24h
Yeah1 News

Động thái của Việt Nam trước đợt bùng phát dịch bệnh mới về phổi tại Trung Quốc

Thứ sáu, 24/11/2023 | 10:19 (GMT+7)

Các tổ chức y tế tại Việt Nam hiện cũng đã có động thái trước việc một dịch bệnh hô hấp bí ẩn đang lây lan tại miền Bắc của Trung Quốc.

Thông tin về một "dịch bệnh bí ẩn" mới đang có dấu hiệu bùng phát tại Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Các chuyên gia cho rằng Trung Quốc đang trải qua một đợt gia tăng các ca ốm với triệu chứng giống như cúm, cùng thời gian bùng phát dịch Covid-19 ở thời điểm 3 năm trước. Người dân vì thế không khỏi lo lắng về tình hình dịch bệnh hiện tại.

Loại dịch bệnh mới bùng phát tại Trung Quốc khiến nhiều người xôn xao.
Loại dịch bệnh mới bùng phát tại Trung Quốc khiến nhiều người xôn xao.

Vào ngày 22/11 vừa qua, WHO cũng đã “chính thức đề nghị cung cấp thông tin cụ thể về tình trạng gia tăng bệnh hô hấp và các chùm bệnh viêm phổi ở trẻ em”. Về vấn đề này, Cục Y tế dự phòng, Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ y tế quốc tế (IHR), cho biết, đã liên hệ, trao đổi trực tiếp với đại diện WHO tại Việt Nam và Cơ quan Đầu mối thực hiện IHR Trung Quốc đề nghị phối hợp, cung cấp các thông tin liên quan.

Ngày 23/11 vừa qua, Cục cũng đã có thư gửi đại điện WHO và Văn phòng Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ tại Việt Nam đề nghị cung cấp thông tin chính thức liên quan đến việc gia tăng các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp tại Trung Quốc.

Cục Y tế dự phòng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO, CDC Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh đường hô hấp tại Trung Quốc và đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp để báo cáo lãnh đạo Bộ. Người dân cũng được nhắc nhở không nên chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang, lo lắng và chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân, các khuyến cáo phòng bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Nhiều quốc gia - trong đó có Việt Nam đã có động thái liên quan đến việc ngăn ngừa dịch bệnh này (ảnh minh họa)
Nhiều quốc gia - trong đó có Việt Nam đã có động thái liên quan đến việc ngăn ngừa dịch bệnh này (ảnh minh họa)

Liên quan đến loại dịch bệnh mới đang gây xôn xao này , Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết trong một cuộc họp báo đầu tháng này, rằng đang có tình trạng gia tăng bệnh hô hấp. Lý giải về vấn đề này, các chuyên gia dự đoán nguyên nhân có thể do dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát Covid, và nhiều bệnh khác đang lây lan, bao gồm cúm mùa và viêm phổi mycoplasma (bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn phổ biến, thường tấn công trẻ em) và virus hợp bào hô hấp (RSV).

FTV News, một kênh tin tức của Đài Loan (Trung Quốc), đưa tin về tình trạng các bệnh viện nhi ở Bắc Kinh, Liêu Ninh và các tỉnh, thành khác thuộc miền bắc “đang bị quá tải vì nhiều trẻ ốm”. Song song với đó, tuần này, ProMED, một cộng đồng y tế trực tuyến từng đặt câu hỏi về căn bệnh lạ ở Vũ Hán hồi cuối năm 2019, nhấn mạnh rằng ngày càng xuất hiện nhiều báo cáo về các chùm ca mắc viêm phổi ở trẻ em sinh sống tại miền bắc Trung Quốc.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: dịch bệnh   Việt Nam   trung quốc  

Cùng chuyên mục