24h
Yeah1 News

Giá gạo bất ngờ tăng cao chưa có dấu hiệu dừng trong gần 15 năm, người dân lo lắng mua gạo dự trữ

Thứ hai, 14/08/2023 | 10:33 (GMT+7)

Giá gạo tăng cao nhất trong 15 năm, đối mặt với giá gạo tăng từng ngày, nhiều người dân không khỏi lo lắng dẫn đến việc mua gạo dự trữ.

Theo thông tin từ báo Thanh Niên, trong những ngày qua, ở cả thị trường Việt Nam và Thái Lan, giá gạo tăng lên quanh mốc 650 USD/tấn đối. Đây là mức giá cao chưa từng thấy trong 15 năm qua - tính từ cơn sốt gia gạo năm 2008 (do trận lụt lịch sử ở Hà Nội). Giá gạo Việt Nam xuất khẩu tăng vọt và lập đỉnh ở mức do Ấn Độ và một số quốc gia khác cấm xuất khẩu gạo. Giá gạo xuất khẩu tăng vọt kéo theo giá gạo bán lẻ trong nước cũng lập đỉnh.

Giá gạo bất ngờ tăng cao chưa có dấu hiệu dừng trong gần 15 năm, người dân lo lắng mua gạo dự trữ - ảnh 1

Trước thông tin giá gạo xuất khẩu tăng mạnh, một số cửa hàng bán gạo có xu hướng điều chỉnh tăng giá bán lẻ. Lo lắng giá gạo sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới, nhiều người dân lo lắng mua gạo dự trữ. Không chỉ gạo 5% tấm mà gạo 25% tấm cũng vượt mốc 600 USD/tấn. Giá tăng cao kéo theo các loại bún, bánh hỏi, bánh phở, hủ tiếu, thậm chí bánh tráng cũng đang tăng theo giá gạo.

Trước thông tin giá gạo xuất khẩu tăng mạnh, một số cửa hàng tại đang có xu hướng điều chỉnh tăng giá bán lẻ.
Trước thông tin giá gạo xuất khẩu tăng mạnh, một số cửa hàng tại đang có xu hướng điều chỉnh tăng giá bán lẻ.

Dẫn tin từ Dân Trí, chủ nhiều đại lý, cửa hàng gạo tại TP.HCM xác nhận kinh doanh gạo cả chục năm, chưa khi nào thấy giá gạo tăng nóng, thậm chí tăng hỗn như thời điểm này. Đáng chú ý, không chỉ tăng chóng mặt mà giá gạo còn tăng liên tục, hầu như ngày nào cũng tăng.

Chủ đại lý gạo tại chợ Bà Chiểu (TPHCM) cho biết chưa khi nào giá gạo bán ra lại cao như hiện nay. "Giá gạo mỗi ngày đều tăng, khi thì 500 đồng, khi thì 1.000 đồng chứ không cố định như trước. Trước đây, giá thường nhích nhẹ vào tháng 7, còn giờ mức độ tăng giá là chưa từng thấy”, đại lý gạo cho biết với Dân Trí.

Giá gạo tăng chưa từng thấy khiến các mặt hàng như bún phở, bánh tráng tăng theo.
Giá gạo tăng chưa từng thấy khiến các mặt hàng như bún phở, bánh tráng tăng theo.

Theo ghi nhận tại một số đại lý kinh doanh gạo khác cho biết thêm nửa tháng nay, mối thay đổi giá liên tục. Gạo chất lượng trung bình 13.000 - 14.000 đồng/kg thì tăng thêm 3.000 - 4.00 đồng/kg. Gạo loại ngon trên 20.000 đồng/kg thì tăng thêm 2.000 - 3.000 đồng. Giá bán lẻ hiện nay là không còn gạo dưới 16.00 đồng/kg nữa. 

Tương tự như vị đại lý ở TPHCM, chủ cửa hàng gạo tại Thổ Quan (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho biết, hiện tại, cửa hàng không còn loại gạo nào có giá dưới 16 nghìn đồng/kg. "Loại gạo nào tăng ít nhất cũng phải 15-17 nghìn đồng/10kg, còn lại tăng từ 3-5 nghìn đồng/kg. Giá gạo Bắc Hương, tám Hải Hậu và tám Điện Biên trước đây là 16 nghìn đồng/kg thì hiện tại 19 nghìn đồng/kg". 

Giá gạo bất ngờ tăng cao chưa có dấu hiệu dừng trong gần 15 năm, người dân lo lắng mua gạo dự trữ - ảnh 4

Giải thích về vấn đề này, được biết, giá gạo trong nước bắt đầu tăng sau khi Ấn Độ ban bố lệnh cấm xuất khẩu nhằm đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và kiềm chế lạm phát từ ngày 20/7. Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới với sản lượng bình quân trên 20 triệu tấn/năm, chiếm 40% nguồn cung gạo toàn cầu. Việc Ấn Độ ban hành lệnh cấm đã khiến giá gạo thế giới tăng vọt, trong đó có Việt Nam.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục