24h
Yeah1 News

Gần 14 triệu người tại Việt Nam bị rối loạn tâm thần

Thứ bảy, 01/07/2023 | 07:17 (GMT+7)

Tỷ lệ người bị rối loạn tâm thần tại Việt Nam chiếm khoảng 14,1% dân số (tương đương khoảng 14 triệu người). Dù tỷ lệ này là rất cao nhưng đội ngũ y tế cham sóc sức khỏe vẫn còn khá thiếu hụt.

Xã hội hiện đại với nhiều tiện ích nhưng cũng kéo theo một loạt các căn bệnh khác nhau, đặc biệt là các căn bệnh liên quan tới sức khỏe tinh thần. Theo thống kê tại Việt Nam, có gần 14 triệu người (chiếm 14,1% dân số) bị mắc chứng rối loạn tâm thần. Trong khi đó chỉ có khoảng 1000 bác sĩ chuyên khoa tâm thần, chỉ tập trung ở các thành phố lớn, trung tâm, vì vậy khó có thể đáp ứng được nhu cầu của người bệnh. 

Trước đó, vào ngày 28/6, Sở Y tế TP.HCM phối hợp với Bệnh viện Tâm thần trung ương 1 (Hà Nội) tổ chức hội thảo “Tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần tại TP.HCM”.

Bệnh rối loạn tâm thần đang có xu hướng tăng nhanh.
Bệnh rối loạn tâm thần đang có xu hướng tăng nhanh.

Theo đó, ông Lại Đức Trường, Đại diện văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho biết theo thống kê trên thế giới, cứ 8 người thì có 1 người bị rối loạn tâm thần. Trong khi đó, trong 300 người mới có 1 người mắc tâm thần phân liệt.

Rối loạn tâm thần thường có nhiều biểu hiện khác nhau, bao gồm các kiểu rối loạn trong suy nghĩ, tình cảm và hành vi. Trong đó, trầm cảm và lo âu là 2 loại rối loạn phổ biến nhất. Vào những năm COVID-19 xảy ra, tỷ lệ trầm cảm và lo âu tăng nhanh chóng do phải ở nhà liên tục và không có bất kì biện pháp nào thay thế bởi tình hình dịch bệnh phức tạp. 

Việc trị bệnh cho các bệnh nhân tâm thần còn rất hạn chế. Nhiều người bệnh chỉ được chữa trị bằng thuốc mà bỏ qua các phương pháp trị liệu tâm lý. Nguồn tài chính để chữa trị và chăm sóc cho các bệnh nhân cũng chưa được bền vững và ổn định.

Người mắc bệnh rối loạn tâm thần vẫn chưa thực sự được quan tâm.
Người mắc bệnh rối loạn tâm thần vẫn chưa thực sự được quan tâm.

Tại Việt Nam, bệnh rối loạn tâm thần vẫn chưa thực sự được quan tâm. Nhiều người còn kì thị những ai mắc bệnh, thậm chí những người mắc bệnh cũng tự bài xích bản thân. Công việc, khoảng cách giàu nghèo, áp lực cuộc sống khiến nhiều người mắc bệnh. Và vì không muốn trở thành gánh nặng, họ thường giấu hoặc bỏ qua các biểu hiện ban đầu. 

Hiện nay ở nước ta có khoảng 0,99 bác sĩ tâm thần/100.000 dân; 2,89 điều dưỡng tâm thần/100.000 dân, 0,11 tư vấn tâm lý/100.000 dân. Trong khi đó, các tỷ lệ tương ứng trung bình của thế giới lần lượt là 1,7 – 3,8 – 1,4 trên 100.000 dân.

Ảnh: Tổng hợp. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục