24h
Yeah1 News

Giá điện tăng ngay từ hôm nay, mức giá tăng cụ thể ra sao?

Thứ năm, 04/05/2023 | 13:35 (GMT+7)

Trong lúc nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong thời tiết nắng nóng, thông tin về việc giá điện sẽ tăng càng thu hút nhiều sự quan tâm của người dân.

Cụ thể theo báo Dân Trí, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đưa ra thông báo chính thức tăng giá điện bán lẻ bình quân thêm 3% so với giá hiện hành. Mức giá này được áp dụng từ ngày 4/5/2023.

Theo sự điều chỉnh mới này thì giá điện bán lẻ bình quân mới sẽ là 1.920,3732 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Trước đó, mức giá bán lẻ điện bình quân cũ suốt 4 năm qua là 1.864,44 đồng/kWh. Cũng theo Dân Trí, việc thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân được tuân thủ theo quy định tại Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.

Giá điện sẽ chính thức tăng ngay từ hôm nay 4/5 (Ảnh minh họa: Internet)
Giá điện sẽ chính thức tăng ngay từ hôm nay 4/5 (Ảnh minh họa: Internet)

Theo Quyết định 24, giá điện được điều chỉnh khi thông số đầu vào biến động từ mức 3% trở lên so với mức bình quân hiện hành. Ngược lại, trường hợp khi thông số đầu vào biến động làm cho giá bán điện bình quân giảm so với mức hiện hành thì giá điện cũng được điều chỉnh giảm.

Nhiều người cho rằng việc tăng giá điện là điều đã có thể dự đoán trước. Bởi từ đầu năm 2022, giá nhiên liệu thế giới và trong nước đã có dấu hiệu tăng đột biến làm cho chi phí sản xuất điện và mua điện của EVN tăng rất cao, đặc biệt giá than nhập khẩu tăng hơn ba lần.

Những lần tăng giá điện ở những năm trước.
Những lần tăng giá điện ở những năm trước.

Về phía người tiêu dùng, nhiều người cho rằng việc tăng giá điện cũng góp phần khiến người dùng ý thức tiết kiệm trong sinh hoạt. Mùa nắng nóng cao điểm hiện tại khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến. Ý thức tìm cách tiết kiệm điện sẽ vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo an toàn và tránh tình trạng rủi ro vì sử dụng điện quá tải. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: giá điện   Tăng giá điện  

Cùng chuyên mục