24h
Yeah1 News

Dự kiến cấp căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi, phụ huynh cần làm thế nào?

Thứ tư, 23/08/2023 | 13:04 (GMT+7)

Trong dự thảo sửa đổi Luật Căn cước công nhân có đề cập đến việc cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi. Vậy phụ huynh cần chuẩn bị và làm cách nào?

Dựa trên nhu cầu của người dân, dự thảo sửa đổi Luật Căn cước công dân bổ sung thêm quy định về việc cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi. Từ trước đến nay, căn cước công dân được cấp cho công dân Việt Nam có độ tuổi từ 14 tuổi trẻ lên và số thẻ căn cước công dân được mặc định là số định danh cá nhân của công dân đó .

Tại phiên họp thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu ý kiến về dự án sửa đổi Luật Căn cước công dân. Theo đó, người dưới 14 tuổi vẫn có thể được cấp thẻ căn cước dựa theo nhu cầu của người dân (không bắt buộc). 

Đối với trẻ dưới 6 tuổi, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ làm thủ tục cấp căn cước công dân cho trẻ thông qua Cổng dịch vụ công. Nếu trẻ dưới 6 tuổi chưa có giấy khai sinh, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ làm thủ tục cấp căn cước cho trẻ thông qua các thủ tục liên thông với đăng ký khai sinh trên Cổng dịch vụ công hoặc làm trực tiếp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý căn cước tại địa phương.

Đối với trẻ dưới 6 tuổi do cha mẹ hoặc người giám hộ làm thủ tục cấp căn cước trên Cổng dịch vụ công hoặc trực tiếp ở cơ quan liên quan
Đối với trẻ dưới 6 tuổi do cha mẹ hoặc người giám hộ làm thủ tục cấp căn cước trên Cổng dịch vụ công hoặc trực tiếp ở cơ quan liên quan

Lưu ý, trẻ em dưới 6 tuổi sẽ không thu nhận đặc điểm nhận dạng và thông tin liên quan đến sinh trắc học. 

Đối với trẻ em từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi, trẻ em phải đích thân làm thủ tục cấp căn cước công dân dưới sự giám sát của cha mẹ hoặc người giám hộ. Cụ thể, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ đưa trẻ đến cơ quan quản lý căn cước để trẻ được thu nhận đặc điểm nhận dạng và thông tin liên quan đến sinh trắc học theo quy định của dự thảo.

Ngoài ra, cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi phải kê khai, ký, thực hiện theo đúng thủ tục cấp thẻ căn cước được quy định theo pháp luật.

Trẻ từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi thì được cha mẹ hoặc người giám hộ đưa đến cơ quan chức năng để làm thủ tục
Trẻ từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi thì được cha mẹ hoặc người giám hộ đưa đến cơ quan chức năng để làm thủ tục

Đối với người đủ 14 tuổi trở lên, họ sẽ tiếp nhận kiểm tra, đối chiếu thông tin của người cần cấp từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để xác định chính xác người cần cấp căn cước.

Nếu đối tượng chưa có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia và dân cư thì phải thực hiện thủ tục cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Về cơ bản, thủ tục cấp căn cước cũng bao gồm thu thập thông tin cá nhân, đặc điểm nhận dạng và sinh trắc học
Về cơ bản, thủ tục cấp căn cước cũng bao gồm thu thập thông tin cá nhân, đặc điểm nhận dạng và sinh trắc học

Những thông tin liên quan đến đặc điểm nhận dạng và sinh trắc học bao gồm ảnh nhận diện khuôn mặt, dấu vân tay, mống mắt của người cần cấp. Sau đó, người cần cấp sẽ kiểm tra, ký vào phiếu thu nhận thông tin căn cước, nhập giấy hẹn trả căn cước và đến thời điểm hẹn trả đến lấy căn cước.

Trường hợp có yêu cầu giao căn cước đến địa điểm khác thì yêu cầu và trả phí dịch vụ chuyển phát. 

Đối với người mất năng lực hành vi nhân sự thì phải có cha mẹ hoặc người giám hộ đến cùng làm thủ tục. Nếu từ chối yêu cầu cấp căn cước của cơ quan chức năng thì phải kê khai bằng văn bản và nêu rõ lý do. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục