24h
Yeah1 News

Giúp việc 20 năm mới thấy sự khác biệt giữa gia đình giàu có và người bình thường

Thứ bảy, 10/06/2023 | 14:54 (GMT+7)

Người giúp việc có 20 năm kinh nghiệm cho biết thực chất, làm việc trong gia đình giàu có thường sẽ "dễ thở" hơn so với gia đình trung lưu, bình dân.

Nhiều người cho rằng, làm giúp việc trong gia đình giàu có, thượng lưu thường yêu cầu rất nhiều và rất khó để phục vụ chủ, trong khi làm việc ở những gia đình bình dân thì sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm 20 năm làm giúp việc của một người phụ nữ, cô chia sẻ mọi thứ hoàn toàn ngược lại với tưởng tượng của mọi người.

Cô Huệ - người phụ nữ có nhiều năm kinh nghiệm làm giúp việc ở các gia đình từ thượng lưu đến trung lưu và bình dân chia sẻ trải nghiệm của mình. Sự khác biệt này không phải đến từ sự chênh lệch về tài sản họ có mà xuất phát từ việc tu dưỡng trong cuộc sống.

Khi làm việc trong gia đình thượng lưu

Người giúp việc chia sẻ, năm thứ 2 khi đi làm giúp việc, cô được nhận vào phục vụ trong một gia đình giàu có. Công việc hằng ngày của cô là đi chợ mua rau, thức ăn rồi chế biến chúng thành những bữa ăn gọn nhẹ theo yêu cầu của chủ nhà. Lương tháng được trả là khoảng 4-5 triệu đồng.

Ông chủ của cô Huệ là một người đàn ông có rất nhiều tiền. Tuy căn nhà của ông không phải biệt thự hoành tráng nhưng cũng là một nơi sang trọng bậc nhất trong vùng. Căn nhà rộng hơn 400 mét vuông với 7 phòng ở và hồ bơi. Ngoài cô Huệ, gia đình còn thuê thêm một người giúp việc khác và một nhân viên dọn dẹp bán thời gian cùng một tài xế kiêm quản gia. Mỗi tháng, chủ gia đình tiêu tốn từ 20-30 triệu đồng cho những chi phí thuê nhân viên. 

Giúp việc trong gia đình giàu có thường thư thái và dễ dàng hơn nếu chủ biết cách cư xử văn minh (Ảnh minh hoạ)
Giúp việc trong gia đình giàu có thường thư thái và dễ dàng hơn nếu chủ biết cách cư xử văn minh (Ảnh minh hoạ)

Ban đầu, khi được thuê làm giúp việc, cô Huệ tỏ ra khó lo lắng vì sợ làm việc trong gia đình giàu có sẽ bị chủ nhà xét nét, tìm cách làm khó. Tuy nhiên, ông chủ lại dễ tính một cách bất ngờ. Họ sẽ để mặc nhân viên làm việc, miễn sao hoàn thành đủ công việc trong một ngày theo cam kết. Ngoài ra, khi chủ muốn ăn uống gì thì dặn dò sẽ có người giúp việc chuẩn bị. Ngoài bữa cơm bận rộn dọn dẹp thì hầu hết mọi thời gian trong ngày đều khá thư thái.

Người này cho biết, gia đình giàu có không có yêu cầu nhiều về món ăn. Đôi khi người giúp việc sẽ tự chế biến món ăn theo phong cách của họ, nấu một số món quê nhà để thay đổi khẩu vị. Nếu cảm thấy không thích hoặc không ăn được, chủ sẽ nói rằng lần sau đừng nấu món này nữa. 

Vào những dịp lễ tết, các gia đình giàu có thường phát lì xì cho nhân viên. Thỉnh thoảng, họ cũng cho người giúp việc những bộ quần áo, đồ dùng không còn sử dụng nữa. Ưu điểm khi làm việc trong gia đình giàu có không chỉ là về tiền bạc mà còn về cách đối xử văn minh, tử tế của họ với nhân viên.

Khi làm việc trong gia đình trung lưu

Cô Huệ từng trải qua một thời gian làm giúp việc trong một gia đình tầm trung cũng với mức lương 4-5 triệu mỗi tháng. Thế nhưng trải nghiệm công việc thì có quá nhiều khác biệt. Mỗi khi tan làm, cô Huệ cảm giác như cơ thể mình đều không còn chút sức lực nào.

Làm việc trong gia đình trung lưu dễ bị soi xét (Ảnh minh hoạ)
Làm việc trong gia đình trung lưu dễ bị soi xét (Ảnh minh hoạ)

Người giúp việc chia sẻ, phần lớn những gia đình trung lưu đều "phất" lên sau khi gia đình phát tài từ một công việc kinh doanh nhỏ nào đó hoặc làm trong công ty có lương cao. Những người này không quá giàu nhưng cũng có của ăn của để. Chính vì vậy họ sẽ luôn cảm thấy đồng tiền mình làm ra cực khổ, phải sử dụng tiết kiệm. Một số ông bố bà mẹ còn có thái độ vênh váo, kênh kiệu chỉ vì "con của mình kiếm được nhiều tiền".

Mặc dù trong cam kết ban đầu, gia đình chỉ thuê họ nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa nhưng cuối cùng hầu hết mọi chuyện lặt vặt đều bắt họ làm. Dù có hoàn thành công việc hay không hoặc có làm tốt hay không thì chủ nhà luôn chỉ trích họ vì cho rằng họ làm không tốt. Họ cho rằng công việc này vô cùng nhàn hạ nên sẽ cố gắng để bóc lột sức lao động sao cho xứng đáng với số tiền mà hô đã bỏ ra.

Khi làm việc trong gia đình bình thường

Những gia đình lao động bình thường có nhu cầu thuê người giúp việc để chăm sóc người già hoặc trẻ em cho những người khác trong nhà đi làm kiếm tiền. Mức lương những gia đình này trả thường rất thấp và khối lượng công việc lại rất nhiều. 

Với một gia đình bình thường thì họ dễ dàng được cảm thông từ những người có cùng quá khứ khó khăn (Ảnh minh hoạ)
Với một gia đình bình thường thì họ dễ dàng được cảm thông từ những người có cùng quá khứ khó khăn (Ảnh minh hoạ)

Mặc dù vậy, những người trong gia đình bình thường sẽ có tính cách hoà nhã, dễ gần hơn. Họ dễ dàng thông cảm cho công việc của người giúp việc vì bản thân họ cũng từng trải qua thời gian khó khăn, khổ não như thế. 

Một số trường hợp đặc biệt như họ phải dành một nửa thu nhập để trả tiền lương cho người giúp việc thì sẽ kỷ luật và khắt khe hơn. Họ không quan trọng người giúp việc có thích họ hay không, họ chỉ muốn bỏ tiền ra một cách xứng đáng. 

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục