24h
Yeah1 News

Du khách đối mặt án tù 5 năm vì dùng móng tay khắc tên lên cột đền 1.200 tuổi

Thứ năm, 13/07/2023 | 14:07 (GMT+7)

Một du khách người Canada mới đây đã bị buộc tội phá hoại ngôi đền 1.200 năm tuổi của Nhật Bản được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới và đối mặt với án tù 5 năm.

Du khách người Canada là một thanh niên 17 tuổi phải đối mặt với án tù 5 năm vì đã dùng móng tay khắc chữ "Julian" vào cột gỗ của Toshodaiji Kondo, ngôi đền Phật giáo được xây vào năm 759 sau Công nguyên, theo BBC News. Đây là một trong tám di tích lịch sử được bảo vệ ở thành phố cổ Nara, miền trung Nhật Bản.

Cảnh sát địa phương nói với tờ báo The Mainichi của Nhật Bản rằng du khách này bị buộc tội phá hoại khi khắc tên lên "cột vàng" của ngôi đền.

Toshodaiji Kondo là di tích lịch sử của Nhật Bản (Ảnh: Internet)
Toshodaiji Kondo là di tích lịch sử của Nhật Bản (Ảnh: Internet)

Một du khách Nhật Bản khác đã phát hiện ra hành vi vi phạm của thiếu niên người Canada, đồng thời yêu cầu cậu dừng lại trước khi báo cho nhân viên đền thờ. Ngày hôm sau, cảnh sát đã thẩm vấn nam du khách vì nghi ngờ cậu vi phạm luật bảo vệ tài sản văn hóa của đất nước.

"Cậu bé đã thừa nhận hành động của mình và nói rằng không cố ý làm tổn hại đến văn hóa Nhật Bản. Khi vụ việc xảy ra, cha mẹ thiếu niên này cũng có mặt ở đó", một quan chức cảnh sát nói với CNN. 

Theo luật bảo vệ tài sản văn hóa của Nhật Bản, một người làm hư hỏng một vật thuộc "tài sản văn hóa quan trọng" có thể phải đối mặt với án tù 5 năm hoặc khoản tiền phạt khoảng 300.000 Yên Nhật (2.135 USD).

Quan chức cảnh sát cho biết thiếu niên Canada nói trên sẽ được chuyển đến các công tố viên nếu quan chức phát hiện ra rằng cậu vi phạm pháp luật. Một nhà sư tại chùa nói với The Mainichi rằng "mặc dù sự việc có thể được thực hiện không có ác ý, nhưng vẫn rất đáng tiếc và đáng buồn".

Trước đó, một sự cố tương tự cũng đã xảy ra ở Italy, khi một du khách đã khắc dòng chữ "Ivan+Haley 23" lên Đấu trường La Mã gần 2.000 năm tuổi ở Rome. Người này phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 16.000 USD và án tù 5 năm.

Chính vì thế, khi đi du lịch đến các quốc gia, địa phương khác các du khách cần cẩn trọng với những địa điểm mình tham quan. Bởi những di tích được xem là di tích lịch sử sẽ có những quy định cực kỳ nghiêm ngặt thậm chí là phải vào tù nếu làm ảnh hưởng đến các di vật thể này.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: án tù 5 năm   du khách   Nhật Bản  

Cùng chuyên mục