24h
Yeah1 News

Dự kiến 5 năm tới AI sẽ thay thế toàn bộ lập trình viên, nhiều kỹ sư lo sợ thất nghiệp

Thứ tư, 05/07/2023 | 21:26 (GMT+7)

CEO Stability AI, Emad Mostaque, dự đoán AI sẽ thay thế toàn bộ lập trình viên và tạo nên cuộc cách mạng về giao tiếp trong 5 năm tới.

Trong cuộc phỏng vấn trên Mindsets Podcast mới đây, Emad Mostaque, nhà sáng lập và CEO của Stability AI, đã đưa ra đánh giá về tương lai của lập trình viên dưới tác động của AI. Theo đó, Emad Mostaque đã có cái nhìn kém lạc quan khi nhận định trong 5 năm tới sẽ không còn lập trình viên nào là con người.

Để bổ sung nhận định của mình, Mostaque dẫn báo cáo của GitHub rằng 41% trong số các mã được giới lập trình đưa lên nền tảng này là do trí tuệ nhân tạo viết ra. Ông nói: "Trong ba tháng qua, Stability AI vượt qua Bitcoin và Ethereum trên GitHub để trở thành mã nguồn mở phổ biến nhất thế giới. Điều này cho thấy sức hút của AI ở giai đoạn này còn lớn hơn tiền mã hóa".

Dự kiến 5 năm tới AI sẽ thay thế toàn bộ lập trình viên, nhiều kỹ sư lo sợ thất nghiệp - ảnh 1

Emad Mostaque, nhà sáng lập kiêm CEO Stability AI

Mostaque đã hình dung ra những thay đổi đột phá của AI trong cách giao tiếp và tiếp cận thông tin của con người. "Tôi tin đến cuối 2024, mỗi người sẽ có một công cụ riêng như ChatGPT trên điện thoại di động mà không cần kết nối Internet. Với mô hình AI tích hợp sẵn trên smartphone, trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi hoàn toàn cách con người trò chuyện, tương tác".

Không chỉ riêng Emad Mostaque chú ý đến vấn đề này, mà nhiều lập trình viên cũng bắt đầu lo lắng cho tương lai công việc của họ. Cụ thể, trên mạng ẩn danh Blind từ tháng 5, nhiều lập trình viên đã đặt câu hỏi liệu AI có khiến công việc của họ trở nên vô nghĩa hay không. Trong rất nhiều bài viết về vấn đề này được đăng lên, không ít người cho rằng "giai đoạn vàng của lập trình viên đã kết thúc".

Dự kiến 5 năm tới AI sẽ thay thế toàn bộ lập trình viên, nhiều kỹ sư lo sợ thất nghiệp - ảnh 2

Liệu rằng trong nhiều năm tới, AI có thể thay thế con người?

Một lập trình viên của Microsoft viết trong bài đăng của mình: "Công việc kỹ sư phần mềm đang chết dần. ChatGPT rất giỏi, và các bạn đang ở trong thế khó khăn". Có thể thấy rằng bản thân các kỹ sư là người đang hiểu rõ nhất tình cảnh của mình. 

Trong một khảo sát với câu hỏi "Có phải kỹ sư phần mềm trẻ tuổi sắp mất việc hay không?" trên Blind đã thu hơn 12.000 lượt bình chọn. Trong đó, 41,3% đồng tình, 37% cho rằng cơ hội việc làm không thay đổi, trong khi 21,7% khẳng định giờ đây có nhiều tiềm năng công việc hơn.

Dự kiến 5 năm tới AI sẽ thay thế toàn bộ lập trình viên, nhiều kỹ sư lo sợ thất nghiệp - ảnh 3

Nhiều kỹ sư phần mềm bắt đầu lo lắng cho tương lai của họ

Trong khi giới chuyên gia lo ngại về tác động tiềm ẩn của công nghệ AI với xã hội, Mostaque lại cho rằng phân cấp AI là chìa khóa trong chiến lược phát triển trí tuệ nhân tạo. Đây là cách để công nghệ mới đem lại lợi ích cho nhân loại thay vì chống lại xu hướng. Bên cạnh đó, ông cho rằng một mặt AI sẽ lấy đi một số công việc, mặt khác công nghệ sẽ tạo ra nhiều công việc tốt hơn trong tương lai.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Kỹ Sư   AI   trí tuệ nhân tạo  

Cùng chuyên mục