24h
Yeah1 News

Hai anh em ngộ độc Botulinum liệt cơ, diễn tiến xấu sau 14 ngày nằm viện điều trị

Thứ sáu, 26/05/2023 | 20:21 (GMT+7)

Sau 14 ngày điều trị, 2 anh em bị ngộ độc Botulinum vẫn đang được các bác sĩ cố gắng hết sức cứu chữa. Tuy nhiên cả hai đều đang rơi vào tình hình xấu.

Vụ việc về những ca ngộ độc Botulinum tại TP.HCM trong những ngày qua thu hút sự quan tâm, theo dõi của nhiều người. Sau khi người đàn ông trung niên qua đời sau nhiều ngày điều trị, hai anh em còn lại đều đang được các đội ngũ y tế chăm sóc từng giây từng phút để chiến thắng bệnh tật.

Chiều ngày 26/5, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) thông tin về tình trạng sức khỏe của 2 ca ngộ độc Botulinum trên địa bàn. Nạn nhân là 2 anh em ruột, một người 18 tuổi và một ngày 26 tuổi. Cả hai đều nhập viện vì xuất hiện các triệu chứng lạ sau khi ăn chả lụa bán dạo.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Thị Ngọc Khánh, Phó khoa Bệnh viện Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đến ngày hôm nay là ngày thứ 14 mà 2 anh em này nhập viện điều trị nhưng không có diễn biến tích cực. Người em nhập viện trong trạng nặng liệt cơ, sức cơ tứ chi 1/5. Đến hiện tại vẫn không có dấu hiệu hồi phục.

Hiện cả 2 bệnh nhân đều đang được các bác sĩ tích cực điều trị
Hiện cả 2 bệnh nhân đều đang được các bác sĩ tích cực điều trị

Trong khi đó, người anh nhập viện có tình trạng ổn định hơn người em. Mặc dù vậy, trải qua gần 2 tuần nằm viện, sức khoẻ của người anh vẫn xuất hiện nhiều dấu hiệu bất ổn. Bác sĩ nhận định tình trạng của bệnh nhân này diễn tiến xấu, vài thời điểm sức tứ chi chỉ còn 2/5 đến 3/5.

Được biết, hiện cả hai đều đang nằm trong Phòng Hồi sức tích cực của Khoa Bệnh Nhiệt đới. Bác sĩ cho biết đội ngũ y tế vẫn đang làm việc hết sức, dùng mọi phương pháp trong khả năng để ngăn ngừa các biến chứng, ngăn chặn diễn biến bệnh có khả năng xấu hơn. Tuy vậy, đến lúc này vẫn chưa thể tiên lượng trước điều gì với 2 trường hợp này. 

Cả 2 bệnh nhân đều có diễn tiến xấu, liệt cơ
Cả 2 bệnh nhân đều có diễn tiến xấu, liệt cơ

Trước đó, vào ngày 13/5, sau khi nhận thấy em trai 18 tuổi có dấu hiệu mệt mỏi, rối loạn tiêu hoá, choáng váng, anh trai 26 tuổi đã đưa em vào bệnh viện cấp cứu. Không lâu sau, người anh cũng xuất hiện những triệu chứng kể trên. Được biết, sáng sớm hôm đó, trước khi đi làm, hai anh em đã mua bánh mì kẹp chả lụa của một người bán dạo để ăn, không ngờ lại là nguyên dân gây trúng độc Botulinum. 

Được biết, đây là độc tố rất khó để giải và thuốc trị cũng vô cùng hiếm hoi, đắt đỏ. Nhờ sự viện trợ từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 6 lọ thuốc Botulinum Antitoxin Heptavalent đã được gửi đến TP.HCM để điều trị cho các bệnh nhân. Tuy nhiên, hiện tại cả 2 anh em đều bước vào giai đoạn thở máy nên nếu truyền thuốc vào thời điểm này không mang lại hiệu quả giải độc. 

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Botulinum   liệt cơ   ngộ độc   TPHCM   TIN TỨC  

Cùng chuyên mục