24h
Yeah1 News

Gần 4 triệu máy tính tại Việt Nam nguy cơ bị virus tấn công, nguyên nhân do 1 phần mềm ai cũng đang dùng?

Thứ sáu, 14/07/2023 | 19:21 (GMT+7)

Chuyên gia cảnh báo gần 4 triệu máy tính tại Việt Nam đang đối diện với nguy cơ bị tấn công bằng virus qua lỗ hổng Microsoft Office.

Máy tính là một trong những thiết bị thiết yếu để làm việc, học tập của con người hiện nay cũng như phục vụ nhiều công việc khác với tính năng vô cùng đa dạng. Thế nhưng dù giúp ích như thế cho cuộc sống nhưng đôi khi chúng cũng sẽ là nguồn cơn gây ra rắc rối nếu bị virus tấn công, khiến máy móc bị hỏng hoặc tệ hơn là làm lộ thông tin, tài liệu mật của chủ nhân máy tính đó.

Virus có thể tấn công máy tính và đánh cắp dữ liệu.
Virus có thể tấn công máy tính và đánh cắp dữ liệu.

Chuyên gia an ninh mạng Bkav mới đây đã cảnh báo, gần 4 triệu máy tính tại Việt Nam có nguy cơ bị tấn công bằng virus qua lỗ hổng Microsoft Office. Lỗ hổng này có bản vá từ tháng 2, nhưng vẫn còn gần 4 triệu máy tính Việt Nam vẫn có nguy cơ bị virus tấn công do chưa được vá.  

Cho những ai thắc mắc lỗ hổng (mã định danh CVE-2023-21716) là gì thì đây là lỗ hổng được cho là có điểm mức độ nghiêm trọng gần tuyệt đối (9,8/10) và cho phép thực thi mã từ xa trên thiết bị mục tiêu. Lợi dụng lỗ hổng, hacker có thể triển khai các chiến dịch lây nhiễm virus trên diện rộng, từ đó chiếm quyền điều khiển thiết bị từ xa, thu thập, mã hóa dữ liệu, tải và thực thi các virus khác.

Cần tránh nhấp vào những đường link lạ.
Cần tránh nhấp vào những đường link lạ.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc Trung tâm nghiên cứu mã độc của Bkav, cho biết: “Những lỗ hổng kiểu này luôn hấp dẫn tin tặc do tồn tại trên loại file văn bản phổ biến. Trong khi đó, với thiết bị không bật chế độ cập nhật tự động, việc cập nhật bản vá không đơn giản, không phải ai cũng làm được”.

Có gần 4 triệu máy tính tại Việt Nam có nguy cơ bị tấn công (ảnh minh họa).
Có gần 4 triệu máy tính tại Việt Nam có nguy cơ bị tấn công (ảnh minh họa).

Tuy nhiên, vẫn có một số tips để người dùng có thể tự áp dụng để hạn chế bị virus tấn công vào máy tính:

Cẩn thận với những nút Play/Download giả mạo

Không bao giờ sử dụng trình duyệt IE

Bỏ qua các Pop up trên các website

Tránh các trang web Torrent công cộng

Dùng chương trình VLC player để kiểm tra tệp tin phim tải về Không mở các tệp tin đuôi .exe được gửi

Không tìm kiếm các tiện ích thông thường trên Google

Tạo một tài khoản khách cho các thành viên gia đình

Việc loại bỏ virus máy tính hoặc phần mềm gián điệp có thể khó thực hiện nếu không có sự trợ giúp của các công cụ loại bỏ phần mềm độc hại. Một số vi-rút máy tính và phần mềm không mong muốn khác tự cài đặt lại sau khi các virus và phần mềm gián điệp được phát hiện và bị loại bỏ. Rất may là bằng cách cập nhật máy tính và sử dụng các công cụ loại bỏ phần mềm độc hại, bạn có thể giúp loại bỏ vĩnh viễn phần mềm không mong muốn.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục