24h
Yeah1 News

Gia đình 4 người nhập viện sau khi ăn canh cua mùa hè, chuyên gia cảnh báo nguy cơ ngộ độc

Thứ tư, 14/06/2023 | 18:32 (GMT+7)

Sau khi ăn canh cua, gia đình 4 người đều xuất hiện nhiều triệu chứng lạ. Họ đã được đưa vào bệnh viện để cấp cứu ngay lập tức. Bác sĩ đã chỉ ra nguyên nhân.

Gần đây, một gia đình tại Hà Nội đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu khi xuất hiện những biểu hiện lạ. Được biết, bệnh nhân L.N. (39 tuổi, Hà Nội) và con gái 17 tuổi đã được chuyển vào phòng cấp cứu của Bệnh viện đa khoa Tâm Anh vào tối ngày 11/6.

Sau 30 phút sau, vợ và con trai của anh L.N. cũng được chở vào bệnh viện khi xuất hiện những triệu chứng tương tự. 

Theo tiết lộ của gia đình, trước khi xuất hiện nhiều triệu chứng nghiêm trọng, gia đình anh L.N. có đi ăn cỗ đặt sẵn. Mọi người ăn nhiều món nhưng riêng anh thì chỉ ăn mỗi món canh cua. Chính vì vậy sau khi biết mình không ổn, anh biết ngay là trong canh cua có vấn đề.

Gia đình 4 người đã hồi phục sau khi nhập viện cấp cứu vì ăn canh cua
Gia đình 4 người đã hồi phục sau khi nhập viện cấp cứu vì ăn canh cua

Khoảng 3 tiếng sau khi ăn xong, cả nhà anh bắt đầu đau bụng dữ dội kèm theo dấu hiệu đi đại tiện có phân lỏng, buồn nôn và nôn ói. Vợ anh L.N. còn lên cơn sốt, cả người rét run. Cảm thấy tình hình không ổn, gia đình anh đã nhờ người đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Sau khi thăm khám, dựa trên những triệu chứng của 4 bệnh nhân, bác sĩ kết luận gia đình anh đã bị ngộ độc thực phẩm. Bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm, siêu âm ổ bụng và đưa ra phương án điều trị thích hợp. Sau 3-4 ngày nhập viện, gia đình đã hồi phục sức khỏe và được cho về nhà.

Bệnh nhân phát hiện trong canh cua có vấn đề
Bệnh nhân phát hiện trong canh cua có vấn đề

Theo chuyên gia về sức khỏe, thời tiết nắng nóng kéo dài tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công thức ăn, thực phẩm dễ ôi thiu ẩn chứa nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Trong thời gian này, các trường hợp ngộ độc nhập viện cấp cứu cũng tăng cao. Những gia đình thường có thói quen đặt đồ ăn sẵn bên ngoài như gia đình anh L.N. cần đặc biệt lưu ý lựa chọn những cơ sở uy tín, đáng tin cậy, tránh ăn ở những hàng quán không chất lượng.

Trên thực tế, canh cua là món ăn bổ dưỡng, dân dã và có khả năng giải nhiệt mùa hè nên rất được các gia đình ưa chuộng. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận trong chế biến, món ăn này sẽ tạo thành chất độc tấn công sức khỏe con người. 

Chuyên gia cảnh báo canh cua cần phải chế biến kỹ càng, nhất là khâu bảo quản cua nếu không sẽ gây ngộ độc
Chuyên gia cảnh báo canh cua cần phải chế biến kỹ càng, nhất là khâu bảo quản cua nếu không sẽ gây ngộ độc

Trong cua có nhiều dưỡng chất, bao gồm axit amin histidine, chất này có thể biến thành chất độc histamine khi cua chết, khiến người ăn vào cảm thấy đau bụng, đau đầu, choáng váng, buồn nôn. Canh cua giàu chất dinh dưỡng, có vị tanh nên các v khuẩn rất thích xâm nhập. Nếu bảo quản thịt cua không đúng quy định dễ khiến người ăn bị ngộ độc.

Nếu gia đình xuất hiện các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, đi phân lỏng, phát sốt, chóng mặt sau khi ăn uống thì cần đến cơ sở y tế gần nhất hoặc bệnh viện để được các bác sĩ cấp cứu, thăm khám kịp thời. Tuyệt đối không tự ý uống các loại thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc chống nôn khi chưa có chỉ định của chuyên gia y tế.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: canh cua   Nhập Viện   gia đình   TIN TỨC  

Cùng chuyên mục