơn đã được ban hành và thông qua kể từ tháng 6/2023. Dưới đây là những điểm bạn cần lưu ý để tránh bỡ ngỡ khi nhắc đến.

Cách tính giá điện cho người thuê nhà được thay đổi

Bộ Công Thương ban hành Thông tư 09/2023 ngày 21/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2014/TT-BCT quy định về thực hiện giá bán điện và Thông tư 25/2018/TT-BCT sửa đổi Thông tư 16/2014/TT-BCT.

Người thuê nhà bao gồm sinh viên, người lao động thuê nhà sẽ được áp dụng cách tính giá điện mới. Chi tiết rằng , đối với người thuê nhà có hợp đồng dài hạn từ 12 tháng trở lên và đã đăng ký tạm trú, thường trú thì phía chủ nhà hoặc đại diện bên thuê nhà sẽ trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện (đảm bảo có cam kết thanh toán tiền điện của phía cho thuê nhà).

Cách tính giá điện cho người thuê nhà được thay đổi - Nguồn: Tổng Công ty Điện lực miền Nam
Cách tính giá điện cho người thuê nhà được thay đổi - Nguồn: Tổng Công ty Điện lực miền Nam

Bên cạnh đó, trong trường hợp người thuê nhà với thời hạn dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai đầy đủ người sử dụng điện thì giá điện được áp dụng là giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (101-200 kWh) cho toàn bộ sản lượng điện đo được hiển thị trên công tơ.

Còn trường hợp chủ nhà kê khai đầy đủ số người sử dụng điện thì trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà thuộc về bên bán điện. Căn cứ vào Thông tin về cư trú tại địa điểm sử dụng điện, một số sử dụng điện để tính số định mức nhằm áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt quy định như sau:

- 1/4 định mức tương đương 1 người

- 1/2 định mức tương đương 2 người

- 3/4 định mức tương đương 3 người

- 1 định mức tương đương 4 người

Nếu số lượng người thuê nhà có sự thay đổi, bên cho thuê nhà phải là người chịu trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính giá điện. Bên cạn điện được phép yêu cầu bên mua điện cung cấp Thông tin về cư trú tại địa điểm sử dụng điện để có cơ sở xác định đúng số người tương đương với số định mức thi tính toán tiền điện. Được biết, thông tư 09/2023 này có hiệu lực từ ngày 15/6/2023.

Các trường hợp không được tham gia lĩnh vực bán hàng đa cấp

Nghị định 18/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 40/2018/NĐ-CP về kinh doanh theo phương thức đa cấp sẽ có hiệu lực từ ngày 20/6/2023. Một trong những điều khoản có sự thay đổi là khoản 23 Điều 1 Nghị định số 18/2023, quy định những trường hợp không được tham gia bán hàng đa cấp bao gồm:

Người nước ngoài không có giấy phép lao động tại Việt Nam được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền gắn với doanh nghiệp mà người đó tham gia bán hàng đa cấp, trừ trường hợp được miễn theo quy định của pháp luật. (Quy định cũ chỉ quy định là người nước ngoài không có giấy phép lao động tại Việt Nam, trừ trường hợp được miễn).

Có sự thay đổi trong chính sách mới quy định các đối tượng không được tham gia bán hàng đa cấp - Ảnh minh họa
Có sự thay đổi trong chính sách mới quy định các đối tượng không được tham gia bán hàng đa cấp - Ảnh minh họa

Các đối tượng còn lại không có sự thay đổi so với quy định cũ tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp:

- Người đang chấp hành hình phạt tù/có tiền án về tội sản xuất, buôn bán hàng giả, sản xuất, buôn bán hàng cấm, quảng cáo gian dối, lừa dối khách hàng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, chiếm giữ tài sản trái phép…

- Người bán hàng đa cấp đã từng bị xử phạt mà chưa hết hạn được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính tại khoản 2, 3, 4 Điều 5.

- Cá nhân quy định tại điểm c khoản 1 Điều 7 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018.

- Cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật.

Triển khai trả kết quả online khi nộp hồ sơ tại Bộ phận Một cửa

Quyết định số 13 Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 01/06/2023. Chính sách mới nêu rõ, 100% kết quả của các hồ sơ được cung cấp đồng thời cả bản điện tử (online) có đầy đủ giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp.

Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tịch hành chính sẽ nằm trong phạm vi tiếp nhận của Bộ phận Một cửa ở cấp xã, ngoại trừ một số xã vùng sâu, vùng xa, địa bàn đặc biệt khó khăn như biên giới, hải đảo.

Hơn hết, đây cũng thời thời điểm Bộ Công an toàn lực xác thực dữ liệu dân cư đồng bộ với cơ sở dữ liệu của quốc gia, của chuyên ngành. Mục đích của việc làm này là kết nối để phục vụ cho các thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công được giải quyết nhanh chóng.

Từ 01/06/2023, TP. Hồ Chí Minh quyết định tăng mức phí giao dịch bất động sản

Nghị quyết về mức thu phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ trên địa bàn đã được được áp dụng từ 01/6/2023, tại kỳ họp thứ 9 của Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh khóa X. Theo công bố, mức phí của chính sách mới khi thực hiện thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu, cấp mới, cấp đổi, cấp lại, chuyển nhượng hoặc đăng ký biến động sẽ được tăng như sau:

TP. Hồ Chí Minh quyết định tăng phí giao dịch bất động sản - Ảnh minh họa
TP. Hồ Chí Minh quyết định tăng phí giao dịch bất động sản - Ảnh minh họa

- Thẩm định hồ sơ để chuyển nhượng: Phí thẩm định với hộ gia đình, cá nhân là 1,01 - 1,4 triệu đồng (quy định cũ ở mức 650.000 - 950.000 đồng); với tổ chức là 1,8 - 2,225 triệu đồng so với 950.000 đồng - 1,65 triệu đồng như trước đây.

- Thẩm định hồ sơ để cấp lại lần đầu, cấp mới, cấp đổi, cấp lại, đăng ký biến động: Cá nhân, hộ gia đình phải nộp 600.000 đồng - 2,85 triệu đồng; tổ chức, cơ quan, cơ sở tôn giáo phải đóng 01 - 03 triệu đồng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục