24h
Yeah1 News

Giá gạo Việt Nam tăng mạnh khi xuất khẩu, giá bán trong nước có bị ảnh hưởng?

Thứ ba, 08/08/2023 | 20:23 (GMT+7)

Gạo Việt Nam tiếp tục khẳng định được vị thế trên thị trường khi mới đây, giá gạo Việt Nam xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh.

Nhiều năm qua, Việt Nam đã được xem là một trong những quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Quy trình trồng và sản xuất cũng như chất lượng gạo của Việt Nam luôn được xếp trong top hàng đầu toàn cầu và được người dân nhiều quốc gia khác ưa chuộng.

Cũng vì thế, việc xuất khẩu gạo Việt Nam là một trong những thế mạnh đáng kể của kinh tế Việt Nam. Số liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho hay tính đến ngày 4/8 giá gạo 5% tấm xuất khẩu liên tục tăng 20USD /tấn. Con số này chính thức vượt mức 600 USD/tấn và nâng lên số 618 USD/tấn, thu hẹp với gạo Thái Lan chỉ còn 7 USD/tấn.

Gạo Việt Nam nổi tiếng với chất lượng cao.
Gạo Việt Nam nổi tiếng với chất lượng cao.

Xuất sắc hơn, gạo 25% đã vượt qua các đối thủ cùng khu vực như Ấn Độ, Pakistan và Thái Lan, tăng thêm 20 USD/tấn, lên 598 USD/tấn. Theo Cục Xuất nhập khẩu, ngay khi có lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ, giá gạo trong nước tăng lên nhiều. Giá gạo nguyên liệu tại một số địa phương đã tăng 400-500 đồng/kg.

Tuy nhiên việc này đã phần nào ảnh hưởng đến giá gạo trong nước. Nhiều doanh nghiệp phản ánh giá gạo trong nước cao hơn giá gạo xuất khẩu nên doanh nghiệp rất khó mua bán. Khách hàng không mua gạo giá cao, nếu mua thì doanh nghiệp cũng không dám bán, chỉ có những doanh nghiệp nào có được hàng trong kho mới dám ký hợp đồng bán.

Gạo Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế ở thị trường quốc tế.
Gạo Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế ở thị trường quốc tế.

Dựa vào tình hình xuất khẩu, hiện tại ở các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ gieo cấy vụ mùa và vụ thu đông năm 2023. Các địa phương đã thu hoạch gần 3,7 triệu ha, giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2022. Năng suất bình quân đạt 65,7 tạ/ha, tăng 0,8 tạ/ha nên sản lượng lúa thu hoạch tháng 7 đã tăng 0,4%.  

Giá gạo trong nước ít nhiều cũng bị ảnh hưởng (ảnh minh họa)
Giá gạo trong nước ít nhiều cũng bị ảnh hưởng (ảnh minh họa)

Cũng theo số liệu của cơ quan liên Bộ, trong 7 tháng đầu năm 2023, lượng gạo xuất khẩu nước ta đạt 4,83 - 4,84 triệu tấn. Như vậy nghĩa là, lượng gạo hàng hóa sản xuất phục vụ cho 5 tháng cuối năm còn khoảng 2,66 – 2,67 triệu tấn. Dựa theo số liệu này, dự kiến năm 2023, cả nước sẽ gieo trồng được 7,1 triệu ha lúa, năng suất trung bình đạt 6,07 tấn thóc/ha, sản lượng đạt trên 43,1 triệu tấn, tăng 452.000 tấn so với năm 2022.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục