24h
Yeah1 News

Tỷ phú Elon Musk tiết lộ tình trạng bệnh nhân đầu tiên được cấy chip vào não, "điều thần kỳ" đã xảy ra?

Chủ nhật, 25/02/2024 | 14:12 (GMT+7)

Tỉ phú Elon Musk cho biết bệnh nhân đầu tiên được cấy chip não từ Neuralink đã “bình phục hoàn toàn và có thể điều khiển con trỏ chuột máy tính bằng suy nghĩ”.

Ngày 30/1 vừa qua, công ty Neuralink do Elon Musk sáng lập đã đạt được bước tiến quan trọng trong lĩnh vực công nghệ y tế khi tiến hành cấy con chip đầu tiên vào não của một người đàn ông bị liệt tứ chi. Hồi mới thành lập công ty vào năm 2016, Elon Musk đã đặt ra mục tiêu táo bạo là tạo ra một máy tính có thể cấy ghép vào não con người.

Con chip này được gọi là chip N1, có kích thước siêu nhỏ chỉ 4mm và được thiết kế để kết nối với bộ não thông qua hàng ngàn dây thần kinh nhân tạo. Quá trình cấy ghép được thực hiện thông qua phẫu thuật và khoan vào hộp sọ. Đặc biệt, chip của Neuralink đạt được những tiêu chuẩn cao hơn so với các yêu cầu của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Tỷ phú Elon Musk tiết lộ tình trạng bệnh nhân đầu tiên được cấy chip vào não, 'điều thần kỳ' đã xảy ra? - ảnh 1

Tỉ phú Musk tuyên bố “điều thần kỳ” về kết quả cấy chip não

Ban đầu, mục tiêu của Neuralink là giúp những người bị bại liệt có khả năng điều khiển máy tính hoặc smartphone bằng trí não. Sau đó, công ty mong muốn áp dụng công nghệ này để điều trị cho những người mắc các vấn đề liên quan đến thần kinh, bao gồm cả mất trí nhớ.

Sau khi cấy chip vào não, bệnh nhân đầu tiên đã có những tiến triển tích cực. Elon Musk thông báo rằng sau khoảng 3 tuần, bệnh nhân đã hoàn toàn hồi phục và có thể điều khiển con trỏ chuột bằng suy nghĩ. Ông cũng hy vọng rằng bệnh nhân sẽ sớm học được cách nhấp chuột liên tục chỉ bằng suy nghĩ.

Tỷ phú Elon Musk tiết lộ tình trạng bệnh nhân đầu tiên được cấy chip vào não, 'điều thần kỳ' đã xảy ra? - ảnh 2

Bệnh nhân đầu tiên được cấy chip vào não đã có những chuyển biến tích cực

Tuy nhiên, việc cấy ghép chip vào não vẫn đang gây tranh cãi trong giới khoa học và công chúng. Mặc dù FDA đã phê duyệt chip N1 cho mục đích thử nghiệm trên người vào năm trước, vẫn chưa rõ liệu chip này có an toàn khi cấy ghép lâu dài vào não người hay không.

Sau thành công ban đầu, Neuralink vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng trên người, dự kiến kéo dài trong 6 năm tới. Công ty đặc biệt quan tâm đến những người bị liệt tứ chi hoặc mắc bệnh ALS.

Tỷ phú Elon Musk tiết lộ tình trạng bệnh nhân đầu tiên được cấy chip vào não, 'điều thần kỳ' đã xảy ra? - ảnh 3

Thiết bị Neuralink với các sợi điện cực mỏng mảnh sẽ được cấy ghép vào não người bệnh

Elon Musk giải thích rằng mục đích cuối cùng của Neuralink là tăng cường trí thông minh của con người. Ông cho rằng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo có thể đe dọa con người, và để ngăn chặn điều này, cần có một thiết bị giúp tăng cường sức mạnh về trí tuệ và thể chất cho con người.

Dù với những ứng dụng tiềm năng, nhưng vấn đề về đạo đức và an ninh thông tin vẫn đang khiến cho dự án của Neuralink gặp phải nhiều ý kiến phản đối và lo ngại từ cộng đồng khoa học và công chúng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục