24h
Yeah1 News

Dù khó uống nhưng vì sao không nên bẻ hay nghiền thuốc viên khi uống thuốc?

Thứ ba, 01/08/2023 | 16:59 (GMT+7)

Nhiều người vẫn có thói quen bẻ đôi viên thuốc ra khi uống nhưng theo nhiều chuyên gia, đây là điều không nên.

Dù uống thuốc khi không may bị bệnh là điều cần thiết nhưng không phải ai cũng có thể quen với điều này. Rất nhiều người gặp khó khăn trong việc uống thuốc, đặc biệt là dạng thuốc viên nên vẫn phải bẻ đôi viên thuốc hoặc nghiền thuốc ra để uống. Tuy nhiên theo các chuyên gia, đây là việc không nên vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không nên bẻ đôi viên thuốc khi uống (ảnh minh họa)
Không nên bẻ đôi viên thuốc khi uống (ảnh minh họa)

Nguy cơ bị tác dụng phụ

Theo các chuyên gia, một số dạng thuốc mới hiện nay chứa một liều thuốc lớn và thường được bào chế đặc biệt để phóng thích từ từ lượng thuốc trong suốt 24 giờ. Vì vậy nếu không biết mà tháo vỏ nang hoặc nghiền viên thuốc để uống, toàn bộ lượng thuốc này sẽ phóng thích và hấp thu một cách ồ ạt trong cơ thể, gây ra hiện tượng quá liều, gia tăng tác dụng có hại phụ thuộc liều của thuốc thậm chí gây ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng.

Giảm khả năng điều trị của thuốc

Việc thuốc có thời gian thấm vào cơ thể bao lâu, tác dụng ra sao đã được các nhà sản xuất tính toán. Nên mở nang, nghiền thuốc, người bệnh tự ý chuyển thuốc thành dạng bột tức là đã vô tình làm thay đổi dạng bào chế của viên thuốc, làm ảnh hưởng đến tác dụng dược lý cũng như sinh khả dụng của thuốc. Từ đó làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của thuốc hoặc gây ra các tác dụng không mong muốn.

Người dùng cũng nên lưu ý dưới đây là những loại thuốc không nên bẻ, cắt hay nghiền nhỏ ra khi uống để tránh sự cố không mong muốn.

Việc bẻ đôi có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc (ảnh minh họa)
Việc bẻ đôi có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc (ảnh minh họa)

Thuốc dạng phóng thích dược chất kéo dài: Các dạng này có thể được nhận biết nhờ những kí hiệu trên tên thuốc như: 12-hour, 24-hour, CR (phóng thích có kiểm soát), LA (tác dụng kéo dài), Retard (chậm), SR (phóng thích chậm), XL (kéo dài hơn), XR (phóng thích kéo dài), LP (giải phóng kéo dài 8 giờ)...Dạng thuốc này chứa liều cao hơn dạng thuốc thông thường nên phải dùng đúng số viên, số lần trong ngày theo chỉ định của bác sĩ. Nếu dùng sai có thể gây quá liều nguy hiểm và đặc biệt không được nhai, bẻ nhỏ hoặc mở viên nang.

Thuốc bao tan trong ruột: Đây là dạng bào chế để thuốc đi qua dạ dày còn nguyên vẹn và chỉ tan ở phần đầu ruột non (tức tá tràng) và phóng thích dược chất ở ruột.Mục đích của dạng thuốc này là ngăn ngừa dược chất bị phân hủy trong môi trường acid của dạ dày, ngăn ngừa dược chất phóng thích ở dạ dày, gây hại cho niêm mạc dạ dày…vì vậy cần uống nguyên vẹn cả viên, không được bẻ nhỏ.

Không phải loại thuốc nào cũng có thể bẻ đôi khi uống (ảnh minh họa)
Không phải loại thuốc nào cũng có thể bẻ đôi khi uống (ảnh minh họa)

Thuốc viên sủi: Đây là loại thuốc cần được làm tan hoàn toàn trong nước trước khi đưa vào cơ thể. Không được bẻ nhỏ viên sủi hoặc bỏ nguyên viên vào miệng uống, sẽ rất hại cho đường tiêu hóa và khi không đủ nước để tan, thuốc không thể phát huy hết tác dụng.

Thuốc ngậm dưới lưỡi: Với những viên thuốc đặt dưới lưỡi và ngậm cho tan cần đặc biệt lưu ý tuyệt đối không được bẻ đôi, bẻ nhỏ viên thuốc. Việc làm này sẽ vô tình phá vỡ cấu trúc nguyên vẹn của thuốc,  làm hỏng dạng thuốc.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục