24h
Yeah1 News

Dự kiến thi tốt nghiệp THPT năm 2025 thí sinh thi chung đề, được chọn môn thi thế nào?

Chủ nhật, 06/08/2023 | 15:10 (GMT+7)

Dự kiến đến năm 2025, phương thức tổ chức thi tốt nghiệp chung đề, chung đợt đối với các môn thi bắt buộc và thí sinh được quyền lựa chọn môn học để thi.

Mới đây, trong văn bản mà Chính phủ gửi đoàn giám sát do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn ký ngày 4/8 có những nội dung quan trọng về vấn đề nghiên cứu, đề xuất các phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2015 sao cho theo đúng hướng đánh giá phẩm chất, năng lực cần thiết với thí sinh dự thi. Điều này đã được nhắc đến sau khi ban hành Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, nghiên cứu để đưa ra phương án thi tốt nghiệp THPT hiệu quả áp dụng kể từ năm 2025
Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, nghiên cứu để đưa ra phương án thi tốt nghiệp THPT hiệu quả áp dụng kể từ năm 2025

Kể từ tháng 5/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có phân tích, đánh giá cụ thể các góp ý của xã hội để hoàn thiện phương án thi tốt nghiệp THPT kể từ năm 2025. Dự kiến đầu năm học 2023-2024 sẽ ban hành chính thức. Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, những điểm đáng chú ý trong phương án này bao gồm:

"Từ năm 2025, về cơ bản vẫn kế thừa phương thức và cách thức tổ chức thi như hiện tại, đảm bảo tính đồng bộ, sự tin cậy về kết quả đánh giá để các bên liên quan khai thác, sử dụng cho mục đích khác nhau.

Phương thức tổ chức thi chung đề, chung đợt đối với cả môn học bắt buộc và môn học tự chọn trên phạm vi rộng và chi phép các thí sinh tự quyết định chọn môn học để dự thi tốt nghiệp trong các môn học lựa chọn ở trường phổ thông, đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, phù hợp với cách thức chọn môn học lựa chọn của học sinh".

Dự kiến các thí sinh sẽ thi chung đề và có thể lựa chọn môn học để dự thi tốt nghiệp THPT
Dự kiến các thí sinh sẽ thi chung đề và có thể lựa chọn môn học để dự thi tốt nghiệp THPT

Phương án này đảm bảo sự thích ứng với những thay đổi trong thời đại toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp mới. Các cơ quan ban ngành nghiên cứu để đổi mới phương thức thi, công nhận tốt nghiệp THPT sao cho giảm áp lực và ít tốn kém nhất cho xã hội. Đồng thời, phương thức đó phải có sự tin cậy, trung thực, đảm bảo đánh giá đúng năng lực của thí sinh, làm tiền đề cho công tác tuyển sinh, giáo dục bậc đại học.

Dự kiến thi tốt nghiệp THPT năm 2025 thí sinh thi chung đề, được chọn môn thi thế nào? - ảnh 3
Dự kiến phương án cụ thể sẽ được thông báo chính thức trong năm học 2023-2024
Dự kiến phương án cụ thể sẽ được thông báo chính thức trong năm học 2023-2024

Trong quá trình nghiên cứu, các cơ quan liên quan đã chủ động tiếp nhận, ứng dụng những thành tựu và kinh nghiệm tích cực của quốc tế, kế thừa và phát huy kết quả tổ chức thi tốt nghiệp THPT quốc gia giai đoạn 2015-2019 và giai đoạn 2020-2023, phối hợp cùng lộ trình đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh cấp bậc THPT trên phạm vi toàn quốc.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục