24h
Yeah1 News

Đồng tiền vàng quý hiếm 1000 năm tuổi được tìm thấy, gương mặt được in phía trên khiến giới khoa học sửng sốt

Thứ hai, 11/12/2023 | 22:35 (GMT+7)

Một đồng tiền vàng quý hiếm với tuổi đời hơn 1000 năm đã được tìm thấy. Đặc biệt, hình ảnh được in phía trên khiến các chuyên gia phải bất ngờ.

Theo Live Science đưa tin, một thợ dò kim loại đã phát hiện ra đồng tiền vàng 1000 năm tuổi ở ngọn núi Vestre Slidre, đô thị nằm ở miền Nam Na Uy. Dựa trên hình dáng của đồng tiền, các chuyên gia xác định đây là đồng tiền xu nhỏ có mặt từ khoảng năm 960 sau Công nguyên.

Không chỉ có tuổi thọ lâu đời, đồng tiền còn được nhận định là rất quý hiếm bởi hình ảnh được in trên đó là gương mặt của Chúa Giêsu. Trong đó, ngài đang cầm trên tay một cuốn Kinh thánh. Trên đồng tiền còn khắc dòng chữ bằng tiếng Latinh: “Chúa Giêsu, Vua của những người trị vì”.

Đồng tiền vàng quý hiếm 1000 năm tuổi được tìm thấy, gương mặt được in phía trên khiến giới khoa học sửng sốt - ảnh 1

Trên đồng tiền có in hình chúa Giê su cầm kinh thánh

Ngoài ra, mặt sau đồng tiền còn có hình của Basil II và Constantine VII, hai anh em từng cai trị Đế quốc Byzantine. Cùng với đó là dòng chữ bằng tiếng Hy Lạp: “Basil và Constantine, hoàng đế của người La Mã”.

Đồng tiền vàng quý hiếm 1000 năm tuổi được tìm thấy, gương mặt được in phía trên khiến giới khoa học sửng sốt - ảnh 2

Mặt còn lại là hình hai anh em từng cai trị Đế quốc Byzantine

Các nhà khảo cổ tin rằng đồng tiền vàng này đã được đúc trong khoảng giữa năm 977 và 1025. Bởi 3 đường chấm bao quanh đường viền của đồng xu là kiểu thiết kế đặc biệt, thường thấy trong giai đoạn này. 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lại không thể biết được lý do vì sao đồng xu này lại xuất hiện ở sườn núi. Có ý kiến cho rằng đồng tiền có thể thuộc về một người cai trị Na Uy từ 1045 – 1066, được gọi là Harald III. 

Đồng tiền vàng quý hiếm 1000 năm tuổi được tìm thấy, gương mặt được in phía trên khiến giới khoa học sửng sốt - ảnh 3

Cận cảnh 2 mặt của đồng tiền quý hiếm

Trước khi làm vua, Harald III từng bảo vệ cho hoàng đế Byzantine. Đồng tiền vàng vừa được khai quật được đoán là của hồi môn cho Harald III kết hôn với con gái của Hoàng tử Yaroslav.

Tuy nhiên, để làm sáng tỏ những điều này, các nhà khảo cổ dự kiến sẽ tiến hành khai quật trở lại vào năm 2024.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục