24h
Yeah1 News

Được đặt tên ý nghĩa nhưng cán bộ ghi sai, nhiều người mặc cảm không biết sao mà sửa

Thứ hai, 13/05/2024 | 09:37 (GMT+7)

Hàng loạt người được đặt tên lạ lùng nhất tại Việt Nam, ngay cả chính chủ xấu hổ đến mức muốn chối bỏ nhưng không biết làm sao mà sửa.

Trong cuộc sống hằng ngày, khi đi học đi làm chúng ta không khó bắt gặp những người có tên gọi trùng với mình, bố mẹ đặt tên cho con mang nhiều ý nghĩa khác nhau nhưng đều gửi gắm tương lai tốt đẹp cho con qua tên. Thế nhưng, cũng có trường hợp một số người sở hữu cái tên "độc nhất vô nhị" nghe 1 lần là gây ấn tượng mạnh lạ lùng, thậm chí kỳ lạ đến mức chính chủ chỉ muốn chối bỏ.

Một cô gái có cái tên khá khó nghe: Nguyễn Thị Tý Hèn có quê quán tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Khi được nhiều người đặt câu hỏi: “Ngày xưa ba mẹ em hết tên rồi hay sao mà đặt cho em cái tên như kỳ vậy?”. Hèn trả lời: “Dạ đâu có, ba mẹ muốn đặt cho em cái tên hay nhưng rồi khi đi làm khai sinh mấy ông cán bộ xã nghe không rõ nên khi ghi vào giấy khai sinh em bị cái tên đó chứ”. Hóa ra ngày xưa  ba mẹ chị em định đặt là Tý Hằng

Được đặt tên ý nghĩa nhưng cán bộ ghi sai, nhiều người mặc cảm không biết sao mà sửa
Được đặt tên ý nghĩa nhưng cán bộ ghi sai, nhiều người mặc cảm không biết sao mà sửa

“Cái tên lạ lùng này đã theo em từ lúc sơ sinh cho đến nay. Không biết làm sao mà sửa”, Tý Hèn chia sẻ. Sau khi nói chuyện với Hèn, mọi người đã hiểu ra rằng khi cán bộ tư pháp hỏi muốn đặt tên con là gì, do không hiểu rõ nên đã viết từ Tý Hằng ra Tý Hèn.

Điểm thấy một trường hợp nữa của Lê Thị Da LY trú tại huyện Duy Xuyên, Quảng Nam. Được biết ý định đặt tên của bố cô là Ya Ly. Là một cái tên trùng với thủy điện lớn nhất miền Trung – Tây Nguyên. Chữ Ea Ly tức là sông Ly nhưng đến lúc Việt hóa thành I a Ly hay Ya Ly. Như vậy có thể ghi là I a Ly hay Ya Ly chứ không thể viết là Da Ly.

Được đặt tên ý nghĩa nhưng cán bộ ghi sai, nhiều người mặc cảm không biết sao mà sửa - ảnh 2

Còn một trường hợp khác là Lê Thị Thúy Việc trú tại huyện Điện Bàn, Quảng Nam. Ý định ban đầu muốn đặt là Thúy Việt mới đúng ý nghĩa và hay. Việt ở đây là Việt Nam, ấy vậy mà cán bộ làm giấy khai sinh lại nghe không rõ và ghi thành Việc trong việc làm.

Không chỉ có trường hợp của Tý Hèn, Da Ly, Thúy Việc từng có một gia đình buôn bán vật liệu xây dựng và ông chủ tên là Đá. Ông có 6 người con 4 trai 2 gái, ông đặt tên rất ngẫu hứng theo những vật liệu xây dựng: Cát, Sạn, Sắt, Thép. Đáng thương nhất là hai cô con gái lại có tên Gạch và Gỗ, nghe khá cứng nhắc. Một cái tên có thể theo nhiều người không ảnh hưởng gì tới cuộc sống con cháu họ, thế nhưng những việc xảy ra sau này có thể khiến họ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Được đặt tên ý nghĩa nhưng cán bộ ghi sai, nhiều người mặc cảm không biết sao mà sửa - ảnh 3

Có thể thấy, những cái tên sai khi được đặt ra khiến chính chủ đã không khỏi xấu hổ, thế nhưng mỗi khi có việc hay được gọi tên là lại bị những câu hỏi như vì sao, tại sao lại sở hữu một cái tên như vậy. Nhiều người vì cảm thấy quá xấu hổ hay phiền phức đã lựa chọn cách đổi tên thật của mình dù còn nhiều vấn đề khó khăn ở phía sau.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục