24h
Yeah1 News

Giới trẻ quá lạm dụng cà phê, những căn bệnh nguy hiểm “chực chờ” bất cứ lúc nào

Thứ bảy, 26/08/2023 | 08:21 (GMT+7)

Cà phê ngày nay là một trong những đồ uống quen thuộc của nhiều người. Thế nhưng, bạn biết không, nếu quá lạm dụng chúng có thể đối diện với nhiều nguy cơ xấu đối với sức khỏe.

Ngày nay, khi ra đường hoặc trong quán cà phê, bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chàng trai cô gái trên tay là ly cà phê, đặc biệt là mỗi buổi sáng sớm. Trong cà phê có chứa caffeine, một chất giúp cho đầu óc trở nên sảng khoái và tỉnh táo hơn. Vì vậy, mọi người thường sử dụng cà phê vào buổi sáng như một cách để “nạp năng lượng” cho một ngày làm việc mới.

Cà phê là thức uống phổ biến của giới trẻ ngày nay (Ảnh minh họa)
Cà phê là thức uống phổ biến của giới trẻ ngày nay (Ảnh minh họa)

Thế nhưng, rất nhiều người lại đang quá lạm dụng thức uống này mà không biết rằng sử dụng chúng quá mức có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đằng sau.

Theo đó, nếu sử dụng quá nhiều cafe, thay vì tác dụng giúp tinh thần tỉnh táo, sảng khoái thì cơ thể lại rơi vào trạng thái bồn chồn, lo lắng, căng thẳng. Từ đó gây nên tình trạng mất ngủ, ngủ không đủ giấc. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

Bên cạnh đó, khi cơ thể dung nạp một lượng lớn cafe, da của chúng ta cũng sẽ khô hơn, nhăn nheo, xỉn màu, mắt thâm quầng, bọng mắt, mụn trứng cá, tình trạng lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Sử dụng quá nhiều cà phê có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe (Ảnh minh họa)
Sử dụng quá nhiều cà phê có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, trong cà phê còn chứa thành phần làm giảm testosterone đối với cả nam và nữ. Chính vì vậy, nếu bạn sử dụng một lượng lớn chúng thì testosterone sẽ giảm mạnh, ảnh hưởng đến ham muốn cũng như đời sống tình dục của các cặp đôi.

Việc lạm dụng cà phê cũng khiến cho hệ tiêu hóa, tuyến thượng thận rơi vào tình trạng làm việc quá sức, làm giảm chức năng gan. Chất caffeine trong cà phê làm tăng lượng canxi được đưa ra ngoài cơ thể thông qua đường nước tiểu vì vậy mà cũng làm tăng nguy cơ bị loãng xương.

Đặc biệt, có một đối tượng cần hết sức lưu ý khi sử dụng cà phê, đó là phụ nữ mang thai. Việc uống quá 2 cốc cà phê mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ bị sảy thai, sinh non, em bé sinh ra nhẹ cân, dị tật.

Bà bầu uống 2 cốc cà phê mỗi ngày có thể tăng nguy cơ bị sảy thai, sinh non, em bé sinh ra nhẹ cân, dị tật (Ảnh minh họa)
Bà bầu uống 2 cốc cà phê mỗi ngày có thể tăng nguy cơ bị sảy thai, sinh non, em bé sinh ra nhẹ cân, dị tật (Ảnh minh họa)

Như vậy, tùy theo cơ địa của từng người , mỗi ngày chúng ta chỉ nên uống từ  200mg đến dưới 400mg Caffeine, không nên sử dụng nhiều cà phê với nồng độ quá đặc, không cho nhiều đường vào cà phê, sau khi uống cà phê không nên sử dụng rượu bia…

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: cà phê  

Cùng chuyên mục