24h
Yeah1 News

Giám đốc cấm nhân viên làm việc quá 8 tiếng/ngày, cái kết sau 1 năm không ai ngờ tới

Thứ hai, 17/07/2023 | 09:26 (GMT+7)

Việc một giám đốc vừa lên chức đã "ban lệnh" cấm nhân viên làm việc quá 8 tiếng mỗi ngày đã thu hút nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội.

Với những người lao động thì chế độ khi làm việc vô cùng quan trọng. Nhiều nhân viên văn phòng hiện tại rơi vào tình trạng áp lực khi đi làm vì gặp nhiều vấn đề từ chế độ chưa đủ tốt, môi trường làm việc chưa lý tưởng cho đến vô số vấn đề rắc rối với sếp, đồng nghiệp...

Thế nên câu chuyện một giám đốc dưới đây "cấm" nhân viên làm việc quá 8 tiếng một ngày đã khiến nhiều người bất ngờ, nhất là khi biết cái kết sau 1 năm giám đốc này áp dụng chính sách đặc biệt. Đó là ông Masahiro Okafuji - giám đốc điều hành của công ty Itochu Corp. Ông đã ưu tiên hàng đầu việc cải thiện năng suất để công ty có thể cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn tại Nhật Bản.

Một công ty Nhật Bản nổi tiếng với lệnh 'cấm làm việc quá 8 tiếng/ngày (ảnh minh họa).
Một công ty Nhật Bản nổi tiếng với lệnh "cấm làm việc quá 8 tiếng/ngày (ảnh minh họa).

Sau khi lên chức, ông tuyên bố bất kỳ nhân viên nào làm việc tại văn phòng sau 8 giờ tối sẽ bị cấm và sẽ không có thời gian làm thêm giờ nữa, trừ một số trường hợp ngoại lệ hiếm hoi. Ngoài ra, nếu mọi người không nghiêm túc tuân thủ, đội bảo vệ và các nhân viên hành chính nhân sự sẽ vào tận tòa nhà văn phòng của công ty Itochu ở Tokyo để yêu cầu ra về. Những người nhất định bám lấy bàn làm việc của họ sẽ được yêu cầu đến sớm vào ngày hôm sau để hoàn thành công việc và sẽ được trả thêm tiền.

Nhân việc 'bắt buộc' phải về sớm và có thể trở lại đi làm sớm vào sáng hôm sau.
Nhân việc "bắt buộc" phải về sớm và có thể trở lại đi làm sớm vào sáng hôm sau.

Ở thời điểm đó, lệnh cấm này của vị giám đốc người Nhật thu hút nhiều sự chú ý nhưng cũng gây tranh cãi dữ dội vì một số người cho rằng sẽ gây ảnh hưởng đến doanh thu công ty. Thế nhưng công ty Itochu - với đa dạng hoạt động kinh doanh từ chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart đến cả lĩnh vực mua bán kim loại sau đó đã báo cáo lợi nhuận trên mỗi nhân viên tăng hơn 5 lần từ năm 2010 đến năm 2021.

Không chỉ giúp công ty tăng lợi nhuận, từ khi áp dụng lệnh "cấm" làm việc quá 8 tiếng, tỷ lệ sinh con của nhân viên trong công ty này cũng tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng giữa thời điểm Nhật Bản đang bị già hóa dân số và tỷ lệ sinh con ở người trẻ rất thấp.

Việc cho nhân viên về sớm gián tiếp giúp tăng tỷ lệ sinh con (ảnh minh họa).
Việc cho nhân viên về sớm gián tiếp giúp tăng tỷ lệ sinh con (ảnh minh họa).

Sau đại dịch Covid-19, nhân viên được phép làm việc tại nhà 2 ngày một tuần. Thậm chí, vào năm ngoái, công ty này còn cắt giảm giờ làm việc chính từ 8 giờ xuống còn 6 giờ, để mọi người có thể tan sở sớm nhất là 3 giờ chiều.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục